THỰC ĐƠN NGÀY TẾT CỦA MIỀN TRUNG

THỰC ĐƠN NGÀY TẾT CỦA MIỀN TRUNG

Miền Trung là nơi có khí hậu khắc nghiệt, lúc nắng hạn, lúc lại ngập lụt. Tuy nhiên, vào mỗi dịp Tết đến xuân về, miền Trung lại khoác lên cho mình một màu áo mới. Những cành mai vàng khoe sắc, những chiếc bánh thuẫn vàng ươm hay những món thịt đậm đà hương vị,... Cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết ở vùng đất khắc nghiệt này nhé.

Ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch, các thành viên trogn gia đình thường sum vầy bên nhau, thưởng thức mâm cỗ Tất niên.

Mâm cỗ miền Trung (Nguồn: Internet)

Với mong muốn có một năm mưa thuận gió hòa, ít gặp thiên tai. Người miền Trung chuẩn bị cái Tết với vô vàn những món ăn đặc sắc. Những món ăn chỉ cần nghe là nhớ, nhắc đến là thèm. Cùng tham khảo những món ăn trong thực đơn dưới đây nhé.

Bánh tét

Là một loại bánh gần giống với bánh chưng, chỉ khác nhau về hình dáng bên ngoài. Bánh tét được gói bằng lá chuối, nhân thịt, đỗ xanh. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản, nhiều khi chỉ cần vài lon nếp ngon, ít muối, ít tiêu gói cùng lá chuối cũng làm nên hương vị Tết. 

Bánh tét khi gói không cần khung gỗ mà dựa vào đôi tay khéo léo của người gói. Những lát bánh làm từ gạo dẻo thơm ngon được cắt thành khoanh tròn từ sợi dây lạt. Và đặc biệt là loại bánh này thường được ăn cùng với dưa món. Một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết ở miền Trung.

bánh tét

Bánh tét miền Trung (Nguồn: Internet)

Dưa món

Dưa món là sự kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như đu đủ, dưa leo, củ cải, su hào, củ kiệu,... sau đó được đem đi muối chua. Đây là món ăn kích thích vị giác, thay đổi những món ăn đầy dầu mỡ trong ngày Tết. Đặc biệt hơn là khi ăn kèm với bánh tét chiên thì vô cùng tuyệt vời.

Cách Làm Dưa Món Mặn Ngọt Đơn Giản Ngay Tại Nhà

Dưa món (nguồn: Internet)

Giò bò

Miếng giò đỏ hồng, hấp dẫn dai giòn tự nhiên khi ăn kèm với chút rau thơm và miếng tỏi Lý Sơn thì không còn gì bằng. Giò Bò miền Trung đặc biệt có nhiều tiêu sọ, có mùi tiêu thơm nức mũi khi mở ra. Miếng giò bò thường được làm từ thịt bò 100% và không thêm bất kì loại ngũ cốc hay loại thịt nào khác. Vì vậy, thành phẩm cuối cùng rất đậm vị bò. Giò bò hay chả bò là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết miền Trung cũng như các bữa ăn trong những ngày Tết.

Giò bò (Nguồn: Internet)

Gà luộc

Là một món ăn quen thuộc, thịt gà luộc thường xuất hiện trên các mâm cỗ các miền. Dù Bắc, Trung hay Nam, thịt gà vẫn mang những ý nghĩa đặc trưng của nó.

>>> Xem thêm: Thực đơn ngày Tết của miền Bắc

Luộc gà ngon đúng cách

Gà luộc (Nguồn: Internet)

Gà bóp

Để thay đổi món gà luộc truyền thống, sau khi gà được luộc chín và cúng, gà sẽ được xé phay. Thịt gà xé thêm ít hành tây, rau răm, chút tiêu, muối bóp đều rồi cho ra đĩa. Còn xương thì sẽ được tận dụng bằng cách mang đi nấu cháo thành một món ăn lót dạ.

Cách làm gà xé phay

Gà bóp (Nguồn: Internet)

Bánh thuẫn

Cứ mỗi dịp Tết đến, người miền Trung thường làm các loại bánh khác nhau để chưng lên bàn thờ tổ tiên. Bánh thuẫn là một loại bánh đặc biệt ở miền này. Nó còn có tên gọi khác là bánh thửng, một loại bánh phổ biến của Tết. Bánh thuẫn có vị gần giống bánh gato nhưng bánh gato không có được vị mềm xốp, thơm nức mùi trứng gà như bánh này. 

bánh thuẫn đặc trưng ngày tết

Bánh thuẫn (nguồn: Internet)

Bánh ít lá gai

Là đặc sản của Bình Định, và giờ đây nó trở thành món ăn không thể thiếu của dân miền trung. Vào các ngày lễ, bạn chỉ cần ghé ngang các khu chợ thì sẽ bắt gặp hình ảnh những chiếc bánh ít lá gai được bày bán khắp nơi. 

Bánh ít lá gai được làm từ lá gai, một loại lá đặc trưng ở miền Trung. Lá được để héo vài ngày, đem rửa sạch, luộc chín, để ráo rồi mang đi giã nhuyễn. Bánh thơm vị lá gai, dẻo mịn của nếp mới, hòa lẫn vị ngọt của đường và đỗ xanh, thêm ít dừa sợi vô cùng dai ngon.

Bánh ít lá gai - Đặc sản không thể bỏ qua!

Bánh ít lá gai (nguồn: Internet)

Các món ăn trong thực đơn ngày Tết của miền trung vô cùng đa dạng và đặc sắc. Chỉ cần có dịp đến và nến thử bạn sẽ vô cùng khó quên.

Đừng quên theo dõi Fanpage Gạo Vinh Hiển để cập nhật những thực đơn khác của các vùng miền trong chuyên mục Mẹo hay vào Bếp nhé.

← Bài trước Bài sau →