Mẹo hay dọn dẹp nhà cửa ngày Tết

Mẹo hay dọn dẹp nhà cửa ngày Tết

Dọn dẹp ngày Tết luôn là vấn đề mà các mẹ quan tâm. Ngày thường đây đã là một công việc khá vất vả, đặc biệt khi Tết đến lại càng khó khăn hơn. Trong những ngày cuối năm này, mọi người phải dọn dẹp mọi thứ từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Và càng phải tỉ mỉ hơn nữa để tránh để lại vết bẩn so với ngày thường. Vậy nơi cần được dọn dẹp để có một cái Tết ấm êm là những đâu. Cùng Gạo Vinh Hiển tham khảo một số biện pháp để dọn dẹp nhà cửa đón Tết một cách chóng vánh nhé.

trang-tri-phong-khach-ngay-tet-voi-cau-doi-do
Dọn nhà đón Tết (nguồn: Internet)

Năm mới Tết đến, nhà cửa sạch sẽ khang trang để mong có một năm mới hạnh phúc. Dọn dẹp ngày Tết để xua đi cái cũ, chào đón cái mới. Đón một năm thuận lợi, may mắn sắp đến. Cùng tìm hiểu những nơi hay bị chú ý và dọn sạch nó nhé.

Chà lau, làm bóng sàn nhà

Sàn nhà là nơi được chú ý đầu tiên mỗi khi có khách đến. Với những cách chùi lau sàn nhà thông thường đã không đáp ứng được nhu cầu ngày Tết. Vì vậy, để làm trắng sàn nhà chỉ cần biết vài mẹo sau đây là đã có một chiếc sàn như mới lát.

  • Làm trắng gạch men: những viên gạch bị ố vàng do thời gian sử dụng dài làm bạn cảm thấy chán nản. Giờ đây, bạn chỉ cần lau sạch nó bằng xà phòng sau đó rắc muối hột và dội nước sôi với dấm vào. Cách này giúp bạn làm bay những vết ố vàng của gạch.


Cách làm sạch gạch lát sàn nhàChà sàn gạch men (Nguồn: Internet)

  • Làm mới sàn gỗ: sàn gỗ nhìn có vẻ khó để chà lau mỗi khi dọn nhà vì tính thấm hút và độ bóng của nó. Để làm sạch sàn gỗ, bạn cho một ít dầu gội trẻ em vào nước lau sàn đang sử dụng. Sau đó, lau nhà như bình thường, bạn sẽ thấy sàn nhà mình sáng bóng như mới.

Nếu bạn không biết cách đánh bóng sàn gỗ thì trông nó sẽ rất cũ kỹ
Làm bóng sàn gỗ (Nguồn: Internet)

Lau chùi cửa kính

Sau khi làm sạch sàn nhà, bạn có thể quan tâm đến cửa kính. Đây là nơi không chỉ ở trong nhà  mà ngoài đường đều có thể nhìn thấy. Nhờ sự trong suốt của kính mà mọi vết bẩn càng thể hiện rõ ràng hơn. Muốn cửa kính sạch bóng, bạn lấy giấy báo và giấm để chùi. Chỉ cần lau khô bề mặt của chúng thì bụi bẩn cũng đi theo. Và nếu vết bẩn khó lau, bạn có thể dùng nước rửa móng tay để tẩy vết cứng đầu ấy. Thế là bạn đã làm cửa kính, tủ kính sạch như mới.


lau-chui-cua-kinh1Lau chùi cửa kính (Nguồn: Internet)

Làm mới đồ dùng gỗ

So với làm sạch sàn gỗ, làm mới đồ gỗ cần thêm cả sự tỉ mỉ đối với từng chi tiết nhỏ. Ban đầu, bạn lau qua bằng nước muối để tăng độ bền và chống mục. Nếu có vết nứt trên bề mặt thì dùng dầu cá cho lên chỗ nứt, sau 24 giờ lau lại bằng khăn ướt. Như vậy, vết nứt sẽ không còn nữa.


Lau chùi và sửa chữa đồ gỗTỉ mỉ chà lau vật dụng bằng gỗ (Nguồn: Internet)

Làm sạch chén đĩa

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” là câu nói từ xưa của ông bà ta. Để có những bữa cơm ngon,chén đĩa phải luôn được làm sạch thường xuyên. Làm sạch chén đĩa rất đơn giản khi cho một ít nước cốt chanh hoặc giấm ăn vào nước rửa chén. Chất chua sẽ làm sạch lớp dầu mỡ đóng ở chén đĩa nhanh hơn. Thêm vào đó, nó cũng làm chén đĩa sáng, sạch kin kít và lưu giữ được màu sắc như mới.

rửa chén đĩa sạch
Lau chùi chén đĩa cẩn thận (Nguồn: Internet)

Làm sạch đồ dùng inox

Bạn lấy một miếng vải hoặc khăn mềm thấm một ít giấm hoặc chanh sau đó chùi nhiều lần lên đồ dùng bằng inox. Đặc biệt là những chỗ bị cháy hay có vết bẩn cứng đầu. Làm như vậy đến khi không còn vật dụng muốn chùi, các đồ dùng của bạn sẽ sáng bóng lại ngay.

Tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi chứa thức ăn, lưu trữ những thực phẩm sử dụng hàng ngày. Vệ sinh tủ lạnh để đón một cái Tết an toàn là điều cần thiết. Sau một thời gian dài hoạt động, các mùi hôi khó chịu sẽ sản sinh ra. Vậy nên, để đảm bảo an toàn thực phẩm bạn cần dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc lại một cách hợp lý hơn. Để khử mùi cho tủ lạnh, bạn dùng vài lát chanh hoặc bánh mì đặt vào tủ. Những thực phẩm này sẽ hút mùi hôi khó chịu trong tủ, làm tủ sạch sẽ, mùi khó chịu biến mất.

Ngoài ra, để làm sạch các vết bám khác, bạn dùng khăn ướt lau sạch hoặc dùng bàn chải đánh răng ở những khe nhỏ là được. Các vết bẩn sẽ được làm sạch một cách dễ dàng.

Chú ý lau thật sạch các góc kẹt, những chỗ nhỏ không lau được nên dùng bàn chải chà qua thật kỹ
Khử mùi và lau chùi vết bẩn trong tủ lạnh (Nguồn: Internet)

Áp dụng các mẹo vặt hoặc ghi chú nó lại đến khi dùng đến sẽ rất hữu ích đối với bạn. Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng gia đình dọn dẹp để đón Tết đầy ấm no, hạnh phúc và may mắn nhé.

Đừng quên theo dõi Website Gạo Vinh Hiển để cập nhật những mẹo vặt hay và bổ ích trong chuyên mục Mẹo hay vào Bếp nhé

← Bài trước Bài sau →