Phương pháp trị mất ngủ hiệu quả

Phương pháp trị mất ngủ hiệu quả

Theo những bộn bề lo toan của cuộc sống, con người dần cảm thấy mệt mỏi. Vậy nên, mất ngủ hiện nay không chỉ là hiện tượng người già gặp phải mà còn có giới trẻ. Có giấc ngủ không tốt, bạn sẽ không thể tập trung làm việc và có những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày. Trong bài viết này, các bạn cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu những mẹo trị mất ngủ sao cho hiệu quả nhé.

Cách chữa mất ngủ
Trị mất ngủ như thế nào (Nguồn ảnh: Internet)

Nguyên nhân gây mất ngủ

  • Căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên rối loạn giấc ngủ. Đặc biệt, ngày nay người trẻ bị mất ngủ đang tăng dần vì áp lực công việc lớn và những thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh.

  • Liên quan đến sở thích: Bạn còn có thể mất ngủ khi bị rối loạn tính cách (trầm cảm, loạn thần); rối loạn lo âu hoặc khi đang cai thuốc lá, rượu bia, thứ mình thích nhưng phải từ bỏ.

  • Mắc các bệnh lý: Khi mắc các bệnh về nội khoa như tim, hô hấp, bệnh nội tiết, tiêu hóa..., bệnh nhân dễ rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Các biện pháp trị mất ngủ hiệu quả

Thay đổi lối sống lành mạnh

  • Việc đầu tiên để thay đổi, bạn nên điều chỉnh và sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi một cách khoa học, ngủ và thức dậy đúng giờ (không thức quá 11h đêm và dậy muộn sau 7h sáng). Việc này giúp hình thành phản xạ và thói quen cho não của bạn.
  • Không ăn quá nhiều thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ.
  • Không uống cà phê vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, điều này có thể sẽ làm bạn thức tới sáng luôn mất.
  • Tránh ngủ nhiều vào ban ngày.
  • Nên tắm hoặc ngâm chân để thư giãn trước khi đi ngủ khoảng một đến hai tiếng.
  • Tuân thủ nguyên tắc giường là để ngủ, tránh xa các thiết bị điện tử như tivi, máy vi tính, điện thoại,…
  • Tăng cường rèn luyện thể thao hàng ngày để có một giấc ngủ tốt.


>>Xem thêm: Cách ăn uống đúng cách để có sức khỏe tràn đầy


Tập thể thao, rèn luyện cơ thể (Nguồn: Internet)

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu là loại dầu thơm được chiết xuất từ các loại cây, hương hoa, quả. Một số tinh dầu có tác dụng như chất an thần tự nhiên như: Hoa cúc La Mã, hoa oải hương, gỗ đàn hương, tinh dầu hoa cúc, tinh dầu hoa nhài,….

Sử dụng trà hoa

Khác với cà phê, trà hoa có chứa các thành phần giúp dễ ngủ. Các loại trà thường được sử dụng như: trà hoa cúc, trà tim sen, trà hoa nhài, trà gừng, trà hoa tam thất,... Bạn có thể mua về dùng thử để tìm ra loại nào phù hợp với mình.

Uống trà hoa cúc có lợi cho người thường xuyên mất ngủ, dịu thần kinh, đẹp da. Ảnh: Health
Trà hoa cúc (Nguồn: Internet)

Trên đây một số cách trị mất ngủ được mọi người ưa chuộng và rất có hiệu quả. Hãy thực hiện và chia sẻ kết quả của bạn với Gạo Vinh Hiển nhé.

Theo dõi và cập nhật các bài viết khác thông qua chuyên mục Mẹo vặt tại website Gạo Vinh Hiển nhé.

← Bài trước Bài sau →