Ăn uống đúng cách, hạnh phúc tràn đầy

Ăn uống đúng cách, hạnh phúc tràn đầy

Bữa cơm trong gia đình Việt là vô cùng quan trọng, là khoảng thời gian mọi người trong nhà tụ họp, quây quần bên nhau. Nhưng để có một bữa cơm lành mạnh thì không phải chuyện ai cũng biết, ngoài thức ăn ngon và dinh dưỡng ra thì còn liên quan đến cách ăn như thế nào để cơ thể hấp thu dinh dưỡng một cách đầy đủ nhất. Hãy cùng theo chân Gạo Vinh Hiển tìm hiểu về cách ăn đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình nhé.

gạo ngon
Bữa cơm gia đình (Nguồn: Gạo Vinh Hiển)

Ăn uống không đúng cách sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, chất dinh dưỡng sẽ không được thâm nhập vào cơ thể đầy đủ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Sau đây là một số cách ăn uống lành mạnh, có lợi cho sức khỏe.

 

1.Không nên ăn quá nhanh

Ông bà xưa ta thường có câu “Ăn chậm nhai kỹ”, nhưng ít ai làm được điều đó trong bữa cơm hàng ngày. Hiện nay, nhiều người ăn uống thật vội vàng do thói quen hoặc không có thời gian mà chỉ kịp nhai vài cái rồi nuốt. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ dinh dưỡng của hệ tiêu hóa và gây nhiều bệnh liên quan đến đường ruột. 

Ăn quá nhanh gây đau dạ dày (Nguồn: Internet)

Vậy nên, đối với các loại thức ăn được làm từ gạo dẻo, ngũ cốc,... như cơm, các loại bánh bột thì cần phải nhai kỹ để nước bọt tiết ra trộn với thức ăn, giúp tiêu hóa diễn ra dễ dàng.

 

2.Không tập trung khi ăn

Giới trẻ hiện nay ăn uống thường qua loa, nhiều khi vừa ăn vừa chơi game, nghịch điện thoại, nói chuyện hay xem tivi. Khi làm nhiều việc cùng lúc như vậy thì dạ dày sẽ không tập trung co bóp thức ăn, dẫn đến kém hiệu quả trong khi ăn. Vì máu phải dồn xuống dạ dày để co bóp thức ăn nhưng lại dồn lên não để làm việc khác, ảnh hưởng tiêu hóa sẽ không tốt. Vì vậy, bạn nên tập trung vào quá trình ăn xong rồi hãy làm việc khác.


Tập trung khi ăn giúp tiêu hóa tốt hơn (nguồn: Internet)

 

3.Ăn quá nhiều

Thức ăn ngon nhà nấu càng mang đậm sự ấm áp trong từng món ăn. Đặc biệt là vào các dịp lễ hay trong những mâm cỗ thì thức ăn lại càng đa dạng thịt, cá, bánh… Nên việc ăn cơm ngon mà vô tình ăn quá nhiều là không tránh khỏi.

Dù vậy, muốn ăn đúng cách thì bạn phải học cách kiềm chế bản thân mình. Ăn một lần quá no sẽ khiến trái tim phải gắng sức bơm máu đến cơ quan tiêu hóa khiến các bộ phận khác không đủ bơm máu. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn một bữa quá no trong dịp Tết? - Ảnh 1.
Quá nhiều thức ăn gây không kiềm chế bản thân (nguồn: Internet)

Đối với người bị thoái hóa võng mạc, thiếu máu cơ tim, cao huyết áp thì phải bỏ thói quen này ngay lập tức. Nếu muốn ăn nhiều, thì có thể chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Như vậy sẽ giúp bạn no lâu hơn mà còn có lợi cho sức khỏe.

 

4.Nên uống một chén canh hoặc một ly nước trước khi ăn

Khi bạn uống nước hoặc một chén canh trước khi ăn thì sẽ giúp pha loãng dịch vị, giúp bao tử dễ xay nhuyễn thức ăn. Vì khi có nước hoặc chén canh nhỏ làm món khai vị sẽ có chất lỏng tràng đều mặt trong của dạ dày, giúp tiêu hóa tốt hơn.


Uống nước trước khi ăn có lợi cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

 

5.Cần nghỉ ngơi sau bữa ăn

Sau bữa ăn, chúng ta không nên làm việc vì lúc này các cơ quan tiêu hóa cần dồn năng lượng cho việc tiêu hóa thức ăn. Nếu chúng ta không nghỉ ngơi mà trực tiếp làm việc, thì năng lượng bị phân tán, cản trở quá trình tiêu hóa.


Nghỉ ngơi đầy đủ sau khi ăn (Nguồn: Internet)

Đây là một vài cách ăn uống lành mạnh mà gạo Vinh Hiển muốn chia sẻ tới mọi người, nhằm giúp quá trình tiêu hóa trong cơ thể được tốt hơn, hấp thu đầy đủ dinh dưỡng từ các món ăn dễ dàng hơn. 

 

Nếu có bí quyết nào khác, bạn hãy chia sẻ tới Gạo Vinh Hiển nhé. Và đừng quên theo dõi Fanpage Mẹo hay vào bếp để cập nhật các thông tin về mẹo vặt trong cuộc sống và công thức nấu ăn bổ ích nhé.

← Bài trước Bài sau →