[Mẹo vặt] BÍ QUYẾT NẤU GẠO CÒN CÁM NGON CHUẨN CƠM MẸ NẤU

[Mẹo vặt] BÍ QUYẾT NẤU GẠO CÒN CÁM NGON CHUẨN CƠM MẸ NẤU

Gạo còn cám luôn là những mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất tại nhà Vinh Hiển. Điển hình như 2 loại gạo đang rất được ưa chuộng hiện nay là gạo tươi còn cám Lài Long PhụngGạo sữa còn cám Khổng Tước Nguyên. Nhưng mấy ai biết được cách nấu gạo còn cám để cho ra hạt cơm thật dẻo, săn, thơm ngây ngất ai ăn cũng khen? Vậy hãy để Gạo Vinh Hiển mách bạn cách nấu gạo còn cám sao cho chuẩn bài nhất nhé.

Vo gạo đúng cách giúp cơm ngon hơn và giữ nguyên lớp cám bổ dưỡng

Chúng ta thường mắc phải sai lầm khi vo gạo đó là chà xát quá mạnh. Vì ngày xưa, do chưa có máy móc hiện đại, nên gạo sản xuất ra thường bị lẫn các hạt cát, hạt sạn nhỏ hay vỏ trấu.

Thế nhưng, như vậy sẽ làm lớp cám còn sót lại bên ngoài hạt gạo sẽ bong ra hết. Dưỡng chất trong lớp cám gạo sẽ không còn nữa. Đối với gạo còn cám, các bạn chỉ nên vo gạo qua 1 lần nhằm để các tạp chất như vỏ trấu, sạn nổi lên mặt nước là đủ.

Ngâm gạo 15 -20 phút trước khi nấu

Bí quyết ít người biết đó là sau khi vo gạo xong, bạn hãy ngâm gạo khoảng 15 – 20 phút trước khi gắm điện nhé. Lượng nước đong vừa đủ với loại gạo bạn đang nấu nhé, thông thường là tỉ lệ 1 phần gạo – 1.1 hoặc 1.2 phần nước.

Tác dụng của việc ngâm gạo sẽ giúp cho hạt gạo ngấm nước nở dần ra nhằm tăng độ mềm, dẻo của hạt cơm khi chín và cơm cũng nhanh chín hơn.

nấu cơm ngon

Nguồn ảnh: Internet

Một mẹo nhỏ ít người biết đó là, bỏ vài viên đá lạnh vào gạo sẽ làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzim phân huỷ độ ngọt của hạt gạo. Nhờ đó hạt cơm chín sẽ có vị ngon ngọt hơn.

Xới nồi cơm khi cơm vừa chín

Khi có tiếng nút bật báo hiệu cơm vừa chín, bạn hãy mở nắp ra và xới đều nồi cơm. Cách này sẽ làm cho nước bốc hơi bớt, hạt cơm được tơi hơn, tránh bị cơm nhão.

Như vậy, bạn đã hoàn thành các bước nấu gạo còn cám thật ngon và cũng đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả nhà.

Để xem thêm những mẹo vặt thú vị, các bạn hãy theo dõi trong chuyên mục Mẹo hay vào Bếp của Gạo Vinh Hiển nhé.

← Bài trước Bài sau →