Phân biệt gạo sạch và gạo tẩm hóa chất một cách đơn giản

Phân biệt gạo sạch và gạo tẩm hóa chất một cách đơn giản

Gạo là một loại lương thực chính trong bữa ăn hàng ngày, nhận biết các loại gạo sạch, gạo an toàn rất là quan trọng. Tuy nhiên, làm sao để phân biệt được chúng thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng gạo Vinh Hiển tìm hiểu cách nhận biết gạo sạch và gạo có tẩm hóa chất nhé.

gạo ngonGạo mới có mùi thơm tự nhiên, dẻo ngon cơm (Ảnh: Gạo Vinh Hiển)

Hiện nay nhiều người chọn cách kinh doanh gạo kém chất lượng để chạy theo lợi nhuận và những loại gạo này càng ngày càng khó phân biệt được. Dù vậy, với một vài điểm lưu ý cần thiết thì bạn có thể tự tin phân biệt được chúng.

Phân biệt bằng mắt:

Gạo sạch thường có hạt mẩy, đều, ít vỡ, ít hạt vàng ngà và còn nguyên phôi trắng. Loại gạo có hạt quá trắng, bạc bụng thường đã được đem đi tẩy trắng qua.

Gạo giống Nhật Bản Vinh Hiển Taiyo túi 5kg 3

Có thể phân biệt gạo sạch bằng mắt (Nguồn: Bách Hoá Xanh)

Phân biệt bằng mùi hương: 

Gạo chất lượng có mùi thơm tự nhiên và dễ chịu không như gạo qua tẩm thuốc, thường có mùi nặng, hăng hắc vì không chứa mùi cám tự nhiên. Khi nấu thì bị mất mùi hoặc để vài ngày thì bị bay mùi đi, hương gạo không còn nữa.

Nhai thử khi đi mua gạo:

Khi nhai gạo thật, bạn sẽ cảm thấy có vị ngọt nhẹ, cảm giác hơi dinh dính, không có vị lạ. Còn gạo tẩm thì không có độ cứng tự nhiên do bị trộn hóa chất trước đó rồi, vị bở tan như bùn, có vị đắng trong cuống họng sau khi ăn.

chữa cÆ¡m sốngCó nhiều cách để phân biệt gạo sạch (Nguồn: Gạo Vinh Hiển)

Nấu thử:

Nếu bạn vẫn chưa xác định được có phải gạo giả hay không, thì hãy mua một ít gạo về nấu thử. Gạo ngon hạt cơm sẻ ngọt và mềm , lâu bị ôi thiu. Để qua đêm hoặc khoảng 18 tiếng, ngoài một lớp mỏng bên trên bị se cứng thì lớp cơm bên dưới vẫn mềm và dẻo như mới nấu. Trong khi đó, gạo kém chất lượng thì tơi như bông, bị bả ra chứ không mềm dẻo.

Đây là một vài cách để phân biệt được gạo sạch và gạo có tẩm hóa chất mà bạn cần biết để tránh mua nhầm mà gạo Vinh Hiển muốn gửi tới các bạn. Chúc bạn và gia đình có những bữa cơm thật ngon miệng và đảm bảo sức khỏe.

Hãy truy cập vào website gạo Vinh Hiển để biết thêm những thông tin hữu ích khác về gạo trong chuyên mục Mẹo hay vào bếp nhé.

← Bài trước Bài sau →