Nấu cơm gạo lứt đúng cách

Nấu cơm gạo lứt đúng cách

Như đã biết, gạo lứt là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, được mọi người tin dùng. Người ta cho rằng gạo lứt giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân thậm chí các bệnh nan y. Vậy gạo lứt có thực sự như mọi người nghĩ? Nấu gạo lứt như thế nào để đạt hiệu quả dinh dưỡng cao nhất? Cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu cách nấu gạo lứt đúng cách nhé.

[​IMG]
Gạo lứt nhiều dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Thật vậy, gạo lứt có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như hỗ trợ hệ thần kinh, giúp giảm lượng cholesterol trong máu, chống oxy hóa, giúp giảm cân,... Ngoài ra, còn là thực phẩm ăn dặm hoàn hảo cho trẻ.

Có nhiều cách nấu gạo lứt, tuy nhiên khi nấu thường ngâm gạo từ 25 - 30 phút để làm mềm lớp cám bên ngoài. Sau khi nấu chín, cơm gạo lứt không nở như gạo trắng mà giữ nguyên hạt. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy hơi sạm, không mịn như gạo trắng vì có nhiều chất xơ. Tuy vậy, nếu ăn quen bạn sẽ thấy nó có hương vị rất thơm ngon đặc trưng.

Nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện

Gạo rửa sơ cho vào nồi cơm điện, cho nước khoảng 1 lóng tay và nấu như thường. Ăn kết hợp với mè rang, giã ra với một ít muối. Nấu bằng cách này tuy cơm không dẻo nhưng khi nhai kĩ sẽ có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

cơm gạo lứt tốt cho sức khỏe
Nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện (Nguồn: Internet)

Nấu bằng nồi áp suất

Khi nấu bằng nồi áp suất, bạn đong nước theo tỉ lệ: 1 gạo + 1,5 nước (đong bằng lon sữa bò) + ¼ cà phê muối hầm. Sau đó cho gạo, nước, muối vào nồi. Khi nồi xì hơi thì tắt lửa, để yên 15 phút rồi nấu tiếp bằng lửa nhỏ đến khi chín.

Nấu bằng nồi thường

Nấu sôi nước, cho gạo và ¼ muỗng cà phê muối hầm vào nước sôi. Đậy nắp, nấu cho sôi bùng lên rồi tắt lửa. Nhắc nồi xuống, đậu nắp để 15 phút rồi nấu tiếp bằng lửa nhỏ đến chín.


Nấu bằng nồi thường (Nguồn: Internet)

Chưng cách thủy bằng nồi áp suất

Là cách nấu tốt nhất, dùng 1 chén gạo lứt nấu với hơn 1 chén nước và chút muối hầm. Tương đương 1kg gạo lứt với 1 muỗng cà phê muối. Để lần lượt gạo lứt, nước, muối vào tô và để tô vào nồi áp suất có nước. Nước trong nồi vừa đủ để khi nấu nước không tràn vào tô gạo. Bật lửa, chưng cách thủy đến khi nghe xì hơi đợt đầu 30 phút, tắt bếp, tiếp tục để yên 15 phút. Sau 15 phút, bật bếp lên để nấu tiếp, nghe xì đợt 2, khoảng 10 phút thì tắt lửa. Để 30 phút là cơm chín. 


gao lut muoi me giam canGạo lứt chưng cách thủy (Nguồn: Internet)

Khi nấu cơm, nếu muốn ăn cơm khô bạn có thể bớt nước, còn nếu muốn nhão thì thêm nước. Cơm gạo lứt khi ăn cũng có thể kèm nhiều loại thức ăn như gạo trắng. Bạn ăn kèm cơm ngon với các món canh, xào, kho, muối mè,... đều được.

Xem thêm Cách Nấu Gạo Lứt Huyết Rồng Chuẩn Chỉnh

Chúc các bạn thành công.

Đừng quên theo dõi fanpage Gạo Vinh Hiển để cập nhật những kiến thức mới nhất từ chuyên mục chia sẻ Mẹo hay vào Bếp nhé.

 

← Bài trước Bài sau →