Mẹo xử lý thức ăn thừa trong ngày

Mẹo xử lý thức ăn thừa trong ngày

Trong gia đình thường có những việc đột xuất khiến mọi người không về nhà dùng bữa được. Điều đó làm ảnh hưởng đến sự chuẩn bị thức ăn, làm thức ăn bị dư ra không dùng hết trong ngày. Tình trạng thực phẩm bị hư sẽ xảy ra nếu không biết cách bảo quản tốt. Cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu có những cách nào xử lý thức ăn khi bị dư nhé.

Thực phẩm dư gây lãng phí (Nguồn: Internet)

Thực phẩm thừa nếu bỏ đi thì cảm thấy tiếc. Nhưng trong quá trình bảo quản mà làm không tốt lại ảnh hưởng tới sức khỏe cho lần sử dụng sau. Vậy làm cách nào để vừa bảo quản thức ăn tốt mà vừa không mất đi chất dinh dưỡng. Lại còn khôn gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng.

Bảo quản cơm thừa

Đối với cơm thừa khi bảo quản thì nên đặt trong hộp thủy tinh. Bảo quản trong đó sẽ giúp cơm giữ được tốt hơn. Chỉ cần không để quá lâu thì khi lấy ra sử dụng, bạn đem hâm nóng lại thì vẫn dùng được như cũ.

Đặc biệt, đối với các loại gạo thuộc thương hiệu Vinh Hiển, cơm để qua đêm vẫn dẻo, ngon, mềm cơm như mới vừa nấu.

>>> Xem thêm: Các loại gạo thơm được ưa chuộng

bo-da-vao-noi-com-nhu-nguoi-nhat-phunutoday-03

Cơm thừa hâm nóng lại (Nguồn: Internet)

Để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh

Thức ăn sau khi chế biến quá nhiều và muốn cất lại cho bữa tiếp theo. Các bạn nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh. Vì nếu đột ngột để thức ăn nóng vào môi trường nhiệt độ thấp ngay lập tức, khí nóng trong thức ăn sẽ bốc lên khiến hơi nước bị ngưng tụ lại. Việc này tạo điều kiện cho ẩm mốc phát triển, khiến tủ lạnh bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến các thực phẩm khác.

Phân loại thức ăn

Khi có quá nhiều món cần cất giữ, chúng ta nên phân thực phẩm ra từng hộp riêng để cất giữ. Tránh tình trạng vi khuẩn này nhiễm chéo vi khuẩn kia. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng những dụng cụ đựng sạch sẽ để cất trữ như túi đựng thực phẩm, túi díp, màng bọc thực phẩm để bảo quản.

Kết quả hình ảnh cho phân loại thức ăn vào tủ lạnh

Phân loại thức ăn bỏ vào tủ lạnh (nguồn: Internet)

Không để quá lâu

Thời gian tốt nhất để bảo quản là 5 - 6 tiếng, lúc đó bạn nên dùng hết thức ăn thừa. Nếu để quá lâu, thực phẩm sẽ sinh ra muối nitrit và độc tố vi nấm aflatoxin khiến thức ăn gây hại cho sức khỏe.

Hâm nóng đồ ăn

Quan trọng cần lưu ý khi dùng lại thực phẩm, bạn cần hâm nóng nó trước tiên. Có thể dùng lò vi sóng làm nóng thức ăn, hoặc đun sôi nó ở nhiệt độ 100 độ C trong thời gian 3 phút. Lúc này vi khuẩn trong thức hầu hết được tiêu diệt.

Kết quả hình ảnh cho hâm nóng bằng lò vi sóng

Hâm nóng thực phẩm trước khi dùng (Nguồn: Internet)

Chỉ với vài cách bạn đã có thể tránh gây tình trạng lãng phí thức ăn trong gia đình. Tuy vậy, khi nấu ăn vẫn nên nấu vừa đủ, không nấu quá nhiều để gây ra tình trạng lãng phí lương thực. 

Cùng cập nhật để áp dụng trong gia đình ngay lập tức nhé.

Đừng quên theo dõi Fanpage Gạo Vinh Hiển để tham khảo những mẹo vặt hữu ích từ chuyên mục Mẹo hay vào Bếp nhé.

← Bài trước Bài sau →