Cách bảo quản gạo quanh năm không bị mốc mọt

Cách bảo quản gạo quanh năm không bị mốc mọt

Gạo để lâu thường dễ bị mốc mọt do độ ẩm môi trường. Khi nấu lên sẽ không còn hương vị thơm ngon như gạo mới và giá trị dinh dưỡng đã bị giảm đi. Vậy làm sao để bảo quản gạo một cách tốt nhất, các bạn hãy cùng Gạo Vinh Hiển tham khảo thông tin dưới đây nhé!

Bảo quản nơi khô ráo tránh ánh nắng mặt trời

Gạo mang về cần bảo quản ở nơi khô ráo như trong tủ, kệ bếp hoặc ở góc nhà. Gạo cần được để lên cao, tránh tiếp xúc với mặt đất vì dễ bị vi khuẩn trong môi trường ẩm thấp tấn công. Ngoài ra không để gạo tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì dễ bị mất đi hương vị, giảm chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng, đặc biệt là gạo hữu cơ.

Bảo quản gạo nơi cao ráo (Nguồn: Internet)

Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Bạn nên bảo quản gạo trong tủ lạnh 4 đến 5 ngày trước khi cho vào thùng gạo vì gạo rất dễ hút ẩm và bị tấn công bởi môi trường bên ngoài. Việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ giúp ngăn chặn trứng mọt sinh sôi, phát triển.

Bảo quản gạo trong túi kín, thùng kín

Gạo mua về cần được bảo quản trong bao ni lông, túi kín hoặc thùng kín, tránh tiếp xúc với nước, ánh nắng. Thường xuyên kiểm tra túi đựng gạo xem có bị rách hay không, nếu túi bị thủng, rách thì cần thay túi mới. Nên để gạo cách mặt đất 20cm, tránh tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà vì dễ sinh vi khuẩn, côn trùng.

Bảo quản gạo trong thùng kín (Nguồn: Internet)

Bảo quản gạo bằng tỏi

Tỏi có tác dụng ngăn côn trùng, mọt phá hoại nên sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe. Khi mang gạo về, bạn hãy bỏ hết vào thùng gạo và để một vài tép tỏi được bóc vỏ lên trên. Điều này sẽ giúp gạo sạch sẽ, không bị côn trùng cắn phá.

Bảo quản gạo bằng tỏi (Nguồn: Internet)

Bảo quản gạo bằng chai nhựa sạch

Nếu bạn ngại mùi tỏi thì có thể suy nghĩ đến phương pháp bảo quản gạo bằng chai nhựa. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng chai nhựa hoàn toàn khô ráo nếu không gạo sẽ dễ bị ẩm mốc hơn lúc đó rất nguy hại cho sức khỏe gia đình bạn. 

Trên đây là những phương pháp bảo quản gạo lâu hơn mà Gạo Vinh Hiển sưu tầm được. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.


← Bài trước Bài sau →