Bật mí cách làm sữa chua nếp cẩm tại nhà tăng cường hệ miễn dịch

Bật mí cách làm sữa chua nếp cẩm tại nhà tăng cường hệ miễn dịch

Thời tiết ôi bức khó chịu vào những ngày hè khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Mọi người thường tìm đến các loại nước giải nhiệt như trà atiso, nước rau má, trà bí đao,…Một món ăn cũng được cả trẻ em và người lớn đều yêu thích đó là sữa chua nếp cẩm lại tăng cường hệ miễn dịch. Hương vị mát lạnh, ngọt từ sữa chua, bùi bùi vị nếp cẩm thì không có gì bằng. Để làm được món ăn này cũng rất đơn giản, những nguyên liệu dễ kiếm.

Gạo Vinh Hiển sẽ bật mí cho bạn cách làm món sữa chua nếp cẩm thơm ngon như mua ngoài nhé.

sữa chua nếp cẩm

Sữa chua nếp cẩm thơm ngon khó cưỡng (Nguồn Internet)

1. Nguồn gốc và những công dụng của sữa chua nếp cẩm

- Nguồn gốc

Gạo nếp cẩm là thực phẩm vô cùng quen thuộc với mọi gia đình, nếp cẩm thường được dùng để làm các món ăn như: xôi nếp cẩm, chè nếp cẩm... Nó là một giống gạo có xuất xứ ở Trung Quốc. Sữa chua nếp cẩm bắt nguồn từ miền Bắc, từ món cơm rượu nếp cẩm, người ta sáng tạo nên món sữa chua nếp cẩm lạ miệng.

- Công dụng của sữa chua nếp cẩm

Sữa chua nếp cẩm rất tốt cho tim mạch bởi vì men nếp cẩm có chứa chất lovastatine và ergosterol có thể tái tạo mạch máu. Nó giúp phòng tránh nguy cơ mắc tai biến tim mạch như đột quỵ, não hay xơ vữa động mạch,…Ngoài ra nó có tác dụng bổ máu, nếp cẩm trong sữa chua được ủ men rất tốt cho máu.

Việc ủ men giúp nếp cẩm sinh ra các vi khuẩn có lợi. Sẽ giúp đường ruột hấp thụ tốt hơn, giúp hệ tiêu hóa được cứng cáp hơn với các vi khuẩn có lợi.

Việc ăn sữa chua mỗi ngày, không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa, tim mạch, xương, giữ dáng, tăng hệ miễn dịch… Mà còn giúp bạn có một làn da với độ ẩm, độ đàn hồi tự nhiên.

sữa chua nếp cẩm

2. Hướng dẫn cách làm sữa chua nếp cẩm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 1 lít sữa tươi không đường

- 1/2 lon sữa đặc

- 1 hộp sữa chua

- 200 gr nếp cẩm

- 1 bó lá dứa

- 100 ml nước cốt dừa

- 100 gr đường nâu (có thể thay thế bằng đường cát trắng)

Cách làm

Bước 1: Nếu hỗn hợp 1 lít sữa tươi không đường và 1/2 lon sữa đặc cho đến khi sôi rồi tắt bếp. Sau đó, cho sữa ra một cái tô cho nguội bớt. Khi hỗn hợp còn âm ấm thì cho 1 hộp sữa chua vào khuấy đều.

sữa chua nếp cẩm

Sau khi nấu xong thì đem ủ lên men (Nguồn Internet)

Bước 2: Đổ sữa chua vào từng hũ nhỏ rồi ủ trong nồi cơm hoặc xoong lớn từ 4 – 6 tiếng khi ủ cho nước nóng ngập 1/2 hũ sữa chua. Lưu ý cứ 3 tiếng thay nước ủ một lần.

Gạo nếp cẩm làm sữa chua nếp cẩm

Nguồn Internet

Bước 3: Nếp cẩm vo sạch, sau đó cho 500 ml nước ấm ngâm trong vòng 4 - 6 tiếng rồi chắt nước ra. Sau đó, cho nếp vào nồi nấu cùng 600 ml nước lọc. Nấu tới khi nước sôi thì cho lá dứa vào nấu cùng.

Bước 4: Nấu tới khi nước gần cạn thì vớt lá dứa ra rồi cho 100 ml nước cốt dừa và 100 gr đường nâu vào. Nấu thêm 15 phút nữa thì tắt bếp.

Khi nếp nguội bớt, bạn cho vào ly rồi ăn cùng với sữa chua và thưởng thức thôi nào. Có thể thêm đá nếu thích. Hãy tự tay vào bếp làm món này để thưởng thức cùng gia đình vào những ngày hè.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Vào bếp cùng bạn bè qua website Gạo Vinh Hiển nhé.

Nguồn tham khảo: Điện máy xanh 

← Bài trước Bài sau →