Bánh xèo ngon giòn đổi vị

Bánh xèo ngon giòn đổi vị

Bánh xèo là một trong những món ăn đã có từ rất lâu đời của dân tộc ta. Có rất nhiều nguồn gốc cũng như lịch sử hình thành của món bánh dân dã này. Bánh xèo được làm từ nhiều loại nguyên liệu, kích cỡ hay cách chế biến khác nhau, dù vậy nguyên liệu chính của nó vẫn là bột gạo. Cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu cách làm món ăn đặc trưng này nhé.


bánh xèo miền Nam đậm đàBánh xèo- món ăn dân dã (Nguồn: Internet)


Là một món ăn nổi tiếng được cả 3 miền Bắc, Trung, Nam yêu thích, bánh xèo được phát triển tùy thuộc theo khẩu vị từng vùng từ nước chấm đến rau ăn kèm. Có vùng sử dụng rau xà lách nhưng có vùng lại kết hợp với rau cải xanh đều được.


Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

  • 400g bột gạo

  • 200g thịt heo

  • 150g tôm tươi

  • 50ml nước cốt dừa

  • 100ml Bia

  • Hành, tỏi, ớt, gừng

  • Nấm , rau sống, giá đỗ

  • Bột nghệ, nước mắm, tiêu, gia vị


Cách làm bánh xèo thơm ngon

Bước 1: Pha bột làm bánh

Đầu tiên, dùng bột gạo chất lượng cho vào bát cùng 1 thìa cà phê bột nghệ, trộn đều hỗn hợp lên. Sau đó, cho khoảng 250ml nước cùng bia và nước cốt dừa vào hòa chung. Khuấy đều bát bột lên thành 1 hỗn hợp lỏng, không bị vón cục. Thái thêm 1 ít hành lá cho vào, để khoảng 30 phút trước khi làm bánh.

Có lẽ mọi người sẽ thắc mắc tại sao lại cho bia vào bột. Cho bia vào bột sẽ giúp bánh xèo giòn lâu hơn, giúp bánh trở nên ngon hơn.


Trộn đều bột lại, không để vón cục (Nguồn: Internet)


Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Trong thời gian chờ bột làm bánh nở đều, bạn tiến hành sơ chế những nguyên liệu đã chuẩn bị trước đó.

  • Thịt heo bạn đem thái mỏng hoặc băm nhỏ sau đó ướp với nước mắm, hạt nêm, tiêu , hành tỏi. 
  • Tôm cắt râu, bỏ đầu, lấy phần thịt rồi làm sạch để riêng ra bát.
  • Hành tây bóc vỏ thái múi cau, đem ngâm nước đá. Giá đỗ rửa sạch để ráo nước.
  • Rau sống nhặt bỏ lá úa, ngâm qua nước muối rửa sạch, vớt ra để ráo nước.


cach lam banh xeo gion ngon, thom nuc an choi suong mieng - 3Xử lý nguyên liệu kỹ càng để làm nhân bánh (Nguồn: Internet)


Bước 3: Làm nhân bánh

Bắt chảo lên bếp và cho dầu ăn vào, sau đó cho thịt và tôm đã ướp vào xào, trộn đều đến khi thịt và tôm săn lại, cho thêm nấm vào xào chung, nêm nếm vừa miệng đến khi chín thì cho ra đĩa riêng. 

Cách làm bánh xèo
Khi thịt và tôm chín thì cho ra đĩa riêng (Nguồn: Internet)


Bước 4: Rán bánh xèo

Khi rán bánh nên sử dụng loại chảo có lòng sâu để tránh bánh bị dính và bán sẽ mỏng đều hơn khi tráng.

Bắt lên bếp 1 chảo chống dính, thêm 1 chút dầu ăn, khi dầu sôi, bạn khuấy đều bột rồi cho 1 thìa bột vừa đủ vào giữa chảo. Tráng đều chảo, tiếp đến cho hỗn hợp nhân thịt vào giữa khuôn bột, thêm giá đỗ và hành tây, đậy nắp khoảng 2 phút cho bột chín.

Sau đó, gấp đôi bánh chờ đến khi vàng đều cả 2 mặt, bánh chín giòn là được. Làm đi làm lại cho đến khi hết bột và nhân bánh là được.


Cách làm bánh xèo chiên giònRán đều 2 mặt bánh (Nguồn: Internet)


Bước 5: Làm nước chấm

Làm nước chấm cần có độ chua ngọt, bạn pha theo công thức 5 thìa nước lọc, 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 1 thìa nước cốt chanh rồi thêm tỏi ớt băm nhỏ, nêm lại cho vừa khẩu vị là được.


CÁch làm nước chấm bánh xèoNước chấm chua ngọt, vừa khẩu vị (Nguồn: Internet)


Bánh xèo ngon, giòn với màu vàng óng ánh của bột nghệ kết hợp với mỡ kích thích cảm giác thèm ăn. Khi ăn vào miệng cảm giác giòn rụm hòa quyện với vị ngọt của thịt tôm, kết hợp thêm rau sống cảm thấy ăn không biết chán.

Chúc các bạn thành công với món ăn dân dã này nhé.

Đừng quên theo dõi website Gạo Vinh Hiển để cập nhật những món ăn thú vị cho bữa cơm hàng ngày trong chuyên mục Vào Bếp nhé.

← Bài trước Bài sau →