Tìm hiểu về các loại gạo nếp ngon đất Việt

Tìm hiểu về các loại gạo nếp ngon đất Việt

Bên cạnh gạo là đặc sản không thể không kể đến của đất nước nông nghiệp này, còn có gạo nếp. Tuy không được chọn dùng trong bữa cơm hằng ngày nhưng nếp đã làm ra bao nhiêu thức quà đặc trưng. Như các loại bánh quê, đồ xôi, … Bài viết này, hãy cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu về gạo nếp bạn nhé.

Các loại gạo nếp đặc trưng

Nếp sáp

Nếp Sáp là một loại nếp đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười. Với đặc tính: hương vị tự nhiên, thơm nhiều, dẻo dính, rất phù hợp để nấu xôi, hay những món bánh đặc sản,… Nếp sáp là loại nếp thông dụng nhất tại đây.

Bột nếp sáp được dùng để làm các món bánh như bánh nếp, bánh giầy, bánh rán, bánh trôi, bánh gai, bánh cốm…

Liên hệ 028.66599927 – 094.471.2012 – 090.728.2012 để được báo giá gạo sỉ.

Nếp cái hoa vàng

Lúa trổ đòng, phấn hoa có màu vàng nên loại gạo này được gọi là nếp cái hoa vàng. Đây là gạo ngon của vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Hạt gạo nếp cái hoa vàng khi đồ xôi, làm bánh rất dẻo, có mùi thơm nên được bà nội trợ chọn sử dụng.

Liên hệ 028.66599927 – 094.471.2012 – 090.728.2012 để được báo giá gạo sỉ

Cái tên “nếp cái hoa vàng” vốn rất gẫn gũi với người dân đã trở thành đặc sản có thương hiệu nổi tiếng. Đây là giống lúa nếp chất lượng cao nhất trong bộ giống lúa nếp của nước ta hiện nay. Hạt gạo nếp cái hoa vàng tròn đầy, hương thơm dịu, nhấm thử thấy vị ngọt nhẹ man mát như sữa non lan tỏa nơi đầu lưỡi. Khi nấu chín hạt nếp trong và ráo, bóng, dẻo nhưng không nát.

Gạo nếp cái hoa vàng

Nếp nương Điện Biên

Nếu như các loại gạo nếp có đặc trưng hạt ngắn, tròn, thì nếp nương Điện Biên dài, hạt chắc. Khi nấu, hạt gạo không được nở như các loại nếp thường nhưng giữ được độ dẻo lâu. Nếp có vị ngọt và hương thơm.

Nếp ngỗng

Nếp ngỗng được trồng nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long, thường được dùng để làm xôi. Hạt nếp ngỗng dài, to giống như trứng ngỗng thu nhỏ, màu trắng sữa, thơm nhẹ. Khi nấu chín, hạt gạo nở vừa, dẻo, mềm, thơm nhạt. Khi để nguội, xôi vẫn dẻo thơm.

Nếp nhung

Nếp nhung được gieo trồng ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, hạt gạo to, tròn, mập và có màu trắng đục. Khi nấu, có thể dễ dàng cảm nhận được mùi thơm, khi nguội không bị cứng. Muốn hạt nếp nở mềm, ngon hơn bạn có thể ngâm nước trước khi nấu, khi chín cơm nếp sẽ ngon, mềm thơm hơn, dẻo vừa ăn.

Ứng dụng của gạo nếp

Tại Việt Nam có nếp dùng để nấu xôi hoặc nấu rượu. Nếp cái hoa vàng được xem là một đặc sản của người Việt. Ngoài ra, từ nếp có thể chế biến các món như cơm nếp, xôi, bánh chưng, các món chè. Hoặc cất rượu nếp, rượu đế và ngâm rượu cần. Bột gạo nếp được dùng để làm nhiều món bánh truyền thống như bánh nếp, bánh giầy, bánh rán, bánh trôi, bánh gai, bánh cốm…

Nếp có chứa nhiều vitamin. Dưỡng chất hơn so với những loại gạo khác, nhất là gạo nếp cẩm. Các chất chống oxi hóa trong nếp có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư hiệu quả. Theo Đông Y, nếp có tính nóng, vị ngọt, rất dễ tiêu hoá, ăn vào ấm bụng.

Mong rằng bài viết này đã cung cấp thêm cho bạn những kiến thức về gạo nếp.

← Bài trước Bài sau →