PHÂN BIỆT LỨT TRẮNG, LỨT ĐỎ VÀ LỨT TÍM, MUA GẠO LỨT TẠI ĐÂU UY TÍN?

PHÂN BIỆT LỨT TRẮNG, LỨT ĐỎ VÀ LỨT TÍM, MUA GẠO LỨT TẠI ĐÂU UY TÍN?

Phân biệt các loại gạo lứt và nên mua gạo lứt ở đâu uy tín?

Giữa sự phát triển của xã hội, nhu cầu ăn gạo không chỉ để thỏa mãn no bụng mà còn cần chất lượng bữa ăn. Việc ăn no, ăn ngon đã không còn là xu thế, mà người sử dụng còn quan tâm đến việc loại gạo có tốt cho sức khỏe hay không, có tác dụng cho hình thể hay loại gạo đó có mang đến giá trị cho người tiêu dùng nữa hay không?

Đó là lý do người dùng ngày càng quan tâm đến Gạo Lứt, không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn mang đến giá trị sức khỏe. Hãy cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu thêm nhé:

Gạo Lứt hay Gạo Lức là gì?


Gạo lứt hay Gạo Lức là một nhân tố quan trọng mang đến nhiều giá trị sức khỏe và thường có mặt trên các bữa ăn của “người chơi hệ healthy”. Gạo lứt là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, còn nguyên lớp cám chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể.
Vậy trên thị trường có rất nhiều loại gạo lứt, bạn đã biết qua chưa?

Nấu Gạo Lứt thế nào là đúng cách: xem thêm tại đây

Phân biệt các loại gạo lứt:

Có nhiều cách để phân biệt gạo lứt, tuy nhiên dựa vào màu sắc ta sẽ có những đặc điểm để cho người ăn Gạo Lứt dễ phân biệt:

Gạo lứt trắng: 

Loại gạo còn nguyên cám của gạo thông thường. Lứt trắng có tác dụng giảm cholesterol, sỏi mật, kiểm soát lượng đường và mỡ nhiễm trong máu nhờ thành phần dầu và chất xơ.

  • Màu sắc: Hạt gạo lứt trắng có màu trắng tự nhiên hoặc có thể có một chút màu hơi nâu nhạt, màu trắng ngà 

  • Đặc điểm: Gạo lứt trắng thường có hạt nhỏ, mềm và dẻo. Nó có hương vị nhẹ nhàng và hơi ngọt, nở nhiều hơn lứt đỏ và lứt tím 

  • Sử dụng: Gạo lứt trắng thích hợp cho các món ăn như cơm lứt trắng, cơm sushi và các món ăn Châu Á. 

Gạo lứt đỏ: 

Loại gạo thông thường có vỏ màu đỏ nâu nhưng ruột trắng. Gạo lứt đỏ chứa nhiều chất xơ, lipid, vitamin A, B1,… thích hợp cho người ăn chay, người lớn tuổi hay bệnh nhân tiểu đường.

  • Màu sắc: Hạt gạo lứt đỏ có màu đỏ tươi, đậm đà và hấp dẫn, bên ngoài vỏ màu đỏ bên trong nhân màu trắng (khác với gạo lứt huyết rồng) 

  • Đặc điểm: Gạo lứt đỏ có hạt to và cứng hơn so với gạo lứt trắng. Nó mang một hương vị đặc trưng hơi ngọt, thơm, nở tương đối 

  • Sử dụng: Gạo lứt đỏ thường được sử dụng trong các món ăn truyền thống như cơm lứt đỏ, cơm gạo lứt chiên dương châu, làm bánh tokbokki gạo lứt (xay ra), cháo đậu đỏ và các món tráng miệng. 

Gạo lứt tím: 

Thuộc dòng gạo thực dưỡng, có lớp vỏ ngoài màu đen ánh tím còn gọi là tím than. Lớp vỏ lứt tím giàu chất chống oxy hóa Anthocyanin có tác dụng phòng chống ung thư, hỗ trợ tim mạch và hệ thống thần kinh cũng như hỗ trợ giảm cân.

  • Màu sắc: Hạt gạo lứt tím có màu tím hoặc tía nhạt, hơi ngả đen 

  • Đặc điểm: Gạo lứt tím thường có hạt to và mềm. Nó mang một hương vị nhẹ nhàng, có mùi thơm đặc trưng khá giống loại nếp cẩm, nở ít 

  • Sử dụng: Gạo lứt tím thường được sử dụng trong các món ăn sáng tạo, như salad gạo lứt tím, cháo gạo lứt tím, bánh chưng, xôi chè gạo lứt tím,… 

Theo gợi ý của Vinh Hiển, bạn có thể dựa trên nhu cầu cá nhân cần bổ sung những chất thiết yếu nào và chọn loại gạo lứt phù hợp. Ngoài màu sắc và hương vị, gạo lứt trắng, đỏ và tím đều có giá trị dinh dưỡng cao và các lợi ích sức khỏe tương tự. Việc lựa chọn một loại gạo lứt cụ thể phụ thuộc vào sở thích cá nhân và phù hợp với món ăn bạn muốn nấu. 

4 cách chế biến trà gạo lứt đơn gỉan giúp bạn luôn trẻ đẹp khỏe: xem thêm tại đây

Nên ăn như thế nào với Gạo Lứt để giảm cân?

Tùy theo nhu cầu cá nhân, người sử dụng có thể chọn loại Gạo Lứt ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe. Riêng đối với các chị em phụ nữ, việc kết hợp ăn gạo lứt sẽ góp phần cho việc giảm cân, vậy nên kết hợp ăn như thế nào để được như ý.

Bữa sáng

  • 1 ly sữa ngũ cốc 250ml gồm có: bột gạo lứt, mè đen, bột hạt sen đã giã nhuyễn trộn cùng với sữa tươi không đường hoặc có đường tùy vào sở thích của bạn.
  • 1 chén về cơm gạo lứt muối mè và 1 ít rau củ luộc.
  • Nếu trong quá trình tập thể thao, bạn hãy ăn thêm từ 1 – 2 quả trứng gà luộc hoặc ức gà, thịt bò là tốt nhất.

Bữa trưa

  • 1 đến 2 chén cơm gạo lứt cùng với muối mè đen.
  • Rau củ luộc, xào hoặc là nấu canh, tuyệt đối tránh những món chiên ráng nhiều dầu mỡ hoặc là nêm quá nhiều gia vị.
  • Uống thêm một ly nước ép cam, bưởi, rau má hoặc là nước chanh.

Bữa tối

  • 1 chén cơm gạo lứt muối mè và ăn cùng canh cà rốt hoặc bí đỏ đều phát huy tác dụng.
Giảm cân cùng trà gạo lứt: xem thêm tại đây
Giảm cân bằng Gạo Lứt như thế nàoxem thêm tại đây

 

Nấu gạo lứt thế nào để có một bữa cơm ngon miệng?   

- Bước 1: Lựa chọn loại gạo lứt chất lượng 

Để có một bữa cơm ngon, việc lựa chọn nguyên liệu là rất quan trọng. Hãy chọn gạo lứt chất lượng cao, mua tại những cơ sở uy tín, đảm bảo rằng nó không bị hư hỏng hoặc có mùi khó chịu. Nên chọn mua hạt gạo còn nguyên hạt, không bị bể nát, mùi thơm đặc trưng của gạo mới. Tránh chọn mua gạo đã cũ, hoặc bị mối mọt. 

  

- Bước 2: Ngâm gạo 

Ngâm gạo lứt sẽ làm cho hạt cơm mềm, dẻo, và dậy mùi hơn. Nên công đoạn ngâm gạo trước khi náu là hoàn toàn cần thiết. 

  

- Bạn cần xác định lượng gạo lứt mà bạn muốn nấu, tùy thuộc vào số người ăn và khẩu vị cá nhân, bạn có thể điều chỉnh lượng gạo lứt một cách phù hợp. 

  

- Rửa gạo lứt: bạn hãy rửa kỹ dưới nước lạnh, xoa nhẹ các hạt gạo lứt bằng tay để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. 

  

- Ngâm gạo lứt: sau khi rửa sạch, đổ gạo lứt vào một bát hoặc nồi và thêm nước. Tỷ lệ thường dùng là 1 phần gạo lứt và 2 phần nước.  

  

- Thời gian ngâm: Đậu ngâm gạo lứt trong nước ấm trong khoảng 30 phút đến 2 giờ, hoặc bạn có thể ngâm qua đêm khoảng 6-8 giờ nếu bạn muốn hạt gạo thật dẻo. Thời gian ngâm càng lâu, gạo sẽ mềm hơn khi nấu. 

  

- Rửa lại: Sau khi gạo lứt đã được ngâm đủ thời gian, đổ nước ngâm ra và rửa lại thật sạch với nước để loại bỏ những chất bụi bẩn còn sót lại. 

  

Sau khi ngâm và rửa gạo lứt, bạn có thể tiến hành nấu theo cách mà bạn thích, sử dụng nồi cơm điện, nồi áp suất hoặc nấu trên bếp. Nhớ lưu ý tuân thủ tỷ lệ nước và gạo lứt khi nấu để có được hạt gạo lứt mềm mịn và thơm ngon. 

  

- Bước 3: Nấu cơm 

Sau khi gạo lứt đã được ngâm và vo thật kỹ, bạn bắt đầu cho gạo vào nồi cơm. Tùy theo sở thích và khẩu vị của bạn, bạn có thể cho nước với tỷ lệ 2 phần nước/1 phần gạo, hoặc nếu thời gian ngâm qua đêm hoặc muốn làm những món chiên xào bạn có thể để tỉ lệ nước là 1,5 để cơm nấu lên không quá dẻo. 

  

- Bước 4: Cơm chín và xới cơm 

  

Khi gạo lứt chín, hạt gạo sẽ bung nở, trở nên to và có kích thước lớn hơn so với khi chưa chín. Gạo lứt sẽ có mùi hương đặc trưng, những hạt gạo sẽ trở nên mềm mịn và dẻo đặc trưng. Bạn nên xới cơm bằng đũa trước khi đặt lên bàn ăn để cơm có hương vị ngon hơn.  

Trường hợp nồi cơm còn hơi dư thừa nước hoặc cơm quá ẩm, lần sau bạn có thể cho ít nước lại. Ngược lại, hạt cơm còn khô và cứng, bạn nên ngâm thêm ít thời gian và cho nhiều nước hơn. 

Mua gạo lứt ở đâu có giá tốt, uy tín?

Hiện nay, thị trường lúa gạo Việt Nam có rất nhiều nơi cung cấp Gạo Lứt( Lức). Theo đó, Gạo Vinh Hiển là nhãn hàng uy tín, luôn tự hào là nhà cung cấp Gạo Lứt túi thương hiệu theo cam kết vàng 3 KHÔNG: không đấu trộn - không chất bảo quản - không chất tẩy trắng, đồng thời những sản phẩm của Gạo Vinh Hiển luôn đảm bảo chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP và chuẩn VietGAP.

Hiện quý khách hàng có thể mua hàng tại các sàn thương mại điện tử tại:

✨GrabMart: https://bit.ly/3n77BxZ
✨Bách Hóa Xanh Online: https://bit.ly/3sHt5FC
✨Shopee: https://shp.ee/gyshbp7
✨Tiki: https://bit.ly/3fdfhdH
✨Shopeefood: https://bit.ly/3EsKrrZ
✨Website: https://bit.ly/3IGeEXu

----

📍 Gạo Vinh Hiển - Vinh Danh Vị Ngon Nguyên Bản

📌 Văn phòng: Lầu 10, Tòa nhà Beautiful Sài Gòn, Số 2 Nguyễn Khắc Viện, P. Tân Phú, Quận 7, Tp. HCM.

☎ Hotline: 028.6659.9927

#VinhHien #Gaongon #Gaosach #GaoVinhHien

← Bài trước Bài sau →