Làm bánh bò Nam bộ dễ không tưởng

Làm bánh bò Nam bộ dễ không tưởng

Bánh bò có xuất xứ từ Trung Quốc du nhập vào Việt Nam từ rất lâu và được ưa chuộng như một món ăn nhẹ, ăn chơi của dân ta mỗi khi rảnh rỗi. Cách chế biến bánh thì rất là đa dạng để không bị ngán khi ăn, tuy nhiên cách làm bánh bò hấp của người dân Nam bộ là chính gốc nhất. Các bạn hãy theo chân Vinh Hiển để tìm hiểu về cách làm bánh này nhé!

Kết quả hình ảnh cho bánh bò
Bánh bò truyền thống (Nguồn: internet)


Bánh bò khi ăn có vị ngọt vừa, không bở mà lại dai dai, xốp mềm. Là một món ăn hấp dẫn, thơm ngon tuyệt vời mặc dù khá cầu kỳ ở khâu ủ bột. Có nhiều loại gạo để làm bánh như gạo nàng hoa, gạo hương lài sữa, gạo sữa gò công, gạo Japonica,...

Tuy nhiên, dùng gạo Japonica mang thương hiệu Taiyo để làm bánh sẽ cho bạn một hương vị thật đặc biệt. Gạo Japonica với tính chất đầy đủ 3 yếu tố: sắc - hương - vị khi nấu lên có vị ngọt đậm, dẻo, mang hương thơm tự nhiên, kể cả khi để nguội cũng rất ngon.

Thành phần để làm bánh gồm các nguyên liệu sau

Nguyên liệu A:

130gr bột gạo giống Nhật Japonica

5gr bột nở

150gr cơm rượu còn lẫn nguyên cái

80ml nước


Nguyên liệu B:

80gr đường cát trắng

5gr bột nở

2 muỗng cà phê dầu ăn

80ml nước

1 ít va-ni

Màu thực phẩm hoặc nước cốt lá nếp (lá dứa) để tạo màu xanh

Khuôn nhỏ để đổ bánh hoặc chén uống trà

Cách làm bánh bò ngon

Ủ bột lần 1

Cho bột gạo và bột nở vào trộn chung trong một tô nhỏ.

Cho cơm rượu và 80ml nước vào xay nhuyễn, sau đó dùng phần nước xay cơm rượu này trộn chung với bột trong tô. Nhồi đều rồi đậy kín nắp ủ qua đêm để bột thật nở.


Trong thời gian chờ ủ bột, chúng ta sẽ pha nước đường cho phần ủ tiếp theo

Cho đường và 80ml nước ấm vào quậy cho tan.

Phần bột sau khi ủ qua đêm, chúng ta sẽ nó có rất nhiều bọt khí nhỏ li ti và thơm mùi của cơm rượu.

Tiếp theo, chúng ta sẽ ủ bột lần thứ 2.

Ủ bột lần 2

Đổ phần nước đường đã pha vào tô bột đã ủ lúc đầu, rồi cho tiếp thêm 5gr bột nở và dầu ăn đã chuẩn bị vào trộn đều, dùng phới khuấy cho bột tan hết, sau đó đậy kín và đặt gần bếp ấm để bột mau nở. Thời gian ủ bột lần này ngắn hơn, các bạn ủ khoảng 2 giờ.

Bột sau khi ủ lần 2, mở nắp sẽ thấy bột nở đều và có rất nhiều bọt khí trên bề mặt. Dùng muỗng hoặc vá khuấy lên sẽ có cảm giác bột xốp và bồng bềnh.

Bột ủ phải có nhiều bọt khí thì mới đạt yêu cầu, khi hấp thì bánh sẽ bung, nở đều và mềm xốp. Trước khi hấp bánh, thêm một ít vani vào để bánh được thơm.


Chia phần bột đã ủ làm 2 phần, một phần giữ nguyên, phần còn lại cho màu thực phẩm hoặc nước ép lá dứa vào để tạo màu xanh cho bánh.

Hấp bánh

Bắt xửng hấp lên bếp và cho nước vào nấu sôi, khuôn nhỏ dùng dầu quét lên để chống dính, sau đó xếp khuôn vào xửng hấp làm nóng khoảng 2 phút. 

Đổ bột bánh bò vào khuôn hoặc ly, không cần đổ đầy, cho khoảng 8 phần khuôn là được. 

Đậy nắp nồi và để lửa nhỏ khoảng 15-20 phút đợi bánh chín (tùy thuộc vào bánh to hay nhỏ).

Bánh chín, mở nhẹ nắp tránh để phần mồ hôi trên nắp rơi trúng mặt bánh. Lấy bánh ra khỏi xửng, để nguội bớt rồi gỡ bánh ra khuôn.

Bánh mặt nứt đẹp, nở xốp, mềm đều là thành công. Để bánh nguội bớt rồi dùng với muối mè, đậu phộng rang giã nhỏ.

Kết quả hình ảnh cho cách làm bánh bò

Bánh bò nở bung đều, xốp mềm (Nguồn: Internet)


Với cách làm vô cùng đơn giản, không cần lò nướng, không cần sự tỉ mỹ hay khóe lóe, bánh bò hấp được làm từ gạo thương hiệu Taiyo có xuất xứ từ gạo Nhật Japonica đã có thể mang lại cho bạn một món ăn thú vị, thơm ngon, dẻo dai trong lúc an nhàn.


Chúc các bạn thành công và hãy liên hệ với Gạo Vinh Hiển nếu như có công thức chế biến nào khác nhé!

Để biết thêm những công thức chế biến món ăn đơn giản và dễ thực hiện cho gia đình, người thân thưởng thức. Hãy xem thêm chuyên mục Mẹo hay vào bếp


← Bài trước Bài sau →