Những dưỡng chất trong gạo còn cám phù hợp với những ai?

Những dưỡng chất trong gạo còn cám phù hợp với những ai?

Nhắc đến cám gạo, chắc hẳn ai cũng biết đến công dụng tuyệt vời của nó với sức khoẻ. Gạo còn cám là loại gạo chưa xát kỹ lớp cám nên còn rất nhiều dưỡng chất so với gạo xát trắng. Vậy những dưỡng chất trong gạo còn cám là gì? Vì sao gạo còn cám ngày càng được tin dùng? Gạo còn cám phù hợp với những đối tượng nào? Bài viết này của Gạo Vinh Hiển là câu trả lời cho những ai chưa biết.

Ai cần dùng gạo còn cám?

Những chất dinh dưỡng có trong gạo còn cám

Gạo còn cám chứa chất đạm và chất béo thực vật

Gạo còn cám chứa nhiều chất đạm. Đây là chất căn bản của sự sống trong mọi tế bào, giúp cơ thể tái tạo tế bào, tạo các tế bào mới thay thế các tế bào chết. Cơ thể có thể tăng trưởng và khoẻ mạnh.

Gạo còn cám chứa chất béo có lợi cho cơ thể, cần thiết cho sức khoẻ của não, giúp phổi hoạt động tốt, tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng. Thiếu chất béo não không thể hoạt động hiệu quả, phổi bị tổn thương, da khô nứt nẻ.

Vitamin nhóm B là thành phần nổi bật

Gạo còn cám chứa hàm lượng vitamin nhóm B nhiều hơn gạo trắng xát kĩ. Vitamin B1 giúp cải thiện chức năng tim. Hỗ trợ cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể. Ngoài ra, còn giúp tăng cường tuần hoàn máu và trợ giúp trong việc tiêu hoá.

Vitamin B2 trong gạo còn cám tham gia vào quá trình chuyển hoá các chất để tạo ra năng lượng cho các tế bào của cơ thể.

Tác dụng của vitamin B6 là ổn định sức khoẻ mạch máu, cải thiện chức năng não, ngăn ngừa thiếu máu, giảm triệu chứng viêm khớp. Vitamin B6 hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, ngăn ngừa rối loạn chức năng thận, giúp da khoẻ.

gạo còn cám

Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, các chất như Canxi, Photpho cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc hỗ trợ cho xương và cơ.

Những đối tượng nên dùng gạo còn cám

Tất cả chúng ta đều cần phải đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng vitamin B cho cơ thể. Đặc biệt là phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn thai kì, nếu thiếu vitamin B9 có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Còn với người cao tuổi, do khả năng hấp thu chất dinh dưỡng giảm dần theo tuổi tác, nguy cơ thiếu các vitamin nhóm B là khá cao. Các vitamin nhóm B giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Do vitamin B có liên quan đến quá trình tạo máu và sự phát triển của tế bào.

Ngoài ra, trẻ em cũng cần hàm lượng vitamin nhóm B cao nhằm bổ sung năng lượng cho các hoạt động. Đây còn là nguồn dưỡng chất quan trọng cho sự hoàn thiện hệ miễn dịch của trẻ.

gạo còn cám

Nguồn ảnh: Internet

Vitamin B là nhóm chất có nhiều nhất trong các loại ngũ cốc. Đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám. Cơm là món ăn không thể không nhắc đến trong các bữa ăn Việt. Vậy tại sao bạn không bổ sung dưỡng chất cho cả nhà từ những bữa cơm hằng ngày?

Theo dõi Gạo Vinh Hiển để thường xuyên cập nhật những kiến thức về gạo bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →