[Chuyện Gạo Kể] CÂU CHUYỆN CHĂM SÓC LÚA NGÀY NẮNG GẮT

[Chuyện Gạo Kể] CÂU CHUYỆN CHĂM SÓC LÚA NGÀY NẮNG GẮT

Mến chào các bạn, lại là mình, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây.

Trời nắng nóng đến nỗi Tròn muốn lấy ít nắng “đi đường quyền” luôn ạ.

Tròn nghe nói năm nay có thể là năm nóng nhất lịch sử ấy ạ. Mỗi năm nhiệt độ trái đất lại ngày càng tăng lên. Âu cũng do sự ảnh hưởng từ môi trường ô nhiễm. Thiên nhiên đã phản kháng lại nên mọi người hãy luôn trong tâm thế bảo vệ môi trường sống của chúng ta nhé.

Sẵn thời tiết “nóng như thế này thì làm sao phải mặc” à nhầm nóng như thế này thì Tròn sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện liên quan đến trời nóng nhé. Mọi người có thể trong phòng máy lạnh mà vẫn thấy nóng. Vậy đã ai thắc mắc cá bác nông dân còng lưng ngoài ruộng như thế nào không ạ?

Để có hạt cơm dẻo thơm cho mọi người trong ngày nắng nóng thế này thì quả là điều không dễ. Đặc biệt là với loại cây trồng ưa nước như cây lúa nước chúng mình. Cùng xem câu chuyện thú vị hôm nay nhé


Làm sao để đảm bảo cây lúa, mạ không bị nóng và vẫn cho năng suất cao?


Đối với diện tích mạ đã gieo

Hiện nay chúng ta chủ yếu thực hiện gieo mạ bằng hai phương pháp: gieo mạ dược và gieo mạ khay (mạ nền).

Đối với gieo mạ dược

Sau khi gieo cần kiểm tra đồng ruộng thường xuyên, duy trì đảm bảo ruộng mạ đủ độ ẩm trên ruộng bằng cách đưa nước tưới vào rãnh hoặc tưới lên trên ruộng mạ vào những buổi sáng sớm và chiều mát, tránh tưới trực tiếp lên cây mạ vào lúc nắng nóng.

Ban ngày dùng lưới đen che nắng cho mạ, tạo cung vòm có độ cao cách mặt luống mạ khoảng 40 – 50 cm

Đối với gieo mạ khay (mạ nền)

Thời tiết nắng nóng sẽ ảnh hưởng nhiều đối với diện tích mạ này do lớp đất giá thể mỏng, gieo trên khay đặt nền đất cứng do đó phải đảm bảo phải tránh được nắng cho mạ, có thể sử dụng lưới đen và các vật dụng khác để che bớt nắng vào khoảng thời gian  nắng nóng giữa trưa, tưới thêm nước và đảm bảo giá thể luôn luôn đủ ẩm, không để khay mạ khô, gây chết mạ. Lưu ý cũng không được tưới nước vào thời điểm giữa trưa sẽ làm cháy cây mạ. Đồng thời cần chăm sóc cho cây mạ sinh trưởng phát triển tốt, tuyệt đối không được bón đạm ure cho mạ, nếu mạ có biểu hiện thiếu dinh dưỡng, vàng cằn có thể dùng phân bón qua lá để phun cho mạ để đảm bảo đủ mạ cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Đối với cây lúa mới cấy

Cần duy trì lớp nước trên mặt ruộng từ 3-5cm để để đảm bảo cây lúa không bị nóng, đặc biệt không được để ruộng bị khô nẻ, ruộng khô nẻ sẽ làm cho cây lúa bị ảnh hưởng trực tiếp, có thể gây chết làm khuyết rãnh, khuyết khóm, ảnh hưởng đến mật độ và năng suất lúa sau này.


Nắng cũng có những tác động tích cực đến sự phát triển của cây lúa

Cây lúa là loại cây nhiệt đới, ưa sáng và có thể quang hợp tốt trong điều kiện thời tiết ấm áp. Cường độ ánh sáng thấp cũng ảnh hưởng nhiều đến mạ. Hàm lượng chất khô và sức đề kháng của cây mạ cũng sẽ thấp nếu ánh sáng không đủ. Rồi sao nữa? Cây lúa non sẽ ốm yếu, vàng vọt. Đến những hạt gạo tròn đầy như bọn mình cũng chỉ toàn bột và nhiều sâu bệnh.

Vậy đó, cây lúa sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện chiếu sáng dưới 13 giờ/ ngày và chu kỳ này cần tương đối ổn định trong thời gian dài (có thể là hết mùa vụ).

Chính vì vậy, với nhiệt và lượng ánh nắng đồng đều, không có quá nhiều biến đổi, nên mình và các bạn gạo đến từ ĐBSCL có thể phát triển với năng suất cao, chất lượng ổn định.

Tóm lại, cây lúa muốn thật xanh tốt, chất lượng cao, năng suất thật đều thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Gieo trồng đúng cách, chăm sóc đúng chuẩn, còn thời tiết thì phải dễ chịu à.

Các bạn hãy theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh Fan page Gạo Vinh HiểnBlog Gạo Kể Bạn Nghe. Và cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở câu chuyện tuần sau.

← Bài trước Bài sau →