[CHUYỆN GẠO KỂ] NHỮNG ĐIỀU KỲ BÍ ĐÊM HALLOWEEN

[CHUYỆN GẠO KỂ] NHỮNG ĐIỀU KỲ BÍ ĐÊM HALLOWEEN

Mến chào các bạn, Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển hôm nay gõ cửa nhà bạn để xin kẹo đây. Muốn cho mình kẹo hay bị ghẹo cũng được, cùng mình đi hết câu chuyện Halloween hôm nay là được nè.


Nguồn gốc ngày Halloween

Halloween (viết rút gọn từ "All Hallows' Evening") là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo Latinh. Đây là ngày bắt đầu Tam nhật Các Thánh (Allhallowtide) – khoảng thời gian trong năm dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời.

Nhiều tập tục Halloween ngày nay được cho là chịu ảnh hưởng từ thực hành dân gian của người Celt. Trong số đó, có liên quan nhiều nhất là lễ hội Samhain, tiếng Ireland cổ nghĩa là "kết thúc mùa hè", mừng vụ thu hoạch và đánh dấu sự chuyển mùa. Cho dù có thể mang các yếu tố pagan giáo không thể phân biệt rạch ròi nhưng Halloween là lễ hội có nguồn gốc Kitô giáo


Halloween bắt đầu du nhập vào Việt Nam

Sẵn bàn về Halloween, Tròn cũng có tìm hiểu về lễ hội này ở Việt Nam diễn ra như thế nào luôn rồi. Để Tròn chia sẻ những gì mình biết được cho mấy “bợn” nghen.

Lễ hội Halloween được cho là du nhập vào Việt Nam khoảng gần 2 thập niên qua và dần trở nên phổ biến, nhất là trong giới trẻ. Các trường học, siêu thị, nhà hàng và gia đình chơi hội ma với nhiều hình thức khác nhau.

Ý nghĩa "Halloween" xuất phát từ "Đêm các Thánh" - một lễ kỷ niệm của Thiên chúa giáo.

Ở phương tây, vào dịp Halloween, các em nhỏ và thanh thiếu niên sẽ hóa trang rồi cầm lồng đèn đi từng nhà gõ cửa để xin kẹo. Chúng luôn miệng nói "trick or treat" (nghĩa là cho kẹo hay bị ghẹo). Thường gia chủ sẽ cho bánh kẹo để tránh bị hồn ma chọc phá.

Theo thời gian, người ta bỏ qua những quan niệm về tín ngưỡng và xem Halloween như một ngày hội mà cả người lớn và trẻ em đều thành những nhân vật trong cổ tích. Qua đó, trẻ được giáo dục lòng can đảm, lướt thắng nỗi sợ hãi ma quỷ và bóng đêm, phải sống tốt đẹp, nhớ đến công ơn đấng sinh thành…


Phong tục hoá trang trong ngày Halloween

Việc cải trang trở nên phổ biến ở Scotland vào cuối thế kỷ 19, tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20. Trang phục Halloween xuất hiện đầu tiên trong các cửa hàng trong những năm 1930 khi nghệ thuật hoá trang đã trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ.

Người Celt cổ xưa tin rằng biên giới giữa thế giới này và các thế giới khác trở nên mong manh vào dịp Samhain, cho phép những linh hồn (cả hai loại vô hại và có hại) đi qua. Mục đích của họ là để ngụy trang mình thành một linh hồn độc ác và do đó tránh bị làm hại.

Ở Scotland, các linh hồn thường được thể hiện dưới dạng những người đàn ông trẻ mặc áo trắng đeo mặt nạ, che khuất hoặc bôi đen khuôn mặt. Samhain cũng là một thời gian để dự trữ thực phẩm và gia súc giết mổ cho các cửa hàng mùa đông. Thông thường, vào ngày Halloween, trang phục về loài dơi thường xuất hiện nhiều nhất và có nhiều nhân vật khác được người ta chọn để hóa trang thành.


Trò chơi trong dịp Halloween

Các bạn đừng nghĩ Halloween chỉ là lễ hội hoá trang nhé. Người ta cũng nghĩ ra rất nhiều trò chơi nữa đấy. Điển hình như:

Một trò chơi phổ biến là dunking, hay còn gọi là apple bobbing. Trong đó, có những quả táo nổi trong bồn tắm hoặc chậu nước lớn. Những người tham gia phải sử dụng răng của họ để gắp 1 quả táo. Hay trò mà người chơi phải ăn mà không được sử dụng tay. Điều này chắc chắn sẽ khiến người tham gia trò chơi có một khuôn mặt dính đầy thức ăn.

Kể câu chuyện ma và xem phim kinh dị Halloween. Tập phim của series truyền hình và đặc biệt theo chủ đề Halloween (đặc biệt thường dành cho trẻ em) thường được phát sóng vào ngày hoặc trước khi kỳ nghỉ, trong khi bộ phim kinh dị mới thường được phát hành rạp trước khi kỳ nghỉ để tận dụng lợi thế của không khí ngày lễ.

Chắc các bạn rất thích trò chơi bói toán đúng không nào. Có rất nhiều hình thức bói toán về tình duyên rất thú vị như bói qua vỏ quả táo. Còn rùng rợn hơn như Phụ nữ chưa lập gia đình đã nói rằng nếu họ ngồi trong phòng tối và nhìn vào gương vào đêm Halloween, khuôn mặt người chồng tương lai của họ sẽ xuất hiện trong gương. Tuy nhiên, nếu họ chết trước khi kết hôn, một hộp sọ sẽ xuất hiện.

Tròn cũng thử chơi trò này rồi và kết quả còn ghê hơn cả hộp sọ các bạn ạ. Không biết thân thiết thế nào đêm hôm người anh em thiện lành của tôi lại xuất hiện trong gương nhà tôi thế này...

Vậy đó, câu chuyện về Halloween của Tròn đến đây là hết rồi. Các bạn còn biết gì hay ho vào Halloween cũng có thể cập nhật vào phần bình luận bên dưới cho Tròn biết nè. Chúc cả nhà có một ngày lễ hội náo nhiệt và nhiều điều thú vị nhen hihi.

Cùng Tròn tâm sự mỗi tuần bằng cách truy cập vào 2 kênh Blog Gạo Kể Bạn Nghe và Facebook Fan page Gạo Vinh Hiển nhé. Nếu có chủ đề nào hay thích mình tâm sự về vấn đề nào, cũng hãy để lại bình luận cho mình biết nhé.

← Bài trước Bài sau →