[Chuyện Gạo Kể] SỰ TÍCH HẠT LÚA

[Chuyện Gạo Kể] SỰ TÍCH HẠT LÚA

Mến chào các bạn, lại là mình, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây.

“Em vào đời bằng kế hoạch - Anh vào đời bằng mộng mer…” Đấy là anh Đen Vâu và “Em” của ảnh. Còn Tròn vào đời bằng hạt lúa các bạn ạ. Hôm nay Tròn sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện về hạt gạo và vai trò quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống hàng ngày nhé.

Tròn sinh ra từ hạt lúa - Vậy lúa sinh ra từ đâu?

Ngày xưa có 2 mẹ con sống cùng nhau trong một ngôi nhà nhỏ. Do người cha mất từ sớm nên người mẹ hết sức yêu thương và chiều chuộng con, tần tảo làm việc sớm hôm để nuôi con khôn lớn, chỉ mong con hiếu thảo, có gì ngon bà đều nhường cho con trai mình.

Thế nhưng cậu bé do được nuông chiều nên sinh hư, không có lòng yêu thương mẹ. Đến một ngày, người mẹ lâm bệnh nặng không qua khỏi, bà gọi cậu bé đến và căn dặn: “Ngày mẹ mất sẽ có một hạt nhỏ màu vàng ở chỗ mẹ nằm, con hãy bỏ vào trong 1 chậu đất rồi đổ nước vào và đem vào tiến cung sẽ đổi được rất nhiều vàng bạc.” 

Sau khi mẹ mất, cậu con trai đã nghe theo lời mẹ dặn, cậu thấy một hạt màu vàng ngay dưới chỗ mẹ nằm bỏ vào một chậu đất, tưới nước rồi đi đến hoàng cung để đổi vàng bạc.

Kết quả hình ảnh cho sự tích hạt gạo

Sự tích hạt gạo (Nguồn: Internet)

Đường từ nhà cậu đến hoàng cung rất xa, phải mất 6-7 tháng mới đến nơi, bao lương thực nước uống cậu chuẩn bị đều dần cạn kiệt. Đang trong lúc mệt mỏi, đói khát lại hết tiền, cậu đã phải đi xin ăn từng bữa và xin ngủ nhờ qua đêm. Sau bao vất vả cậu mới chợt nhận ra được công lao to lớn của người mẹ trong việc nuôi nấng cậu bao lâu nay, vì vậy cậu bé đã rất hối hận vì đã không hiếu thảo, không nghe lời mẹ.

Khi tới Hoàng Cung, thật kỳ lạ thay trong chậu cây đó đã xuất hiện 1 nhánh cỏ trĩu nặng hạt có màu vàng cùng mùi thơm thoang thoảng, cho lên nấu thì có vị bùi bùi. Vì quá nhớ thương mẹ và hiểu được công lao trời bể của đấng sinh thành nên cậu bé đã quyết định không đem hạt vào cung nữa mà đem về phát cho mọi người trong làng ăn và trồng. Loại hạt đó chính là hạt gạo, là Tròn và tổ tiên nè.

Tròn vào đời bằng những bữa cơm gia đình gắn kết tình yêu thương

Kết quả hình ảnh cho bữa cơm giá đình

Bữa cơm gia đình đầm ấm (Nguồn: Internet)

Có lẽ mỗi chúng ta ai cũng hiểu rằng truyền thống lâu đời trong đời sống người Việt, bữa cơm gia đình không chỉ là nơi tụ hội, gắn kết các thành viên, cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn... mà đó còn là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Bữa cơm gia đình chính là những giây phút sum họp, là nơi thể hiện sự tôn trọng, yêu thương, chăm sóc của mỗi thành viên. Con trẻ thể hiện sự kính trọng với ông bà, cha mẹ. Vợ chồng thể hiện tình yêu thương, chăm sóc lẫn nhau, chia sẻ với nhau những khó khăn sau một ngày làm việc. Ông bà, cha mẹ còn giáo dục con trẻ tình yêu thương, sự kính trên nhường dưới và những kinh nghiệm ứng xử. Điều đó tạo nên nét đẹp độc đáo của văn hóa bữa cơm gia đình Việt. Nên trong mỗi chúng ta khi đi đều nhớ lắm bữa cơm gia đình, trong ký ức mỗi người đều cảm nhận điều gì đó thật thiêng liêng, quý giá, rưng rưng nỗi nhớ khi nhắc đến bữa cơm gia đình.

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, sợi dây liên kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua bữa cơm gia đình dần có sự rời rạc, nhiều gia đình cả tuần chẳng có bữa cơm nào đông đủ thành viên, mỗi thành viên trong gia đình đều có công việc riêng để vắng mặt trong bữa ăn. Cũng có không ít gia đình xem việc nấu nướng rất mất thời gian, nên sử dụng thức ăn nhanh, nên không còn cảnh cả nhà quây quần quanh mâm cơm đối với nhiều gia đình, nhất là gia đình trẻ và ở đô thị ngày càng trở nên vắng bóng. 

Để duy trì bữa cơm gia đình, giữ gìn không khí ấm áp yêu thương là việc hết sức quan trọng và cần thiết. Điều đó đòi hỏi mỗi thành viên phải chủ động sắp xếp thời gian trở về nhà cùng tham gia vào bữa cơm gia đình. Người chồng ngoài vai trò là trụ cột gia đình cũng hãy sự quan tâm và giúp đỡ vợ mình trong việc bếp núc để cả nhà đầy ắp những niềm vui. Với trẻ em, ông bà, cha mẹ phân công công việc hợp lý và hướng dẫn chế biến món ăn và cách ăn uống. Hãy chỉ cho con trẻ những việc nhỏ để trẻ cảm nhận được sự đầm ấm của gia đình từ những thành quả do mình làm nên. Ngoài ra sự hấp dẫn của bữa cơm gia đình không chỉ thể hiện ở việc thay đổi món ăn hàng ngày, bát đĩa luôn sạch sẽ thơm mát mà việc tạo không khí cũng hết sức quan trọng. Đó là chất xúc tác để mỗi thành viên trong gia đình luôn cảm thấy bữa ăn thật sự là khoảng thời gian hạnh phúc không thể bỏ qua. Và mong muốn trở về bên mâm cơm cùng gia đình sau một ngày mệt mỏi, để tìm những giây phút bình yên bên người thân.

Đây mới chính là cách Tròn và các bạn gạo vào đời ạ. 

Để biết thêm về mình, các bạn hãy theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh Fan page Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể Bạn Nghe. Và cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần một câu chuyện hay sẽ đến nhà bạn gõ cửa.

← Bài trước Bài sau →