[Chuyện gạo kể] Hạt giống có khó thành cây lúa không?

[Chuyện gạo kể] Hạt giống có khó thành cây lúa không?

Mến chào các bạn, lại là Tròn ở nhà Gạo Vinh Hiển đây. Hôm nay sẽ là câu chuyện tiếp theo về tình yêu mà hạt gạo như chúng mình nhận được kể từ khi chúng mình chỉ là hạt giống. 

Cây lúa là đặc sản của Việt Nam (Nguồn: Internet)

Không hề đơn giản như một cái vươn vai là chúng mình có thể lớn nhanh và khoẻ được đâu nhé. Để một hạt gạo thơm ngon thì giống lúa cần phải tốt và được gieo trồng, chăm sóc cẩn thận trên đất ruộng được cày cấy tỉ mỉ. Vì Tròn là gạo sạch, nên người nông dân chẳng thể phun thuốc trừ sâu hay sử dụng phân bón hóa học. Để tăng chất dinh dưỡng cho tròn, người nông dân chỉ có thể sử dụng phân sinh học từ chất thải động vật, xác lá cây.

Giống cây

Giống cây như thế nào đều được nghiên cứu và lựa chọn kỹ lưỡng để tạo ra hạt gạo ngon phục vụ cho nhu cầu lương thực của người dân. Tiêu chuẩn hạt giống như thế nào để chắc chắn nảy mầm cũng nhiều lắm nhé! Để Tròn kể các bạn nghe.

Hạt giống phải khô, sạch, chắc mẩy, thuần, đúng giống, đồng nhất về kích cỡ, không bị lẫn những hạt giống khác, không bị lẫn hạt cỏ và tạp chất, không có hạt lem, lép và không bị dị dạng cũng như hạt giống không bị côn trùng phá hoại (sâu mọt), không mang mầm bệnh nguy hiểm thì tỉ lệ nảy mầm mới cao (85%).

Gạo Tròn Đầy là giống gạo tốt được vun trồng theo kỹ thuật đạt chuẩn (Nguồn: Gạo Vinh Hiển)

Làm đất

Mẹ Tròn nói, loại đất cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cây. Sau khi lựa chọn loại đất phù hợp, bác nông dân cần phải cày bừa hết sức cẩn thận. Theo mình được biết, đất mà chúng mình lớn lên hoàn toàn là đất sạch, tơi xốp, không lẫn với các bạn cây nào.

Tiếp theo là quyết định trồng theo kiểu nào, làm dầm/ làm ải, tùy theo giống lúa sẽ phát triển như thế nào. Khi đã chắc chắn có được mảnh đất đạt chuẩn, bây giờ chúng mình mới bắt đầu được gieo trồng.

Chăm sóc

Lúa là một loại cây không dễ trồng, nếu chất lượng gạo quá thấp các bác nông dân sẽ không có nguồn tiêu thụ. Vì thế, trang bị một kiến thức chuyên sâu như tuổi mạ, mật độ cấy, kỹ thuật cấy,... là vô cùng quan trọng.

Sau đó là lựa chọn loại phân bón sao cho phù hợp với từng giống lúa. Nào là bón lót, bón thúc, vân vân mây mây…  

Chỉ là kể lại thôi mà Tròn đã thấy phức tạp. Khi được nghe kể lại, mình không nghĩ để có được bé Gạo Tròn Đầy xinh đẹp, trắng tinh lại khó như vậy. Vậy mà người nông dân luôn chăm chỉ làm việc từng ngày, yêu thương gạo từng ngày. Đây chỉ mới là công đoạn gieo trồng lúa.

Và còn nhiều giai đoạn Tròn muốn kể cho các bạn nghe nữa. Mọi người hãy đón xem câu chuyện tiếp theo của Tròn trên fanpage Gạo Vinh Hiển hoặc website gaovinhhien.vn/blogs nhé.


← Bài trước Bài sau →