[CHUYỆN GẠO KỂ] VỤ LÚA HÈ THU 2020

[CHUYỆN GẠO KỂ] VỤ LÚA HÈ THU 2020

Mến chào các bạn hạt gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây. 

Hôm nay là thứ Tư ngày 01.07 tức là đã hết nửa năm 2020 rồi ấy ạ. Bạn đã thực hiện được bao nhiêu % kế hoạch rồi? Riêng Tròn thì … chắc là 0.

Thế nhưng kế hoạch trồng trọt lúa gạo của các bác nông dân vẫn diễn ra đều đặn và kế hoạch phết đấy. Bởi mới nói, thu hoạch được hạt ngọc cho người dân mỗi ngày đâu phải chuyện ngày một ngày hai. Đã vậy những hạt gạo chất lượng như Tròn ở nhà Vinh Hiển cũng không phải dễ chăm sóc à nghen.

Sẵn đến vấn đề này Tròn sực nhớ đến mùa vụ hè thu tại ĐBSCL. À vậy câu chuyện hôm nay Tròn cũng kể cho bạn nghe về các vụ mùa trong năm. Đặc biệt là vụ lúa hè thu 2020 luôn nhé.

vụ lúa hè thu 2020

Có bao nhiêu vụ mùa trong năm?

Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long có 3 vụ lúa chính: Vụ Đông Xuân, Vụ Hè Thu và Vụ Mùa (Vụ Thu Đông)

Đông Xuân

Thời gian bắt đầu có gạo: Tháng 02-03 hàng năm. Đây là mùa vụ gạo chính trong năm. Vụ Đông Xuân chiếm nhiều nhất về sản lượng, chất lượng ổn định. Do lúa trong vụ mùa này chủ yếu được trồng trong thời tiết nắng ấm, ít mưa. Nên mùa này sẽ tạo ra phẩm gạo rất tốt.

Hè Thu

Thời gian bắt đầu có gạo: Tháng 07-09 hàng năm. Chất lượng lúa gạo thường không tốt bằng vụ đông xuân và thu đông. Đây là vụ lúa được trồng trong thời tiết xấu, mưa khá nhiều. Gạo thu hoạch có phần đen hơn 2 vụ còn lại

Thu Đông

Thời gian bắt đầu có gạo: Tháng 11-12 hàng năm. Đây là vụ lúa gạo ngon cho các loại gạo dài ngày đặc sản phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán của dân tộc.

Vụ mùa hè thu 2020

Vụ hè thu năm nay, đầu mùa nắng gắt, cuối mùa mưa nhiều. Chính vì thời tiết này đã ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng thành phẩm gạo.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia: Mùa bão năm 2020 trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Dự báo, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực Biển Đông. Và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2020 có khả năng ở mức xấp xỉ so với TBNN.

Cụ thể có khả năng xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông. Trong đó có khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng nửa cuối năm 2020. (Nguồn: Nongnghiep.vn)

vụ lúa hè thu 2020

(Nguồn ảnh: Internet)

Để cải thiện chất lượng, các bác nông dân cần sớm triển khai thu hoạch dứt điểm sớm nhất có thể đối với lúa vụ đông xuân 2020. Nhằm sớm giải phóng, làm đất kỹ để sẵn sàng cho việc gieo cấy lúa vụ hè thu và vụ mùa. Thời vụ gieo cấy lúa vụ hè thu cần đẩy lên càng sớm càng tốt.

Để đảm bảo yêu cầu này, trong cơ cấu giống lúa vụ hè thu, vụ mùa 2020. Cần ưu tiên trước hết cho các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, sinh trưởng nhanh, cây khỏe, ít bị gãy đổ.

Trong cơ cấu giống lúa, cũng cần ưu tiên cho các giống lúa chống chịu tốt với sâu bệnh. Đặc biệt là đối với bệnh bạc lá.

Nói tóm lại,

Vụ mùa hè thu năm nay tuy gặp nhiều khó khăn về thời tiết. Nhưng các ban ngành, các cấp đã triển khai tương đối đầy đủ kiến thức về chăm sóc lúa đến bà con nông dân. Cùng với tình yêu hạt ngọc Việt, Tròn đảm bảo, hạt gạo Vinh Hiển nhà bạn dùng luôn đạt chất lượng tốt nhất có thể.

Câu chuyện hôm nay cũng đã khá dài. Tròn mong rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cây lúa chúng mình nhé.

Đón xem câu chuyện tuần sau của mình trên kênh Góc chia sẻ Fanpage Gạo Vinh Hiển nhé. Mọi người đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay. 

← Bài trước Bài sau →