[Chuyện Gạo Kể] NGÀNH GẠO 3 THÁNG ĐẦU NĂM 2020

[Chuyện Gạo Kể] NGÀNH GẠO 3 THÁNG ĐẦU NĂM 2020

Mến chào các bạn, thứ Tư hằng tuần, lại là mình Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây.

Năm 2020 thật lạ, tháng 1 chỉ có 10 ngày thôi. Tháng 2 chắc đâu đó được 70 mấy ngày. Tháng 3 hơi lâu à nghen, Tròn đếm được tới 100 lẻ 8 ngày. Còn tháng Tư hình như đã qua được 365 ngày rồi, chắc cũng 1 nửa. Tháng 5 Tròn vẫn chưa tính xong. Ngày tháng ở nhà cách ly không biết đến bao giờ bạn nhỉ?

Vậy thì sẵn đây, các bạn hãy cùng Tròn bàn luận về ngành gạo 3 tháng đầu năm 2020 nhé. Dịch bệnh hoành hành trong suốt 3 tháng đầu năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.


Về thị trường trong nước

Nhu cầu gạo của Miền Bắc đối với Đồng Bằng Sông Cửu Long tăng đột biến do xu hướng đầu cơ, tích trữ cũng như lo ngại dịch bệnh của người dân.

Ngoài ra các cửa hàng bình thường chỉ tiêu thụ vài tấn nay lượng tăng gấp đôi. Các cửa hàng không xoay sở kịp trước nhu cầu tích trữ quá lớn dẫn đến đứt hàng.

Các nhà máy sản xuất gạo luôn trong tình trạng hoạt động tối đã công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho các đại lý gạo lớn nhỏ.

Giá gạo của ĐBSCL đi kênh nội địa tăng mạnh, canh tranh so với giá gạo đi kênh xuất khẩu.

Về tình hình xuất khẩu

Xuất khẩu tháng 3 ước tính tăng mạnh đến thời điểm 24/3 và ngưng trệ sau thời điểm này.

Ước tính Quý I năm 2020, xuất khẩu đạt 1,7 triệu tấn, tăng so với lượng xuất khẩu 1,3 triệu tấn Quý I năm 2019.

Xuất khẩu đi Trung Quốc trong Quý I ước tính 163 ngàn tấn, 90% là chủng loại Nếp.

Xuất khẩu đi Philippines là 724 ngàn tấn và Malaysia là 170 ngàn tấn.

Ai là người chịu thiệt hại

Doanh nghiệp xuất khẩu chịu nhiều thiệt hại do ngưng trệ xuất khẩu. Ước tính 200 ngàn tấn gạo đang ách tắc tại cảng Cát Lái. Nhiều hợp đồng bị hủy, bồi thường thiệt hại. Doanh nghiệp có hàng tồn kho chịu nhiều chi phí lưu kho và lãi suất vốn vay.

Các nhóm đầu cơ trong chuỗi giá trị được hưởng lợi do tăng giá, tuy nhiên lại đối mặt với rủi ro của biến động thị trường.

Người tiêu dùng mua giá cao do xu hướng tích trữ và đầu cơ

Triển vọng trong tương lai

Thị trường có khả năng dịu lại. Nguồn cung lúa gạo sẽ tăng khi vào vụ Hè Thu tháng 5 năm 2020.

Năm 2020 đã đi qua được 4 tháng rưỡi như vậy đó mọi người. Hiện tại Tròn cũng đầy lo lắng và mong chờ mọi điều không may qua đi. Sau đó Tròn và mọi người sẽ trở về cuộc sống hằng ngày. Và cố gắng thật nhiều để cùng vực dậy những gì đã mất bạn nhé. 

Dù chuyện gì đi nữa mình cũng sẽ cố gắng kể chuyện hằng tuần cho mọi người trên 2 kênh Facebook Fanpage Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể Bạn Nghe. Mọi người đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay. 

← Bài trước Bài sau →