[Chuyện Gạo kể] Gạo tâm sự chuyện đi học - Phần 2

[Chuyện Gạo kể] Gạo tâm sự chuyện đi học - Phần 2

Mến chào các bạn, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển có hẹn bàn chuyện đi học phần tiếp theo với các bạn đây.

“Truyền thái y” chữa cho Tròn bớt bệnh lười đi học được không?! Chứ đã “dăm ba cái” tuần đi học rồi Tròn chỉ muốn ở nhà ngủ nghỉ thôi.

Thế cho nên hôm nay Tròn sẽ mách bạn những mẹo vặt hữu ích giúp bạn “dễ thở” hơn khi đến trường nhé. Cùng xem hết bài viết này nè. 

Mẹo học bài nhanh thuộc hơn

Chia nhỏ bài học ra thành nhiều đoạn ngắn, mỗi đoạn bạn lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp bạn nhanh thuộc hơn.

Đối với học công thức, Tròn có một mẹo giúp bạn không nhầm bài này sang bài khác. Thay vì ghi hết công thức vào 1 cuốn vở/ sổ rồi ngồi học thuộc lòng theo thứ tự, bạn có thể dán mỗi công thức một nơi. Ví dụ, bạn dán công thức cho bài toán số 1 ở đầu bàn bên trái, còn bài toán số 2 là ở trên chiếc đèn bàn… Việc ghi nhớ hình ảnh và vị trí đồ vật sẽ dễ hơn rất nhiều ghi nhớ chữ viết đấy.

Theo 100% các tờ báo khuyên chúng ta nên học bài ngay sau khi đi học về. Thế nhưng chỉ có 5% học sinh làm được điều này (Tròn tự ước lượng đấy, ahihi). Vậy nên, lời khuyên của một cậu học trò như Tròn đó là: bạn hãy cố gắng hiểu bài trước rồi học bài sau cũng không quá muộn. Quan trọng là hãy thuộc trước khi lên trả bài để không nhận con số “0 phết 00” nhé.

Mẹo để bạn không mất dụng cụ khi rời lớp

Tròn thấy có một số bạn thậm chí mất luôn cả tập sách khi đến lớp. Hao kim quá ạ.

Để Tròn chỉ bạn cách giữ lại y nguyên các thứ như tẩy, bút, thước, … nè.

Đầu tiên, bạn mang đủ số lượng dụng cụ cần thôi. Khi cần dùng mà “đã bị mượn” sẽ khiến bạn nhớ ngay ấy mà.

Nếu được, hãy ghi nhớ tất cả những tên đã “mượn” mà không hẹn ngày trả nhé. Nếu không, bạn hãy từ “chủ nợ” biến thành “con nợ”. Tích cực mượn đồ những đứa thường xuyên mượn đồ bạn mà không trả. Cho tụi bạn biết cảm giác khi bị mất đồ là thế nào. Cách này tuy hơi “gì và này nọ” nhưng đôi khi hữu hiệu lắm đấy.

Khi ra về, bạn kiểm tra hộc bàn, dưới chân, thậm chí mặt bàn và mặt ghế để xem có “đánh rơi người yêu” nào không nhé.

Mẹo luôn thắng trong phòng thi

Nếu ví chuyện bước vào phòng giám thị như khi bước lên “đấu trường sinh tử” thì vào phòng thi cũng “mông lung như một trò đùa”. Tròn nói đùa đấy nhưng căng thẳng là có thật.

Và đó là chuyện hiển nhiên vì, phòng thi lạ lẫm với bạn, giám thị và tất cả các thí sinh đều lạ lẫm. Ngoài ra, đi thi là hình thức nhà trường kiểm tra lại kiến thức bạn đã học, nên tính chất quan trọng của nó cũng khiến bạn lo lắng.

Vậy nên Tròn chỉ có thể giúp bạn không quên bài đã học khi đi thi thôi. Câu nào bạn chợt quên hoặc quá khó hãy bỏ qua nhé. Bạn nên tập trung làm những câu dễ cho thật chắc sau đó bình tâm rồi mới quay lại suy nghĩ sau.

Khi lỡ nhìn thấy những bạn xung quanh làm được đã dăm ba tờ giấy thi thì cũng mặc kệ bạn nhé. Vì dài chưa chắc đúng mà.

Có được ý tưởng gì hay suy nghĩ được gì hay cứ ghi chép hết xuống nháp để còn lo “run” bạn nhé.

Mẹo tăng cường trí nhớ khi đi học

Tăng cường trí nhớ trong học tập bằng âm nhạc: Nhạc không lời sẽ giúp tăng sự tập trung và giúp bạn thư giãn khi học bài.

Để mau nhớ, bạn hãy sử dụng trí tưởng tượng của mình bằng cách liên tưởng bài học với hình ảnh trực quan. Điều này sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn, nhớ lâu hơn và học tập bớt nhàm chán. Việc tưởng tượng giúp bạn nhớ được một lượng thông tin khổng lồ mà bạn không thể ngờ đến.

Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ ngon là rất cần thiết không chỉ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, mà còn là trí nhớ của bạn nữa. Não của bạn cần ngủ để tăng cường trí nhớ và phát triển.. Ngay cả khi ngủ nhanh sau khi ngồi học khoảng 1, 2 tiếng cũng cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ của bạn.

Tập thể dục: Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với các bài tập thể dục nhẹ nhàng chính là couple tuyệt vời giúp tăng cường trí nhớ. Bạn có thể chỉ cần đi bộ hoặc chơi một vài hiệp bóng bàn mỗi ngày là được.

Ăn thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ: Rau xanh, rong biển, quả mọng, dầu ô liu, dầu dừa, bơ đều chứa thành phần như chất béo không bão hòa, vitamin và axit béo omega-3 giúp tăng cường trí não 

Bạn còn mẹo nào hay ho không? Chia sẻ cho Tròn nghe với. Đồng thời, theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh Blog chia sẻvà Fan Page Gạo Vinh Hiển Và cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Tròn sẽ quay trở lại và kể chuyện cho bạn nghe mỗi tuần nè. Mãi yêu.

← Bài trước Bài sau →