[Chuyện Gạo Kể] Gạo Kể Về Trung Thu Của Ngày Xưa

[Chuyện Gạo Kể] Gạo Kể Về Trung Thu Của Ngày Xưa

Mến chào cả nhà, lại là Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây ạ. Tết Trung Thu đã đến bên chúng ta rồi, mọi người đã xúng xính áo quần đi chơi chưa. Còn những ai đang ở nhà thì hãy nghe “Gạo kể về Trung Thu của ngày xưa” nha!

trung thu ngày xưa

Trung Thu của những ngày xưa 

Là người Việt Nam, nhắc đến trung thu, hẳn ai cũng có những cảm xúc và kỉ niệm của riêng mình. Vậy Tết Trung thu trong bạn là gì? Là chiếc đèn ông sao xanh đỏ, là bánh nướng nhâm nhi tách trà, đón trăng rằm hay những phố lồng đèn tấp nập người xúng xính chụp ảnh, mua hàng?

Ngày xưa …

Ngày xưa, trung thu đơn thuần chỉ là ngày tết của trẻ con. Ông bà bố mẹ tất bật làm tiệc, trẻ con thì háo hức rước đèn ngắm trăng; chơi các trò chơi dân gian; đuổi mắt bắt dê; rồng rắn lên mây; múa lân múa sư; hát các bài đồng dao. 

Trung thu xưa còn là dịp để cả nhà tụ tập, ngắm trăng vui chơi, ông bà bố mẹ kể cho con trẻ những câu chuyện dân gian về chị Hằng chú Cuội, về truyền thống đón trung thu quý báu của dân tộc, là ngày mà lũ trẻ háo hức và đáng mong chờ chẳng kém gì ngày tết âm lịch.

trung thu ngày xưa

Quà Trung Thu của ngày xưa

Nhà Gạo mình có biết không? Quà bánh trung thu ngày xưa đơn giản mà ngon đến kì lạ. Đường phố lúc đó chưa nhiều đèn điện như bây giờ, nên mặt trăng dường như cũng sáng hơn; không khí trong lành và ấm áp hơn. Đèn ông sao năm cánh hai màu xanh đỏ lúc đó là linh hồn của ngày trung thu vì nhà nào, dù nghèo hay giàu có đến mấy đều treo nó trước cửa nhà.

Ý nghĩa của Tết Trung Thu ngày xưa

Ngày xưa, ngoài ý nghĩa vui chơi cho trẻ em; Tết Trung Thu còn là dịp để người dân ngắm trăng tiên đoán mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng thu màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ; còn nếu trăng thu màu xanh hay lục thì dự đoán năm đó sẽ có thiên tai. Và nếu trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị.

Kết luận

Bao mùa thu đi qua, ánh trăng vẫn  hiên ngang, vời vợi trên bầu trời trong văn vắt. Dù là Trung Thu này hay xưa, đều vẫn để lại trong ta những niềm vui, những hạnh phúc sum vầy. Hãy giữ trong tim những kỉ niệm vui tươi ngày xưa cũ và hãy tận hưởng hiện tại một ngày Tết Trung Thu thật đầm ấm nhé! 

Và Chuyện Gạo Kể về Trung Thu ngày xưa đã hết rồi. Mời các bạn đón xem câu chuyện tuần sau của mình trên 2 kênh Fanpagewebsite Gạo Vinh Hiển nhé. Mọi người đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay. 

← Bài trước Bài sau →