[Chuyện Gạo Kể] CÂU CHUYỆN HẠT GẠO VIỆT XUẤT KHẨU

[Chuyện Gạo Kể] CÂU CHUYỆN HẠT GẠO VIỆT XUẤT KHẨU

Mến chào, đến hẹn lại lên nhà Gạo mình lại gặp nhau vào Chuyện Gạo Kể 67 này rồi. Khi quan tâm đến thị trường gạo, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua thị trường gạo xuất khẩu.

Hôm nay hạt gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển sẽ kể cho nhà Gạo mình nghe về chủ đề “Gạo xuất khẩu Việt Nam tăng giá, có nên vui?”

Tổng quan tình hình Gạo xuất khẩu Việt Nam

Theo Bộ NN&PTNT, trong 7 tháng đầu năm, khối lượng và trị giá xuất khẩu gạo đạt gần 3,9 triệu tấn và 1,9 tỷ USD. Giảm 1,4% về khối lượng nhưng tăng 10,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Những ngày qua, gạo 5% tấm của VN được giao dịch ở mức gần 500 USD/tấn, cao hơn khoảng 20 USD/tấn so với gạo cùng loại của Thái Lan. 

Trong lịch sử 30 năm xuất khẩu gạo, đây là lần đầu tiên gạo Việt Nam có giá xuất ngang ngửa với gạo Thái Lan, thậm chí bỏ xa gạo Thái Lan loại 5% tấm đến 20 USD/tấn. 

Nguyên nhân giá gạo xuất khẩu tăng

Giá gạo xuất khẩu của VN đã lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây do nhu cầu trên thế giới tăng cao trong khi nguồn cung hai nước Ấn Độ, Thái Lan vẫn bị hạn chế. 

Thứ hai là chất lượng gạo VN năm nay rất cao nên kéo giá gạo tăng lên. Đồng thời VN có sẵn nguồn cung và khả năng giao hàng nhanh giữa bối cảnh dịch COVID-19 cũng giúp gạo Việt Nam bán được giá hơn, được các nhà nhập khẩu ưu tiên hơn.

Cũng theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm giá gạo xuất khẩu VN sẽ vẫn giữ ở mức cao nếu Thái Lan không đẩy mạnh xuất khẩu gạo. 

Cuối cùng, nguyên nhân khiến giá gạo 5% tấm của Việt Nam trên thị trường thế giới vượt qua gạo Thái Lan là: do đồng Baht Thái tiếp tục tăng giá so với đồng USD khiến hoạt động xuất khẩu khó khăn hơn. Thêm vào đó, loại gạo 5% tấm hiện nay trên thị trường cũng đã hết, vụ Hè Thu ít người trồng loại này nên cung không đủ cầu khiến giá tăng mạnh.

Gạo xuất khẩu Việt Nam tăng giá, có nên vui?

Đầu tiên, việc giá gạo Việt Nam xuất khẩu hiện nay cao hơn so với các nước xuất khẩu gạo trên thế giới là điều đáng vui. Tuy nhiên thị trường dường như đã bình ổn, các nước cần gạo họ đã mua trước đó. Thế nên chúng ta nên có kế hoạch lâu dài sau này để vẫn giữ phong độ của Gạo Việt Nam.


Chúng ta nên làm gì trong thời điểm Gạo xuất khẩu Việt Nam tăng giá?

Theo ông Phạm Thái Bình - TGĐ Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, nguyên nhân Gạo xuất khẩu Việt Nam giá luôn thấp là do các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không biết cách “làm giá”. Luôn trong tâm thế muốn phá giá để bán được hàng nhanh mà chưa quan tâm đúng mức đến lợi ích của người trồng lúa.

Muốn khẳng định vị thế hạt gạo Việt Nam trên thế giới, các nhà xuất khẩu phải đồng lòng, kiên quyết đàm phán giá bán tương xứng với giá trị, chất lượng hạt gạo. Đồng thời chia sẻ lợi nhuận với người trồng lúa, giúp ngành sản xuất, xuất khẩu lúa gạo Việt Nam phát triển bền vững. 

Nhớ đón xem câu chuyện tuần sau của mình trên 2 kênh website Gạo Vinh Hiển và Fanpage Gạo Vinh Hiển nhé. Mọi người đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay.

← Bài trước Bài sau →