[Chuyện Gạo Kể] SỰ TÍCH RẰM THÁNG 7, NĂM NAY TRÙNG LỄ QUỐC KHÁNH 2/9 NÊN LÀM GÌ?

[Chuyện Gạo Kể] SỰ TÍCH RẰM THÁNG 7, NĂM NAY TRÙNG LỄ QUỐC KHÁNH 2/9 NÊN LÀM GÌ?

Mến chào cả nhà, hạt gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây ạ. Các bạn hãy mở lịch nhà mình ra xem nhé. “Rằm Tháng 7” chắc hẳn là ngày mà có lẽ ai có niềm tin đều có chút e dè ngày này. Mặt khác Rằm tháng 7 năm nay còn trùng với Lễ Quốc Khánh 2/9 nữa cả nhà ạ.

Có quá nhiều điều bí ẩn trong ngày Rằm Tháng 7 năm nay. Tròn sẽ kể cho nhà Gạo mình nghe về “Sự tích Rằm Tháng 7 và nên làm gì khi Rằm Tháng 7 trùng Lễ Quốc Khánh 2/9 nhé”

rằm tháng 7

1. Sự tích Rằm Tháng 7

Rằm Tháng 7 có phải là lễ Cúng Cô Hồn? Thật ra Rằm Tháng 7 là ngày Tết Trung Nguyên, lễ Vu Lan Báo Hiếu và cũng là ngày “cúng Cô Hồn” theo phong tục của các nước Á Đông.

  • Sự tích lễ “Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7”

Theo tín ngưỡng dân gian, Rằm Tháng 7 là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng cô hồn cho các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân trên dương thế để thờ cúng. Vào "tháng cô hồn" này người người Việt Nam ta tin là tháng không may mắn và có những điều kiêng kỵ.

  • Sự tích lễ Vu Lan Báo Hiếu

Thật ra Rằm Tháng 7 được các ngôi chùa tổ chức lễ Vu Lan Báo Hiếu vì xuất phát từ sự tích về Đại Đức Mục Kiền Liên (đại đệ tử của Phật Thích Ca). Ngài này với lòng đại hiếu đã cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Từ đó, lễ Vu Lan là ngày để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (tổ tiên nói chung) - cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.

vu lan báo hiếu

Lễ Vu Lan Báo Hiếu và lễ Cúng Cô Hồn vào rằm tháng 7 thường được làm trong cùng một ngày nhưng đây là 2 lễ khác nhau. Và như nhà Gạo thấy sự tích hai lễ này cũng hoàn toàn không liên quan đến nhau.

2. Rằm Tháng 7 trùng với Lễ Quốc Khánh nên ở nhà hay đi chơi?

Mọi năm, ngày Lễ Quốc Khánh các bạn thường làm gì? Chắc hẳn số đông sẽ ra ngoài chơi cùng bạn bè hay gia đình. Tuy nhiên, năm nay Tròn chọn cách ở nhà bạn ạ. Một phần, tình hình dị.c.h b.ệ.nh diễn biến phức tạp. Hơn nữa, cũng trùng vào ngày khá nhạy cảm của năm mà nhỉ.

Hiếm khi gia đình bạn, các thành viên đều được nghỉ lễ mà. Theo Tròn, ở nhà, một mâm thức ăn chay, vui vẻ nói chuyện cùng cả nhà cũng là một trải nghiệm mới lạ đấy ạ. 

Còn bạn thế nào? Chia sẻ cho Tròn biết nhé. Hẹn gặp các bạn vào tuần sau. Mỗi tuần Tròn sẽ quay lại với chuyên mục Chuyện gạo kể trên 2 kênh website Gạo Vinh Hiển và Fanpage Gạo Vinh Hiển nhé. Mọi người cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé.


← Bài trước Bài sau →