[CHUYỆN GẠO KỂ] BỮA CƠM BA MIỀN

[CHUYỆN GẠO KỂ] BỮA CƠM BA MIỀN

Mến chào các bạn, lại là mình, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây.

Tuần này Sẽ không là câu chuyện về gạo nữa mà là về cơm bạn ạ. 

Nước Việt mình tuy rằng không có diện tích lớn, nhưng có hẳn 3 miền Bắc Trung Nam với những nền văn hoá khác biệt.

Điển hình bạn có thể nhận thấy ở bữa cơm của 3 miền. Chúng ta có chung 1 điểm là đều có cơm là món ăn chính. Thế nhưng cũng có những văn hoá khác nhau, mọi người cùng Tròn tìm hiểu nhé.

Tròn chưa đi được nhiều điểm đó đây nên tất cả chỉ là thông tin tham khảo, có gì sai thiếu, các bạn cùng góp ý với Tròn nè.

Văn hóa ẩm thực miền Bắc

Đặc trưng của ẩm thực miền Bắc là món ăn có vị vừa phải, thanh đạm, nhẹ nhàng nhưng từng món ăn lại có màu sắc sặc sỡ, không đậm các vị cay, ngọt, béo mà chủ yếu sử dụng nước mắm loãng và mắm tôm để làm gia vị đi kèm. Vì lẽ đó mà ẩm thực miền Bắc mang đậm dấu ấn từ lâu đời.

Ẩm thực miền Bắc cũng chú trọng đến việc sử dụng gia vị nhưng cách nêm nếm lại có những nét độc đáo riêng biệt. Món ăn của họ có vị thanh tao, không quá nồng hay gắt, cũng không quá cay và quan trọng độ tươi ngon tự nhiên của thực phẩm. Cách chế biến món ăn và gia vị cũng rất tinh tế, nước dùng phải được hầm từ xương, hớt bọt lúc sôi để nước được trong vắt, thoảng màu hơi vàng và ngọt thanh.

Trong những dịp lễ tết sự tinh tế trong các món ăn miền Bắc càng được thể hiện rõ nét hơn thông qua hình ảnh mâm cỗ,mỗi mâm phải đủ “bốn bát 6 đĩa” được chế biến cầu kỳ, bắt mắt và ngon miệng.

Image result for MÂM CỖ MIỀN BẮC

Mâm cỗ miền Bắc (Nguồn: Internet)

Văn hóa ẩm thực miền Trung

Ẩm thực miền Trung gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của con người nơi đây. Chính môi trường khắc nghiệt và sự nghèo khó, gian khổ của cuộc sống đã  ảnh hưởng, chi phối rất lớn tới nền ẩm thực của mảnh đất nắng và gió.

Các món đặc sản miền Trung nức tiếng gần xa bởi vị đậm đà, cay nồng như nghĩa tình, dân giã và dung dị của con người.

Cách chế biến các món ăn cũng rất đơn giản. Thay vì ướp rất nhiều loại gia vị để khử mùi tanh của hải sản thì người miền Trung lại cố gắng giữ lại gần như trọn vẹn hương vị nguyên sơ tự nhiên của thực phẩm. Nếu bạn đã từng thưởng thức qua những món canh cá thì bạn sẽ thấy rõ điều đó như một  trong những nét đặc trưng văn hóa ẩm thực miền Trung.

Phong cách ăn uống của người miền Trung cũng có những nét độc đáo riêng. Người miền Trung thích những món ăn cay nồng, đậm đà và màu sắc bắt mắt thường thiên về màu nâu sậm và màu đỏ.

Bởi vậy, thật không có gì ngạc nhiên khi trong mâm cơm của gia đình miền Trung thường có rất nhiều loại nước mắm khác nhau. Mỗi loại nước mắm lại gắn liền với một vài món ăn đặc trưng.

hình bữa cơm miền trung

Mâm cơm miền Trung (Nguồn: Internet)

Văn hóa ẩm thực miền Nam

Nền văn hóa ẩm thực miền Nam đơn giản nhưng cũng vô cùng phóng khoáng như chính người dân sinh sống trên mảnh đất này. Các món ăn đặc sản miền Nam đa dạng và luôn có sự thay đổi linh hoạt với hương vị đặc trưng là cay, ngọt và béo.

Đặc điểm nổi bật của khẩu vị Nam Bộ là cay, ngọt, chua. Để các vị  này, người Nam Bộ thường dùng ớt, me, đường cho vào trực tiếp để chế biến món ăn.

Do đặc điểm địa hình và sinh hoạt kinh tế, văn hóa Nam Bộ đã định hình nền văn minh sông nước, ở đó nguồn lương thực – thực phẩm chính là gạo, cá và rau quả kể cả các loại rau đồng, rau rừng. Từ sự phong phú ấy mà trải qua quá trình khai hoang bờ cõi, món ăn, thức uống hàng ngày của người Nam Bộ cho dù trong hoàn cảnh nào, thiếu thốn đạm bạc, họ không thể không khám phá và sáng tạo nhiều phương thức nuôi trồng, đánh bắt để chế biến vô số miếng ngon một cách có bài bản từ những đặc sản của địa phương.

Tất cả các món ăn Nam bộ đều mang phong cách của vùng sông nước phương Nam vốn rất hoang dã, hào phóng. Chỉ cần những nguyên liệu đơn sơ, bình dị là có thể tạo nên một phong thái riêng cho các món ăn của vùng đất này.

Image result for mâm cơm miền nam

Mâm cơm miền Nam (Nguồn: Internet)

Quào quào, bữa cơm miền nào Tròn thấy cũng ngon và đáng thử hết nè :D thế nên mình mới tên là Gạo Tròn Đầy đó ạ 

Chuyên mục ẩm thực đã hết rồi. Các bạn hãy theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh Blog Gạo Kể Bạn Nghe và Facebook Fan page Gạo Vinh Hiển Và cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần một câu chuyện hay ạ.

← Bài trước Bài sau →