[Chuyện Gạo Kể] Ăn cơm như thế nào để giảm cân

[Chuyện Gạo Kể] Ăn cơm như thế nào để giảm cân

Mến chào các bạn, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển có hẹn với các bạn đây. Nè he,  nhắc nhẹ là có yêu thích Tròn thì comment hay nhắn tin cho Tròn chủ đề yêu thích của mấy người đi. Tui là tui đã sẵn sàng bàn đủ thứ chuyện trên trời dưới đất rồi he. Nè he, Tròn đố các bạn biết cách ăn cơm đúng cách để vừa “heo thì” vừa đẹp đó he.

Tròn cũng không biết từ đâu mọi người đồn rằng “ăn cơm là không tốt”, “ăn cơm sẽ béo và không tốt cho cơ thể”...

Mấy ai biết được có một chế độ ăn đúng đắn thì cơm không những không gây hại gì mà còn hỗ trợ sức khoẻ đỉnh cao luôn đó ạ.

Các bạn đừng mắc phải sai lầm bỏ hẳn cơm/ tinh bột, chỉ ăn chất đạm và rau là đủ. Như vậy, “có tất cả nhưng thiếu anh” đó mọi người ơi.

Cùng Tròn tìm hiểu chế độ ăn cơm vừa khoẻ vừa đẹp là như lào bạn nhé.

Cơm nhiều tinh bột làm sao giảm cân?

Ăn cơm nguội có thể giảm cân bạn tin không? Nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, trong quá trình cơm nóng để nguội sẽ sản sinh ra các kháng tinh bột. Nó sẽ giúp việc tiêu hóa trở nên chậm hơn, khiến cơ thể có cảm giác no lâu hơn và khống chế sự thèm ăn hữu hiệu. Chính vì lẽ đó mà cơm nguội chính là một trong những sự lựa chọn dành cho người nà muốn giảm béo.

Nhưng ăn cơm như thế nào là đúng cách để đạt hiệu quả giảm cân bạn đã biết chưa?

Cơm là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình và cũng là nguồn dinh dưỡng cung cấp năng lượng hoạt động cho bạn hàng ngày. Bạn có thể kết hợp cơm nguội với các món ăn đi kèm ít dầu mỡ, nhiều protein để tạo cảm giác no lâu và giúp cơ thể không bị tích tụ mỡ. Bạn có thể đưa vào thực đơn của mình những món ăn được chế biến từ cơm nguội như sushi, kimbap, cơm chiên… Bạn cũng có thể ăn kèm với rau xanh để tăng hiệu quả giảm cân.

Tuy cơm nguội có thể giúp giảm cân nhưng nếu như bạn đưa nó vào thực đơn ăn uống không đúng cách sẽ có thể gây ra tác dụng phụ. Ví dụ như bữa ăn nhiều thịt cá thì khả năng kháng tinh bột của cơm sẽ không đủ làm chậm quá trình tiêu hóa.

Nếu bạn chỉ ăn cơm nguội để giảm cân mà không cần bổ sung các loại thực phẩm khác thì cơ thể sẽ rơi vào tình trạng suy nhược, thiếu chất và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng công việc.

Thiếu chất tinh bột, cơ thể bạn sẽ thiếu chất xúc tác để chuyển hoá các chất dinh dưỡng thành năng lượng. Điều này rất không tốt cho các bạn luyện tập thể thao đó nhé.

Chế độ ăn thế nào là hợp lý?

Kết quả hình ảnh cho tháp dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Bạn luôn nhớ rằng cơm nguội còn tốt cho sức khoẻ là cơm để dưới 4 giờ và chưa qua giai đoạn làm lạnh nhé.

Một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt nhất cho người trưởng thành tương đương 1 bát cơm, ½ bát chất đạm (Thịt, cá, trứng…) và 2.5 bát chất xơ (rau, củ).

Để giảm cân hiệu quả hơn, tinh bột từ cơm trắng nên chiếm ít nhất ⅕ tổng số calo bạn nạp vào trong cả ngày.

Nếu muốn tỉ lệ cơm nhiều hơn bạn có thể thay thế gạo trắng thành gạo lứt ạ. Vì trong thành phần gạo lứt, chất bột đường thấp hơn và tỉ lệ chất xơ cao hơn gạo trắng rất nhiều.

Không phải tự nhiên mà cơm là món ăn kèm với các món mạn đâu bạn ạ. Nếu chỉ ăn các món mặn, tỉ lệ muối trong cơ thể tăng cao, gây nguy cơ mắc phải các bệnh như: đau thận, cao huyết áp, tai biến, … Tinh bột sẽ gúp trung hoà lại lượng muối mà bạn nạp vào cơ thể.

Một lưu ý xíu xiu nữa nè. Đối với chế độ ăn giảm cân Low Carb (ít tinh bột) hoặc No Carb (loại bỏ tinh bột) bạn chỉ nên áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn vài ngày thôi nhé.

Người châu Á mà thiếu cơm lâu ngày thì biết bao nhiêu hậu quả bạn nhỉ?! Xem bài viết "Gạo và những công dụng thần kỳ" để biết thiếu tinh bột sẽ gặp phải vấn đề gì nhé. 

E hèm, xin nhắc lại, đừng quên bình luận cho Tròn biết chủ đề tiếp theo bạn muốn nghe kể là gì he. 

Đồng thời, theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh Facebook Fan Page Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể bạn nghe nhé. Chúc mọi người luôn có bữa cơm khoẻ mạnh và vui vẻ.

← Bài trước Bài sau →