[Chuyện Gạo Kể] Tròn ngẫu hứng ngày Thất Tịch

[Chuyện Gạo Kể] Tròn ngẫu hứng ngày Thất Tịch

Mến chào các bạn, lại là mình, hạt gạo Tròn Đầy nhưng đang bị ướt mưa từ nhà Vinh Hiển đây. “Hình như Tròn cần vitamin A để cho Tròn sáng mắt ra”. Tròn quên rằng “Tháng 7 mưa ngâu, bắt cầu Ô Thước”, thế nên là ướt mưa “chèm nhẹp” rồi ạ.

Nhân dịp ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau, Tròn ngẫu hứng kể cho bạn nghe về sự tích cây cầu Ô Thước này nhé.

Chuyện gạo Kể

Truyền thuyết lễ Thất Tịch

Bạn đã biết về truyền thuyết của ngày Thất Tịch (7 tháng 7 âm) chưa? Nếu chưa thì Tròn sẽ kể bạn nghe nè.

Lễ Thất Tịch hay còn gọi là lễ Khất Xảo, lễ Thất Xảo hay Thất Thư Đản, khởi nguồn từ Trung Quốc, là một trong những ngày lễ quan trọng trong dân gian truyền thống. Đó cũng là ngày lễ truyền thống ở các nước Đông Á, rơi vào ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch, bắt nguồn từ truyền thuyết Ngưu Lang và Chức Nữ.

Tương truyền phụ mẫu của Ngưu Lang mất sớm, chỉ có một chú bò già bên cạnh làm bạn. Một hôm chú bò nói cho Ngưu Lang một diệu kế, giúp chàng có thể lấy được Chức Nữ về làm vợ. Vào một ngày, những tiên nữ xinh đẹp xuống ngân hà để tắm rửa. Lúc đó, Ngưu Lang đột nhiên chạy ra và cầm y phục của Chức Nữ đi. Các tiên nữ ngạc nhiên hoảng loạn vội vàng lên bờ mặc quần áo rồi rời đi, chỉ còn lại duy nhất mình Chức Nữ. Dưới sự khẩn cầu của Ngưu Lang, Chức Nữ đã đồng ý làm vợ chàng. Sau khi thành thân, Ngưu Lang Chức Nữ chồng cày cấy vợ dệt vải, vô cùng yêu thương nhau, cuộc sống hạnh phúc mỹ mãn. Chức Nữ còn sinh cho Ngưu Lang một nam một nữ.

Chuyện Ngưu Lang và Chức Nữ thành thân bị Ngọc Hoàng và Vương mẫu nương nương trên thiên đình biết được, vô cùng tức giận, liền cử thiên thần hạ giới bắt Chức Nữ về. Thiên thần nhân lúc Ngưu Lang không có nhà liền mang Chức Nữ đi. Ngưu lang về đến nhà không thấy Chức Nữ, vội vàng mang hai đứa con đuổi theo. Thấy Ngưu Lang sắp đuổi kịp, Vương mẫu nương nương liền gấp gáp rút kim trâm trên đầu xuống cắt ngang ngân hà. Ngân hà vốn trong xanh trong chớp mắt trở nên sóng cuộn ngập trời, khiến Ngưu Lang không thể đuổi theo. Từ đó, Ngưu Lang Chức Nữ chỉ đành nước mắt tràn đầy, cách bờ trông ngóng. Thời gian trôi qua, Ngọc Hoàng đại đế và Vương mẫu nương nương cũng không thể ngăn cản được chân tình của họ, đành cho phép họ mùng 7 tháng 7 mỗi năm được gặp nhau một lần. Tương truyền, vào ngày đó, chim Hỉ Thước liền bay lên trời, dựng nên một cây cầu trên dải ngân hà giúp Ngưu Lang và Chức Nữ hội ngộ với nhau.

Kết quả hình ảnh cho lễ thất tịch

Truyền thuyết Ngưu Lang - Chức Nữ (Nguồn: Internet)

Ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch

Không biết từ bao giờ, dân gian lại có tập tục ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để cầu tình duyên. Tương truyền rằng, ăn đậu đỏ trong ngày này sẽ giúp người độc thân tìm được ý trung nhân, người thầm thương trộm nhớ sẽ được toại ý nguyện, còn đôi lứa yêu nhau sẽ có kết thúc viên mãn hạnh phúc. 

Cho xin info gương mặt vàng trong làng kiên trì đi tìm chè đậu đỏ nhé. Tròn không biết có thật không nhưng hôm nay Tròn cũng tìm chè đậu đỏ ở khắp hàng quán nhưng đâu đâu cũng hết hàng. Nên Tròn quyết định uống trà sữa full topping đậu đỏ luôn để cầu mong nhận được thiệt nhiều tình yêu thương của các bạn hihi. 

À mọi người nhớ đừng ăn đậu đen nếu không là sẽ xua duyên đi đó. “Nẩu nẩu”, ai muốn “mất duyên” đúng không. Còn ai lỡ ăn đậu đen rồi thì cứ nghĩ rằng do đậu đỏ quá nên hóa đen luôn là được. Không sao không sao! Chỉ cần bạn không bỏ ăn cơm là Tròn đủ vui rồi.

Vậy là kể từ đó, ngày 07.07 âm lịch hằng năm được xem là ngày lễ tình nhân của châu Á. Các cặp đôi yêu nhau, hay những cô cậu đến tuổi cặp kê thường đến chùa cầu nguyện cho mối nhân duyên của mình.

Tròn kể đến đây thôi rồi hút nốt ly trà sữa đậu đỏ của mình đây.

À mà mọi người đừng quên theo dõi câu chuyện của Tròn hằng tuần trên 2 kênh Blog Gạo Kể Bạn NgheFan page Gạo Vinh Hiển Nếu có chủ đề nào hay thích mình tâm sự về vấn đề nào, cũng hãy để lại bình luận cho mình biết nhé. Tròn mãi yêu các bạn, không cần chè đậu đỏ vẫn yêu ạ!!

← Bài trước Bài sau →