[Chuyện Gạo Kể] Gạo và những công dụng thần kỳ

[Chuyện Gạo Kể] Gạo và những công dụng thần kỳ

Mến chào các bạn. Mình là Tròn - một trong những hạt gạo khoẻ ngon, chất lượng cao từ nhà Vinh Hiển đây ạ. Hôm nay Tròn sẽ đem đến cho bạn những chất dinh dưỡng “siêu to khổng lồ” từ gạo mà chắc nhiều người vẫn chưa biết đâu.

Trước khi đi đến câu chuyện hôm nay, Tròn có chút than vãn nhỏ. Tròn đã cùng bạn đi hết từ cánh đồng đến nhà máy đóng gói rồi, vì vậy để nghĩ ra những chủ đề trò chuyện tiếp theo Tròn không khỏi “đau đầu” các bạn ơi. Cho nên là các bạn có chủ đề nào hay bất cứ thứ gì trên đời muốn Tròn cùng bạn bàn tán thì đừng quên comment cho Tròn biết nhé. Hạt gạo dễ thương xin trân trọng phục vụ quý đọc giả :D

Còn bây giờ để Tròn kể cho bạn nghe về những thứ tuyệt vời mà gạo - món ăn thân thương của người Việt mang đến cho sức khoẻ con người nhé. Gạo bọn mình “tốt hơn người yêu cũ của bạn nhiều đấy”.

Cấu tạo hạt gạo

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo của hạt thóc bao bên ngoài hạt gạo nhé

Cấu tạo hạt gạo (Nguồn: Internet)

Hạt thóc là cơ quan sinh sản hữu tính của cây lúa do noãn phát triển sau khi thụ tinh. Cấu tạo của hạt thóc gồm có: Vỏ trấu (Hull): Vỏ trấu gồm hai phần trấu trên (palea) và trấu dưới (lemma). Bên ngoài vỏ trấu là những đường gân chạy dọc. Trấu trên có 3 gân, trấu dưới có 5 gân. Ở đỉnh hạt là râu và tùy theo giống lúa mà râu có thể xuất hiện hoặc không xuất hiện. Tế bào vỏ trấu có độ cứng chắc, đảm đương nhiệm vụ bảo vệ hạt gạo (phôi và phôi nhũ) ở bên trong. Phôi nhũ của HT chứa nhiều tinh bột Bao bọc phôi nhĩ là ba lớp: Lớp vỏ bì, lớp vỏ lụa và lớp cutin của nhân hạt gạo (nucellus).

Cơm có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh

Gạo trắng có khả năng hỗ trợ cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Khi phụ nữ có thai sử dụng gạo trắng sẽ tăng lượng folate. Khoáng chất này có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số dị tật thai bất thường, đặc biệt là các khiếm khuyết ống thần kinh.

Những người bị bệnh thận nên hạn chế dung nạp photpho và kali trong chế độ ăn uống của mình. Chính vì vậy, gạo trắng sẽ là lựa chọn tốt hơn gạo lứt cho những người bệnh thận.

Nếu bạn vì giảm cân mà loại bỏ tinh bột, có nghĩa là bạn đã vô tình đánh mất một cơ chế tự nhiên bảo vệ hệ tiêu hóa khi loại tinh bột ra khỏi chế độ ăn hằng ngày. Cơn táo bón sẽ ghé thăm bạn thường xuyên đấy.

Tinh bột trong gạo còn giúp bạn hạn chế “Keton”, một loại chất gây nên tình trạng hôi miệng.

Lượng tinh bột trong gạo khá cao, chính vì thế, hãy ăn một ít cơm thay vì rất nhiều bánh mì hay ngũ cốc khác. Cơ thể bạn sẽ dễ kiệt sức, mệt mỏi, trí nhớ kém hay thường xuyên căng thẳng nếu bổ sung thiếu tinh bột trong bữa ăn hằng ngày.

Chuyện Gạo Kể 

Gạo mang lợi ích gì cho sức khỏe?

Gạo bọn mình tốt cho sức khỏe lắm nha. Bao gồm những lợi ích sau:

Chứa nhiều dinh dưỡng: Trong gạo có chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt như magie, vitamin B6, sắt, canxi, protein, kali.

Loại thực phẩm không gây dị ứng: Đây là một loại thực phẩm mà không gây bất cứ một trường hợp dị ứng nào.

Gạo trắng giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể nhờ cacbonhydrate

Cung cấp năng lượng suốt ngày dài

Thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp nhờ protein và các axit amin trong gạo

Tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ có magie

Lợi tiểu: Gạo trắng rất tốt trong việc điều trị lợi tiểu. Nó giúp loại bỏ nước giữ lại trong cơ thể bằng cách tăng số lần đi tiểu.

Tốt cho răng: Sử dụng gạo trắng sẽ đem lại lợi ích cho sức khoẻ của răng bởi chúng không hề chứa axit phytic, một loại axit phá hủy men răng như trong các thực phẩm khác.

Các bạn có thấy gạo tốt chưa nè. Nhìn lại xem các bạn đã “đánh rơi người yêu” là Gạo Tròn Đầy mũm mĩm và vui vẻ rồi này. Thêm yêu hạt ngọc quê hương bạn nhé. 

E hèm, xin nhắc lại, đừng quên bình luận cho Tròn tui biết chủ đề tiếp theo bạn muốn nghe kể là gì nà. Cho dù bạn chưa có ý kiến gì thì cũng xin hẹn gặp lại các bạn tuần sau nhé. Mãi yêu.

Đồng thời, theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh Facebook Fan Page Gạo Vinh HiểnBlog Gạo Kể bạn nghe nhé. Chúc mọi người luôn có bữa cơm khoẻ mạnh và vui vẻ.

← Bài trước Bài sau →