BÍ QUYẾT NẤU CƠM NGON CỦA MẸ TÔI

BÍ QUYẾT NẤU CƠM NGON CỦA MẸ TÔI

Nấu cơm tưởng chừng là công việc cực kì đơn giản hằng ngày mà “ai cũng biết làm”. Bạn chỉ việc lấy một lượng gạo vừa đủ ăn, vo gạo, đong nước, bỏ vào nồi cơm, gắm điện và bật nút thế là xong. Tuy nhiên để nấu được một nồi cơm thật dẻo, hạt cơm săn, thơm ngây ngất ai ăn cũng khen thì phải có bí quyết riêng của nó, bài viết này tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách mẹ tôi nấu cơm ngon nấu cơm cho cả nhà mỗi ngày nhé!

Vo gạo đúng cách là một trong những bí quyết nấu cơm ngon

Chúng ta thường mắc phải sai lầm khi vo gạo đó là chà xát quá mạnh. Tôi nhớ ngày xưa, do chưa có máy móc hiện đại, nên gạo sản xuất ra thường bị lẫn các hạt cát, hạt sạn nhỏ hay vỏ trấu. Tuy nhiên gạo ngày nay đa phần đều rất sạch rồi, nên khi vo gạo bạn không nên vo quá kĩ, việc chà xát quá mạnh tay làm mất đi lớp cám gạo nhiều dinh dưỡng quý giá của hạt gạo.

Ở bước vo gạo, mẹ tôi thường đổ nước vào, dùng tay xới nhẹ, “rửa” gạo nhẹ nhàng, cho các chất bẩn hay vỏ trấu còn sót lại nổi lên trên rồi mẹ đổ nước đó đi. Nước thứ 2 đổ vào cũng rửa sơ qua rồi đổ nước đi.

Vo gạo đúng cách cơm chín sẽ rất ngon (Ảnh: Internet)

Ngâm gạo trước khi nấu là mẹo nấu cơm ngon

Bí quyết ít người biết đó là sau khi vo gạo xong, bạn hãy ngâm gạo khoảng 15 – 20 phút trước khi gắm điện nhé. Lượng nước đong vừa đủ với loại gạo bạn đang nấu nhé, thông thường là tỉ lệ 1 phần gạo – 1.1 hoặc 1.2 phần nước.

Tác dụng của việc ngâm gạo sẽ giúp cho hạt gạo ngấm nước nở dần ra nhằm tăng độ mềm, dẻo của hạt cơm khi chín và cơm cũng nhanh chín hơn nữa đó.

Ngâm gạo từ 15- 20 phút để hạt gạo ngấm nước (Ảnh: Internet)

>> Đọc thêm: Mua gạo sạch ở đâu tại HCM

Cho 1 vài viên đá nhỏ vào nồi khi nấu cơm

Nghe có vẻ lạ, nhưng tôi đã làm thử theo lời mẹ nói, thử cho vài viên đá nhỏ vào nồi khi nấu cơm và đúng là khi cơm chín dẻo thơm và rất ngon đó bạn. Sau này tìm hiểu thì tôi mới biết rằng bỏ đá vào gạo sẽ làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzim phân huỷ độ ngọt của hạt gạo mang lại vị ngon ngọt cho hạt cơm khi chín.

Cho vài viên đá vào nồi khi nấu cơm giúp cơm chín dẻo, thơm và ngon ngọt hơn (Ảnh: Internet)

Xới nồi cơm khi cơm vừa chín

Khi có tiếng nút bật báo hiệu cơm vừa chín, bạn hãy mở nắp ra và xới đều nồi cơm. Cách này sẽ làm cho nước bốc hơi bớt, hạt cơm được tơi hơn, tránh bị cơm nhão.

Thêm muối hoặc giấm vào nồi cơm

Một mẹo nhỏ khá hay nữa mà mẹ tôi chia sẻ đó là khi cho một ít muối hoặc giấm vào nồi cơm vào những ngày trời nắng nóng sẽ giữ cơm lâu bị thiu hơn. Khi bạn hấp cơm nguội, thêm một ít muối sẽ giúp khử được mùi vị lạ nếu có ở cơm nguội.

Những mẹo nhỏ này thật hay ho và thú vị phải không? Ghi nhớ những mẹo vặt nhỏ xíu như thế này thôi thì bạn cũng đã trở thành một “người phụ nữ tuyệt vời” trong mắt con và chồng bạn rồi đấy!

** Bài viết của Gạo Vinh Hiển, mọi hình thức sao chép xin vui lòng ghi rõ nguồn.

Liên hệ: Gạo Vinh Hiển - 028.66599927 - 0907 28 2012 - 0964 851 027


← Bài trước Bài sau →