BẤT NGỜ VỚI HÀM LƯỢNG VITAMIN B TRONG GẠO CÒN CÁM

BẤT NGỜ VỚI HÀM LƯỢNG VITAMIN B TRONG GẠO CÒN CÁM

Một trong những lợi ích tuyệt vời mà gạo còn cám cung cấp cho bạn đó chính là hàm lượng vitamin B nhiều hơn so với gạo trắng thông thường.

Bài báo của vnreview.vn viết: “Theo truyền thống, người ta chỉ nghĩ rằng cám gạo là nguồn chất xơ rẻ và cũng là nguồn chất béo có ích để dùng làm dầu ăn (dầu cám gạo). Vì chỉ được xem là thức ăn gia súc nên cám gạo không được dùng nhiều trong chế độ dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe của con người. Nhưng giờ đây, giá trị dinh dưỡng cao của cám gạo đã khiến người ta để ý đến nó nhiều hơn trong sức khỏe cộng đồng”, theo đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Elizabeth Ryan đến từ trường đại học Colorado. “Một khẩu phần cám gạo (tương đương 28g theo tiêu chuẩn Bộ nông nghiệp Mỹ USDA) cung cấp nhiều hơn phân nửa nhu cầu mỗi ngày các loại vitamin như thiamine, niacin và vitamin B6”.

Vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ con người

Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với cơ thể khoẻ mạnh (Ảnh: Internet)

Theo kiến thức khoa học, vitamin nhóm B có thể hoà tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Có 8 loại vitamin thuộc nhóm B đó là vitamin B1 (Thiamine), B2 (Riboflavin), B3 (Niacin), B5 (Pantothenic acid), B6 (Pyridoxyn), B7 (Biotin), B9 (Folid acid) và B12 (Cyanocobalamin). Mỗi loại có chức năng quan trọng khác nhau giúp cho cơ thể chúng ta khoẻ mạnh.

Nếu thiếu một trong các vitamin này, tuỳ theo mức độ nhiều hay ít mà cơ thể chúng sẽ gặp phải những triệu chứng và căn bệnh như thiếu hụt cân, viêm họng, mất ngủ, tim mạch yếu, suy nhược, cao huyết áp…

Gạo còn cám chứa nhiều vitamin nhóm B cần thiết cho cơ thể

Vitamin B1: chức năng quan trọng nhất là ở hệ thống thần kinh, giúp cải thiện trí nhớ, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển hoá lượng đường thành năng lượng cung cấp cho cơ thể nhanh hơn, giúp cơ thể tiêu hoá thức ăn tốt hơn.

Vitamin B2: thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào, có vai trò đặc biệt đối với làn da bạn. Thiếu Vitamin B2 làn da sẽ sớm bị nhăn, da nhờn, có vảy, bong tróc, móng tay yếu đi.

Vitamin B6: thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất tế bào máu của cơ thể. Giúp cơ thể phá vỡ và tiêu hoá protein, chất béo và carbonhydrate. Vitamin B6 cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định và điều này sẽ rất có lợi đối với những bệnh nhân tiểu đường và những người dễ bị hạ đường huyết.

Vitamin B12: cần thiết cho tất cả các mô có tốc độ sinh trưởng tế bào mạnh, duy trì tình trạng khỏe mạnh của tế bào thần kinh và hồng cầu, giữ vai trò then chốt trong phát triển hồng cầu. Vitamin B12 thường dùng để điều trị các bệnh đau thần kinh (như thần kinh tọa, thần kinh vùng cổ, cánh tay…), các bệnh về máu như: thiếu máu ác tính hoặc thiếu máu sau khi cắt dạ dày.

Mỗi loại vitamin B thực hiện chức năng khác nhau, hỗ trợ sự phát triển của cơ thể (Ảnh: Internet)

>> ĐỌC THÊM: GẠO CÒN CÁM LÀ GẠO GÌ? 

Những người cần vitamin B

Tất cả chúng ta đều cần phải đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng vitamin B cho cơ thể. Đặc biệt là phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn thai kì, nếu thiếu vitamin B9 có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Còn với người cao tuổi, do khả năng hấp thu chất dinh dưỡng giảm dần theo tuổi tác, nguy cơ thiếu các vitamin nhóm B là khá cao.

Thiếu vitamin B dẫn đến các hậu quả

Việc thiếu chất dinh dưỡng sẽ khiên cơ thể suy nhược nghiêm trọng. Những người thiếu vitamin B có thể bị kiệt sức, trầm cảm nhẹ, hay nhầm lẫn, đau nhức tay chân và tim đập nhanh…

Tình trạng thiếu hụt vitamin B nếu kéo dài sẽ dẫn đến những biến chứng không thể cứu chữa được và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Thực phẩm giàu vitamin B 


Bổ sung nhiều vitamin B bằng các thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày (Ảnh: Internet)

Những thực phẩm rất quen thuộc với chúng ta hằng ngày chứa nhiều vitamin B như: gạo, bánh mì, ngũ cốc nguyên cám, yến mạch, bông cải xanh, bơ, trứng, sữa, đậu, cá, tôm…

Một trong những lợi ích tuyệt vời của gạo còn cám chính là hàm lượng vitamin nhóm B được giữ lại nhiều hơn so với gạo trắng thông thường vì bỏ qua công đoạn chà bóng trong quá trình sản xuất chế biến ra hạt gạo từ lúa. Do vậy, việc sử dụng gạo còn cám cho bữa cơm hằng ngày sẽ đem lại nhiều dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình bạn hơn so với gạo trắng thông thường. 

GẠO VINH HIỂN - Chăm lo bữa cơm gia đình

 Liên hệ đặt gạo: 028 665 999 27
 Liên hệ hợp tác/tư vấn kinh doanh gạo: 0907 282 012   .   0964 851 027
 Văn
 phòng HCM: Số 44, đường 41, p. Tân Phong, quận 7.
 Nhà máy 1-2: Quốc Lộ 50, Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

← Bài trước Bài sau →