LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIÊU DIỆT MỐI MỌT, SÂU GẠO NHANH CHÓNG

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIÊU DIỆT MỐI MỌT, SÂU GẠO NHANH CHÓNG

BẢO QUẢN GẠO BẰNG CÁCH NÀY, ĐẢM BẢO GẠO NHÀ BẠN CÓ THỂ SỬ DỤNG CẢ NĂM

Mọt là gì? Mọt là một loài côn trùng gây hại cho các loại hạt ngũ cốc bao gồm lúa mì, gạo và ngô, khiến giá trị dinh dưỡng cũng như vị ngon của các loại hạt ngũ cốc bị giảm đi.

Mỗi con mọt gạo trưởng thành dài khoảng 2 mm với mỏ có răng sắc dài. Màu sắc cơ thể thoạt nhìn thì có màu nâu hoặc đen nhưng nhìn kỹ thì có màu ánh cam đỏ phân trên vỏ cánh.


xu-ly-gao-bi-moi-mot-sau-gao-vinh-hien

Nguyên nhân vì sao có mối mọt, sâu gạo?

Mọt gạo có trong thùng gạo tại các gia đình là vì gạo đã có sẵn ấu trùng từ nơi sản xuất, kho chứa lúa gạo. Ấu trùng nằm bên trong hạt gạo mặc dù khi mua về chúng ta không hề nhìn thấy. Để vài tuần sâu nở ra mọt chui ra ngoài, nên chúng ta mới nhìn thấy. Như vậy, thực chất không phải gạo bị ải sinh ra mọt, mà là gạo đã có sẵn ấu trùng bên trong, sau đó mới nở thành mọt, ăn các hạt gạo làm cho gạo bị ải.


xu-ly-gao-bi-moi-mot-sau-gao-vinh-hien

Gạo bị mọt phải làm sao? Cách bảo quản gạo trước khi bị mối mọt, sâu gạo

Bảo quản bằng tỏi

Tỏi có tác dụng ngăn mối mọt tấn công và sinh sôi nên gạo bạn mua về có trữ lâu cũng hoàn toàn sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Ngoài việc hạn chế mối mọt tấn công, tỏi còn giúp cho chất lượng gạo được giữ nguyên một cách tối đa.

xu-ly-gao-bi-moi-mot-sau-gao-vinh-hien

Để gạo trong tủ lạnh

Trước khi để gạo vào thùng, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 - 5 ngày. Nhiệt độ trong tủ lạnh là điều kiện lý tưởng giúp gạo rút bớt độ ẩm và ngăn chặn mối mọt có cơ hội sinh sôi, phát triển.

xu-ly-gao-bi-moi-mot-sau-gao-vinh-hien

Bảo quản gạo bằng lá sầu đâu và ớt khô

Cho một nắm lá sầu đâu hoặc vài trái ớt khô vào trong thùng gạo. Đặc tính diệt khuẩn của hai nguyên liệu này có tác dụng ngăn vi khuẩn và mối mọt phát triển, giúp cho gạo không bị mốc và mọt nữa.

xu-ly-gao-bi-moi-mot-sau-gao-vinh-hien

Bảo quản gạo với muối

Với cách này, bạn rắc một chút muối vào trong thùng gạo rồi đậy nắp và bảo quản như bình thường. Cách làm này giúp xua đuổi côn trùng và mối mọt hiệu quả.

Lưu ý: Hãy rắc đều một chút muối vào thùng gạo. Tuy nhiên không nên rắc nhiều muối vì có thể khiến gạo mặn, lại làm cho gạo dễ bị ẩm.

xu-ly-gao-bi-moi-mot-sau-gao-vinh-hien

Chỉ một vài cách như trên, thùng gạo nhà bạn chắc chắn sẽ không bao giờ bị mối mọt rồi nhé. 

Cách bảo quản gạo đã bị mối mọt, sâu gạo

Khi phát hiện gạo có mọt, bạn hãy đổ gạo ra một tấm nylon rồi trải mỏng gạo. Mọt gạo sẽ bò ra khỏi gạo, lúc đó, bạn có thể loại bỏ chúng. Đối với phần gạo không bị mọt, bạn có thể bảo quản trong túi ni lông kín.

Xử lí bằng thuốc xông hơi khử trùng gạo chuyên dụng tốt nhất như Quickphos 56%, Celphos 56%, Aluminium Phosphine 56%, Metyl Bromide 98% …

← Bài trước Bài sau →