[Chuyện Gạo Kể] MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ SỨC KHỎE TRONG MÙA DỊCH

[Chuyện Gạo Kể] MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ SỨC KHỎE TRONG MÙA DỊCH

Mến chào các bạn, lại là mình, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây.

Có lẽ Tết Nguyên Đán năm Canh Tý là cái Tết dài nhất lịch sử đối với học sinh-sinh viên của các trường trên khắp cả nước. Trong năm 2019, chúng ta đã phải đối diện với việc thịt heo tăng giá quá cao. Tưởng chừng mọi chuyện đã êm xuôi để đón một cái Tết trọn vẹn thì dịch cúm mang tên Corona (2019 - nCoV) lại hoành hành ở Trung Quốc và lây lan cho hơn 20 quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

WHO đã thông báo đây là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Trong thời gian vừa qua, các bạn của Tròn đã nắm rõ phần nào về nguồn gốc và con đường lây nhiễm của vi rút Corona. Vì vậy trong bài viết này, Tròn sẽ tập trung nói về những biện pháp giúp hạn chế lây nhiễm và tăng sức đề kháng để cùng nhau chống lại cơn đại dịch này nhé.

Khuyến cáo của Bộ Y Tế về phòng ngừa vi rút Corona

Nếu đang có dấu hiệu như sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt.

Che kín miệng và sử dụng khăn giấy hoặc tay áo khi ho hoặc hắt hơi. Bỏ khăn giấy vào thùng rác ngay sau khi sử dụng, rồi rửa tay.

Báo ngay cho các nhân viên hàng không, ô tô, đường sắt nếu xuất hiện dấu hiệu ốm khi di chuyển, du lịch. Đến cơ sở y tế cáng sớm càng tốt.

Dùng các loại thực phẩm được đun nấu chín.

Ở nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi. Không nên tiếp xúc gần với động vật nuôi hoặc hoang dã.

Khi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh nên đeo khẩu trang.

Sử dụng khẩu trang đúng cách, khẩu trang phải che kín miệng khi đang sử dụng.

Đối với các loại khẩu trang dùng 1 lần cần vứt bỏ ngay vào thùng rác sau khi dùng và sau khi bỏ khẩu trang cần rửa tay sạch.

Biện pháp phòng tránh

Giữ ấm cơ thể

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc các loại nước rửa tay chứa cồn

Súc miệng bằng nước sát khuẩn

Ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ dinh dưỡng, đặc biệt là giữ cho cổ họng ấm, không để cổ họng bị khô (uống nước nhiều lần, bất cứ khi nào thấy cổ họng bị khô)

Bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng

Tránh thực phẩm chiên hoặc cay

Luyện tập thể dục thể thao hợp lý

Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho

Đeo khẩu trang y tế khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, nhất là khi phải tiếp xúc với người bị sốt, ho

Làm thế nào để tăng sức đề kháng?

Ăn trái cây họ cam, quýt: Vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Cơ thể người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp vitamin C mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm giàu vitamin này.

Tỏi: Tỏi còn chứa rất nhiều vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó giúp nâng cao sức đề kháng da.

Gừng: Là thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra gừng giúp giảm viêm, giảm đau, giúp ngăn ngừa, điều trị các bệnh viêm nhiễm khác.

Nghệ: Có tác dụng kháng viêm trong rất nhiều bài thuốc. Hàm lượng curcumin cao có trong nghệ còn giúp chống cảm cúm.

Các loại thủy hải sản có vỏ: Là nhóm thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bởi chúng thường có chứa rất nhiều kẽm. Kẽm là vi chất mà cơ thể chúng ta rất cần để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động tối ưu. 

Đây là những thông tin Tròn thu thập được từ nhiều nơi, Tròn hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ít cho bạn trong quá trình phòng chống dịch sắp tới.

Các bạn hãy theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh  Fanpage Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể Bạn Nghe. Và cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay. 

← Bài trước Bài sau →