[Chuyện Gạo Kể] Câu chuyện xung quanh ngày Valentine

[Chuyện Gạo Kể] Câu chuyện xung quanh ngày Valentine

Mến chào các bạn, lại là mình, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây.

Tạm gác qua những căng thẳng của đại dịch nCoV (nay có tên gọi mới là Covid-19), Hôm nay Tròn sẽ mang đến bạn một không khí vui vẻ hơn chút nhé. Bạn có biết đây là tuần lễ gì hơm nà?! Thì là tuần lễ của những cặp tình nhơn chứ còn gì nữa :)

Những bạn FA có chuyện gì vui vui để làm trong ngày này thì “còm men” bên dưới cho tôi biết với nhé.

Với thân phận là hột gạo tròn xinh xắn của tui, thì Valentine này chắc chắn tui cũng rất rảnh các bạn ạ. Nhưng không sao niềm vui của Tròn là cung cấp cho các bạn những thông tin về gạo cũng như mỗi tuần kể cho bạn nghe một câu chuyện. Và chắc chắn hôm nay là câu chuyện về ngày mà các FA ghét nhất trong năm - Valentine.

Valentine bắt nguồn từ đâu?

Một câu chuyện xảy ra vào năm 269 sau Công nguyên. Ở một vùng đất nọ có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù vị vua có ngăn cấm bằng mọi cách thì vẫn có một linh mục có họ là Valentine tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để răn đe mọi người. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn ngủi gửi cho cô gái ông yêu, nói rằng ông cảm ơn cô về tình bạn, tình yêu mà cô đã dành cho ông. Phía dưới ông ký tên "From your Valentine". Thông điệp này được viết vào ngày 14/2. Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi ngày này là ngày Vanletine để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử", không gì có thể ngăn cách được tình yêu.

Bạn đã biết về cách người dân ở các quốc gia tổ chức Valentine chưa?

Theo Tròn biết được, những người yêu nhau trên khắp nước Mỹ tìm mọi cách để thể hiện tình cảm dành cho nhau. Mỗi năm, người Mỹ chi 18 tỷ đô la ngọt ngào cho kẹo, thiệp, socola, hoa và đồ trang sức trong ngày này. Thiệp chúc mừng là món quà phổ biến nhất. Tuy vậy, loại kẹo Valentine phổ biến nhất ở Mỹ không phải là socola mà là những viên kẹo hình trái tim nhỏ với thông điệp ngọt ngào. Người Mỹ không quan trọng là ai tặng quà cho ai và Valentine không chỉ để thể hiện tình cảm lứa đôi, mà còn là sự trân trọng. “Bất kể ai cần sự ngọt ngào đều có thể sẻ chia.” Nghe thật ý nghĩa làm sao!

Dịp lễ Carnaval của người Peru khiến cho hầu hết công dân nước này được nghỉ vào ngày Valentine. Chính vì thế, Peru nổi tiếng là đất nước có ngày Valentine “to bự” và chỉn chu nhất thế giới. Thậm chí, mỗi năm có hàng nghìn đám cưới được tổ chức vào ngày này. Điều đặc biệt là người dân Peru không nghĩ hoa hồng tạo nên sự lãng mạn. Họ chọn phong lan - loài hoa đặc trưng để tặng nhau thay cho những câu nói ý nghĩa.

Đối với những ai còn độc thân, Phần Lan chính là nơi dành cho bạn. Bạn không cần phải lo lắng về cảm giác bị gạt ra khỏi lễ hội hay chỉ có thể ôm gối ngủ ở nhà. Vì ở đất nước này đó là ngày kỷ niệm dành cho bạn bè. Ngày này thậm chí còn được gọi là “Ngày Tình bạn - Friendship’s Day” ở Phần Lan, chứ ít ai nhớ đến cái tên Valentine.

NGÀY VALENTINE Ở KHẮP TRÊN THẾ GIỚI

Valentine ở các quốc gia (Nguồn: Internet)

Một số bạn và kể cả Tròn đã từ vài năm trước “nghe đồn” rằng Valentine thì phụ nữ tặng quà cho phái nam?! Tin đồn bạn nghe được là không sai đâu vì nó là phong tục của người Nhật, Hàn Quốc và 1 vài quốc gia châu Á. Vì họ còn phải tổ chức một ngày Valentine nữa là Valentine Trắng (White Valentine), lúc này phái nam mới thực sự là người trao quà để thể hiện tình cảm.

Sao cũng được, mỗi quốc gia mỗi quan điểm khác nhau. Quan trọng là Valentine hay ngày nào đó, bạn cứ thấy hạnh phúc là đủ. Các bạn ha.

Vì sao tặng Socola vào ngày Lễ Tình Nhân?

Socola là quà tặng trong dịp Valentine bắt nguồn từ năm 1902. Một trong những slogan được dập nổi trên những miếng socola là "Be Mine" (Hãy là của tôi). Khi nếm một miếng socola bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị chát đắng, ngọt bùi... Cũng giống như từng cung bậc cảm xúc trong tình yêu có khi ngọt ngào, có lúc đắng chát, nhưng tình yêu luôn mang đến cho con người sự say mê khi được trải nghiệm nó.

Hình ảnh Trái Tim vì sao tượng trưng cho tình yêu?

Đến nay vẫn chưa thật sự tìm ra nguồn gốc của hình ảnh trái tim. Có người cho rằng nó bắt nguồn từ hình ảnh lá thường xuân hoặc một loại hạt có tác dụng tránh thai. Còn theo Tròn thì trái tim giống hai người đang trao nhau nụ hôn, một biểu tượng của tình yêu ngọt ngào phải không nào. 

Những thông tin Tròn tìm hiểu được về Valentine chỉ có vậy. Nếu các bạn có thêm những kiến thức gì muốn bổ sung, hãy chia sẻ cùng Tròn nhé.

Tròn rất rất mong các bạn sẽ theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênh  Fanpage Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể Bạn Nghe Và cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần, Tròn sẽ gửi một câu chuyện hay đến bạn ạ.

← Bài trước Bài sau →