[CHUYỆN GẠO KỂ] GẠO NÀO CHỈ CÓ MỘT VỤ TRONG NĂM?

[CHUYỆN GẠO KỂ] GẠO NÀO CHỈ CÓ MỘT VỤ TRONG NĂM?

Mến chào các bạn, Gạo Tròn Đầy nhà Gạo Vinh Hiển hôm nay lại mang đến một câu chuyện mới cho tất cả mọi người đây.

“Cố tình giảm cân, cân không xuống

Vô tình hết năm, gạo lại ngon”

Rồi gạo ngon vậy sao giảm cân mọi người ơi.

Thôi thì không giảm được Tròn sẽ giới thiệu gạo ngon mùa cuối năm đến mọi người để cả nhà cùng ăn nè.



Đầu tiên mình cần biết một năm có bao nhiêu vụ lúa?

Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long và các tỉnh lân cận, hiện tại các bác nông dân đang trồng 3 vụ lúa bao gồm: ĐÔNG XUÂN, HÈ THU và THU ĐÔNG.

Đông Xuân

Thời gian bắt đầu có gạo: tháng 02-03 hàng năm. Đây là mùa vụ gạo chính trong năm và nhiều nhất về sản lượng, chất lượng ổn định. Do mùa đông xuân chủ yếu được trồng trong thời tiết nắng ấm- ít mưa nên tạo ra phẩm gạo rất tốt.

Hè Thu

Thời gian bắt đầu có gạo: tháng 07-08-09 hàng năm. Chất lượng lúa gạo thường không tốt bằng vụ đông xuân và thu đông.

Thu Đông

Thời gian bắt đầu có gạo: tháng 11-12 hàng năm. Đây là vụ lúa gạo ngon cho các loại gạo dài ngày đặc sản phục vụ cho dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Các loại gạo hầu hết đều được trồng cả 3 vụ nên quanh năm suốt tháng đều có. Duy chỉ có một loại gạo xuất xứ từ Campuchia, 1 năm chỉ có một vụ vào những tháng cuối năm. Đó là gạo Lài Miên Campuchia.


Gạo Lài Miên chỉ có duy nhất 1 vụ mùa mỗi năm

Gạo Lài Miên Campuchia là một trong những sản phẩm chất lượng, nổi tiếng trên thị trường hiện nay.

Nguồn Gốc Và Xuất Xứ

Gạo Lài Miên Campuchia bắt nguồn từ giống lúa có tên gọi là Khaodokmali và RD15 thuộc Thái Lan. Thông qua quá trình trao đổi lưu thông hàng hóa của các nông hộ khu vực vùng biên Thái-Cam, chúng được các nông dân Campuchia du nhập về và canh tác trên các ruộng lúa của họ.

Đến khi thu hoạch, Gạo Lài Miên được nhập khẩu chủ yếu bằng đường tiểu ngạch gần cửa khẩu Tịnh Biên. Sau đó được các thương lái mua về bằng ghe với trọng tải lớn từ 20- 60 tấn và phân phối đều trên khắp các tỉnh ĐBSCL.

Tính chất

Hình dạng: Về bề ngoài, gạo Lài miên có hình dạng dài – thon – màu trắng trong, không có bụng trắng, hương đậm đặc trưng. Khi đưa lên miệng cắn thì rất cứng và giòn, có vị bùi, khi nhai có vị ngọt và thơm nhẹ.

Tính chất: Gạo Thơm lài Miên cho cơm dẻo vừa, tơi mềm, vị ngọt dịu và thơm thoang thoảng – dẻo ngay khi để nguội. Đặc biệt, giá trị dinh dưỡng của gạo lài liên rất cao. Mặc dù không sở hữu nhiều đặc tính xuất sắc, nhưng Gạo Thơm lài Miên lại rất dễ nấu và không dễ bị nhão.


Cách nấu gạo Lài Miên Campuchia

Cách nấu gạo Thơm lài miên: Gạo thơm lài Miên đúng chuẩn rất giàu dinh dưỡng nên khi vo gạo nên vo khoảng 2 nước và hạn chế chà xát bóp nát gạo. Về nước để nấu cơm thì cứ canh từ mặt gạo lên dưới 1 lóng tay. Khi gạo chín bật nút vàng thì khoan hãy mở nắp mà hãy đợi thêm khoảng 5 phút để gạo chín đều. Sau đó mở nắp xới đều sẽ cảm nhận được vị ngọt lịm và thơm của gạo Thơm Lài Miên – Gạo Thơm Lài Campuchia. Trong quá trình nấu, bạn cần chú ý một số điểm sau: Vo gạo nhẹ nhàng, tránh để mất chất dinh dưỡng; Nên cho ít nước vì loại gạo này có độ dính cao; Hạn chế mở nắp nồi, chỉ mở vung sau khi cơm đã sôi được 15 phút.

Hiện tại nhà Vinh Hiển chúng mình cũng đang kinh doanh gạo Lài Miên ngon và sạch. Các bạn có thể liên hệ để được báo giá nhé.

Cùng Tròn tâm sự mỗi tuần bằng cách truy cập vào 2 kênh Fan Page Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể Bạn Nghe nhé. Nếu có chủ đề nào hay thích mình tâm sự về vấn đề nào, cũng hãy để lại bình luận cho mình biết nhé.

← Bài trước Bài sau →