[Chuyện Gạo Kể] Gạo Kể Về Người Miền Trung Chống Lũ, Bão

[Chuyện Gạo Kể] Gạo Kể Về Người Miền Trung Chống Lũ, Bão

Những ngày qua, cả nước dường như đang hướng hết tấm lòng về miền Trung. Khi mà cơn lũ này chưa qua cơn lũ khác đã kéo tới. Vì thế, trong chủ đề “Chuyện Gạo Kể” tuần này, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển sẽ kể cho cả nhà nghe về nỗi đau của miền Trung và cách mà người miền Trung chống lũ, bão.

Nhằm một phần gửi đi sự đồng cảm với nỗi đau của người miền Trung mỗi năm; và thấu hiểu những cái lạnh, sự mất mát mà người miền Trung đang gánh chịu.

1. Tình hình bão lũ hiện tại ở miền Trung

Hiện tại, đã có 30 người và 14 mất tích, 22 người bị thương. Số nhà ở bị thiệt hại là 541 nhà; số nhà bị ngập nước 160.784 nhà. (Theo tổng hợp số liệu tính đến 18h00 ngày 13/10/2020 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai).

Về thiệt hại đã có 415 nhà bị sập đổ, hư hỏng; 131.077 nhà, 244 điểm trường bị ngập. 137 điểm Quốc lộ, 11.576m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư. Ngành giao thông đã lập rào chắn, trực điều tiết giao thông và tổ chức khắc phục các sự cố.

Về nông nghiệp, có 592 ha lúa, 4.179 ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; 3.588 ha thủy sản bị thiệt hại; 293 con gia súc, 155.997 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam vẫn tiếp tục diễn ra và khả năng kéo dài trong những ngày tới.

2. Cách người miền Trung chống lũ bão

Nhà gạo mình biết không? Khi nghe dự báo bão lũ kéo tới, người miền Trung đã ăn ngủ không yên. Họ tất bật dồn cát vào bao và đem trấn lên nóc nhà, để khi có lốc giật mạnh thì nhà vẫn còn nóc.

Họ lại tất bật đi chợ mua lương khô dự trữ trong nhà để khi mưa bão kéo tới không đi chợ được vẫn có “cái mà ăn”. Bao năm cố gắng làm lụng để dành tiền xây cái nhà kiên cố, nhưng bão lũ không tha năm nào. Tiền của công sức đều trôi đi khi lũ tới…

Khi nước lũ dâng lên…

Miền Trung mùa nước lũ, ngồi ở sân nhà vừa nơm nớp lo nước dâng cao; vừa thu dọn đồ đạc để đi tránh lũ. Nhưng nhà Gạo mình cũng biết, đồ đạc trong nhà đâu phải là ít: Từ vật dụng cho đến dây điện, lúc cuống cuồng quá thì chỉ biết gom những đồ quan trọng; còn lại thì xem như mất tất.

Nguy hiểm nhất vẫn là dây điện, thông tin báo đài 2 ngày nay đã đưa tin: 2 mẹ con thu dọn đồ tránh bão, bị điện giật đã không giữ được tình mạng. Bởi thế, khi mùa lũ đến với người miền Trung như đứng giữa hai bờ vực: sống và chết.

Còn hậu lũ thì sao?

Khi mùa lũ qua đi, mặt đường và nền nhà để lại lớp bùn dày từ 10 – 15 cm. Cả nhà lại hì hục dọn bùn, đường xá thì trơn trợt khó đi lại. Đầu năm đã ảnh hưởng bởi dịch bệnh hoành hành, giữa năm cố gắng cày cuốc thì cuối năm lại dính bão, lũ. Coi như mất tất… Năm nào cũng vòng quay như thế, đến khi nào người miền Trung mới được giàu?

Và Chuyện Gạo Kể tuần này đã hết rồi. Mời các bạn đón xem câu chuyện tuần sau của mình trên 2 kênh Fanpagewebsite Gạo Vinh Hiển nhé. Mọi người đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay. 

← Bài trước Bài sau →