[Chuyện Gạo Kể] DỰ TRỮ LƯƠNG THỰC... NÊN HAY KHÔNG NÊN?

[Chuyện Gạo Kể] DỰ TRỮ LƯƠNG THỰC... NÊN HAY KHÔNG NÊN?

Mến chào các bạn, lại là mình, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây. 8/3 vừa qua đúng là sóng gió chị em nhỉ? “Cô Vi” gây ra biết bao hệ luỵ. Rõ khổ!

Người dân Việt Nam giờ đang hết sức lo lắng. Và với thói quen tích trữ của mình, họ đã đổ xô đến các siêu thị, chợ, tạp hoá để mua hàng tá lương thực mà họ cho rằng cần thiết.

Ở nhà Vinh Hiển, Tròn nhận được rất nhiều câu hỏi “gạo có lên giá không?”, “Có đủ gạo cho người dân không?”, “Tôi có nên trữ gạo không?”, “Với tình hình này, tôi nên trữ bao nhiêu kg gạo với số thành viên trong nhà?”

Vậy thì câu chuyện hôm nay của Tròn sẽ là trả lời tất cả những câu hỏi mấy ngày nay làm các bạn hoang mang và lo lắng. Cùng xem nhé!!

Có nên tích trữ gạo không?

Đang vào mùa dịch cộng với thông tin hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long làm giảm sản lượng lúa khiến nhiều gia đình phải tích trữ hàng tiêu dùng cũng như thực phẩm thiết yếu là gạo vì lo sợ không đủ nguồn cung. Tuy nhiên mình có thể khẳng định chắc chắn gạo sẽ đủ nguồn cung cho tất cả mọi người.

Sản lượng lúa vụ đông xuân năm nay hơn 9 triệu tấn- đủ cung cấp cho thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Đầu năm đến giờ chúng ta đã xuất gần 900,000 tấn gạo.

Mỗi khu vực địa lý chúng ta đều có cục dự trữ nhà nước về gạo - những kho gạo rất lớn để đảm bảo an ninh lương thực trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh. Mua nhiều quá nếu bảo quản không tốt gạo sẽ bị mốc mọt, không còn dẻo thơm nữa.

Cho nên, theo Tròn, không nên dự trữ quá nhiều lương thực bạn ạ.

Hạn sử dụng của gạo là bao lâu?

Nhiều người cho rằng gạo là thực phẩm không có hạn sử dụng. Nhưng thực tế, hạn sử dụng trong điều kiện bảo quản thông thường bạn nên sử dụng gạo trong thời gian 6 tháng kể từ ngày sản xuất và 8 tháng đối với gạo được hút chân không. Bởi vì gạo để lâu sẽ dễ sinh mọt và bị ẩm mốc. Cũng như sẽ mất đi độ dẻo và mùi thơm ban đầu.

Những nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau việc đổ xô mua lương thực tích trữ

Chính môi trường chen chúc, tụ tập đông người lại càng khiến lây lan nhiều loại vi rút, bệnh truyền nhiễm…. 

Mặt khác, đã là lương thực chắc chắn sẽ có hạn sử dụng. Cho nên, nếu các bạn mua quá nhiều và bảo quản không tốt sẽ dẫn đến sự uổng phí vì thực phẩm đã hư, cũ hoặc ẩm mốc, gây hại cho môi trường sống của bạn.

Do vậy mọi người hãy thật bình tĩnh và  không nên quá lo lắng về việc thiếu lương thực, thực phẩm.

Tốt nhất các bạn nên tuân thủ thật tốt các biện pháp bảo vệ sức khỏe an toàn cho mình và người thân thay vì cứ cố gắng tích góp thật nhiều lương thực bạn nhé.

Làm gì để phòng tránh và bảo vệ sức khỏe bản thân?

Tránh tụ tập nơi đông người và tham gia các hoạt động phải tiếp xúc với nhiều người.

Hạn chế bắt tay hoặc tiếp xúc quá gần với người khác

Đeo khẩu trang đúng cách, không chen lấn mua khẩu trang. Hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải thay thế khẩu trang y tế. Không chạm tay vào bề mặt khẩu trang để tránh lây lan virus. Khi sử dụng xong khẩu trang y tế nên cắt ra và bỏ đúng nơi quy định. 

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng ít nhất 30 giây hoặc sử dụng nước rửa tay có chứa cồn từ 70 độ trở lên.

Súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối vào buổi sáng thức dậy, buổi tối trước khi ngủ và sau khi từ ngoài đường về nhà.

Ngay khi trở về từ vùng dịch phải báo cáo và thực hiện cách ly theo quy định. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế.

Phòng chống dịch là ngăn ngừa sự xâm nhập và bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Hãy cùng nhau giữ gìn cơ thể thật tốt và tuân thủ quy chuẩn phòng dịch và chữa trị của Bộ Y Tế bạn nhé.

Tròn vẫn có niềm tin là chúng ta sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh toàn cầu này ạ.

Các bạn hãy theo dõi chuyện mình kể hằng tuần trên 2 kênhlà Facebook Fanpage Gạo Vinh Hiển và Blog Gạo Kể Bạn Nghe. Và cũng đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay. 

← Bài trước Bài sau →