Trung Quốc giảm mua, giá lúa gạo nội địa đi xuống

Trung Quốc giảm mua, giá lúa gạo nội địa đi xuống

Sau khi tăng lên mức cao nhất cách nay hơn nửa tháng, hiện giá lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã quay đầu giảm mạnh, và một phần nguyên nhân là do lượng gạo giao cho đối tác Trung Quốc sụt giảm.

Giá lúa gạo nội địa giảm trở lại do Trung Quốc giảm mua. Trong ảnh là nông dân ĐBSCL đang thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Phạm Thanh Thọ, một thương lái chuyên kinh doanh lúa gạo tại chợ đầu mối lương thực Bà Đắc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, cho biết lúa IR 50404 tươi trong vụ hè thu sớm 2016 tại tỉnh Long An hiện có giá 4.500-4.600 đồng/kg, giảm 500-600 đồng/kg so với mức giá cách nay hơn nửa tháng.

Đối với gạo nguyên liệu, một số đầu mối cung ứng cho doanh nghiệp xuất khẩu tại tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp cho biết gạo nguyên liệu của giống IR 50404 có giá chỉ còn 6.700-6.800 đồng/kg so với mức giá cách nay hơn nửa tháng là 7.200-7.300 đồng/kg.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc doanh nghiệp Vạn Lợi (Tiền Giang), cho biết giá gạo nội địa trước đó tăng mạnh khiến đối tác phía Trung Quốc “ngưng ăn” nên đã ảnh hưởng đến thị trường nội địa và làm giá giảm mạnh trở lại.

Trong khi đó, theo một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại ĐBSCL, đến nay việc thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung cho Indonesia và Philippines (hợp đồng năm 2015 chuyển sang) cơ bản đã hoàn thành, khiến nhu cầu làm hàng yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến việc giá lúa gạo nội địa giảm trở lại.

Tuy đã giảm trở lại, nhưng theo tìm hiểu của TBKTSG Online, hiện giá lúa gạo nội địa vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái 200-300 đồng/kg.

Về diễn biến tình hình xuất khẩu gạo, báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết tính đến cuối tháng 3-2016, xuất khẩu gạo của doanh nghiệp hội viên đơn vị này đạt 1,426 triệu tấn, trị giá FOB đạt trên 577 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 57% về lượng và hơn 51% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VFA, dự kiến xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2016 của doanh nghiệp hội viên đơn vị này đạt hơn 3 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015 (chưa tính lượng gạo xuất khẩu qua biên giới).

Nguồn : nhà báo Trung Chánh - báo Saigon Time
← Bài trước Bài sau →