[CHUYỆN GẠO KỂ] NGƯỜI VIỆT CÓ ĐANG THỰC SỰ SỬ DỤNG GẠO SẠCH

[CHUYỆN GẠO KỂ] NGƯỜI VIỆT CÓ ĐANG THỰC SỰ SỬ DỤNG GẠO SẠCH

Chào cả nhà, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển đây ạ. Xoay quanh tranh cãi nảy lửa những ngày qua về phát ngôn “90% người Việt Nam ăn gạo bẩn”. Vậy sự thật là như thế nào? Gạo Việt Nam có thực sự là sạch? Hãy cùng Tròn tìm hiểu trong Chuyện Gạo Kể tuần này nhé:

người việt nam có đang ăn gạo sạch

1. Sự thật về phát ngôn “90% người Việt Nam ăn gạo bẩn”

Những ngày gần đây đất nước Việt Nam ta đang xôn xao bởi phát ngôn của ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An rằng: “90% người Việt Nam ăn gạo bẩn”. Vậy có đúng là sự thật không?

Theo lý giải của ông Bình, gạo “bẩn” là nói theo tiêu chuẩn sạch trên thế giới phải đạt từ VietGAP, GlobalGAP hoặc hướng hữu cơ, organic. Còn không đạt tiêu chuẩn tối thiểu như trên là sản phẩm không an toàn, tức là “bẩn”.

Thậm chí, ông Bình cho rằng trong 4,5 triệu ha đất trồng lúa của cả nước hiện tại chưa có 400 nghìn ha diện tích trồng lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP để cho ra gạo an toàn.

2. Gạo Việt Nam có thực sự là sạch?

Trên đây là phát ngôn theo góc nhìn của vị giám đốc doanh nghiệp. Vậy hãy cùng Tròn tìm hiểu xem phản hồi với góc nhìn vĩ mô của nhà nước ta như thế nào nhé!

Thật ra Gạo của Việt Nam ta có tiềm năng rất lớn. Như thực tế đã chứng minh những năm gần đây. Ngoài các thị trường truyền thống như Philippines, Trung Quốc..., gạo Việt còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính ở châu Âu, châu Mỹ. Họ giám sát rất nghiêm ngặt, đặc biệt là tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nên không thể có chuyện gạo "bẩn", kém chất lượng lọt vào được. Vậy mà gạo VN chúng ta đã xuất khẩu vào EU với sản lượng 50 nghìn tấn vào năm 2019 (với kim ngạch khoảng 28,5 triệu Euro). Vậy thì Gạo Việt Nam đã được minh chứng là sạch hay không rồi phải không ạ?

Bên cạnh đó, trong một vài năm nay, nhiều vùng ở ĐBSCL bà con nông dân đã chuyển qua trồng lúa sử dụng phân sinh học, lúa gạo làm ra an toàn. Đồng thời, các mặt hàng gạo hiện đã được Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng. Cũng như các yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm (có quy định về mức tồn dư tối đa cho phép (MRL) đối với các hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật tồn dư). Định kỳ hoặc đột xuất đều có các cơ quan chức năng kiểm tra, lấy mẫu giám sát.

Kết luận

Cả nhà gạo đừng vì những phát ngôn không dựa trên góc nhìn vĩ mô mà lo lắng nhé. Các sản phẩm gạo trên thị trường hiện nay đều được Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT kiểm định an toàn.

Gạo Vinh Hiển vẫn có trong sự kiểm định đó, đồng thời chúng tôi còn xây dựng vùng trồng nguyên liệu bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm gạo đạt chứng nhận về an toàn thực phẩm, đủ điều kiện để xuất khẩu sang thị trường khó tính.

Đón xem câu chuyện tuần sau của mình trên 2 kênh Fanpagewebsite Gạo Vinh Hiển nhé. Mọi người đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay. 

← Bài trước Bài sau →