[Chuyện Gạo Kể] Bình Yên Trước Cơn Bão, Thiệt Hại Của Cơn Bão Lịch Sử Việt Nam Trước Đây

[Chuyện Gạo Kể] Bình Yên Trước Cơn Bão, Thiệt Hại Của Cơn Bão Lịch Sử Việt Nam Trước Đây

Thân chào tất cả mọi người, Hạt Gạo Tròn Đầy nhà Vinh Hiển lại mang đến "Chuyện Gạo Kể" vào thứ 4 hàng tuần cho cả nhà đây. Sáng nay trời Đà Nẵng và miền Trung đều nắng vàng và êm đẹp đến lạ thường; Điều đó làm dân ta thêm sợ bởi giống như câu nói của ông cha ta áp dụng "Trước bão tố là bình yên". Hãy lắng nghe Tròn kể về "Bình Yên Trước Cơn Bão, Thiệt Hại Của Cơn Bão Lịch Sử Việt Nam Trước Đây".

1. Trước bão tố là bình yên

Sáng nay, tại bầu trời ở Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung; bất chợt hửng nắng vàng sau những ngày mưa dầm. Nhưng cái vẻ đẹp nắng vàng đến tĩnh lặng này lại khiến cư dân thêm lo sợ. Bởi với kinh nghiệm của người miền Trung, cư dân vùng bão lũ quanh năm, thì đây là sự tĩnh lặng và đẹp đẽ đáng sợ trước cơn thịnh nộ bão tố...

Sỡ dĩ, trời thường yên ắng, trong xanh là bởi bì bão được hình thành từ dòng vận động đi lên của khí. Hiểu một cách đơn giản hơn, khi cơn bão trong thời gian định hình, chúng sẽ bắt đầu hút không khí nóng ẩm từ môi trường xung quanh. Không khí sẽ đi qua mây và được “bắn” trả lại lên tầng cao nhất rồi đi xuống mặt đất.

Trong hành trình đi xuống, không khí trở nên khô và ấm hơn vì đã bị hút hết độ ẩm trước đó. Vì không khí khô, nóng có tính chất ổn định hơn nóng ẩm nên kết quả chúng trở thành một lá chắn tạm thời cho cơn bão; ngăn chặn những phần khí không cần thiết “đột nhập” quá trình bão hình thành.

Điều này lý giải cho tình trạng lặng gió khi không khí không được lưu thông một cách bình thường và bầu trời trở nên tuyệt đẹp trước khi có bão. Nắng càng vàng và ấm thì bão tố sẽ rất lớn. Thế nhưng Đà Nẵng hôm nay nắng rất vàng, ấm báo hiệu trận cuồng phong Molave sẽ kèm mưa rất lớn.

2. Thiệt Hại Của Cơn Bão Lịch Sử Việt Nam Trước Đây

Cơn bão số 9 (tên quốc tế là Molave) sắp đổ bộ vào các tỉnh miền Trung và được đánh giá có thể là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.

Bão số 9 được so sánh mạnh tương đương một số cơn bão kinh hoàng trong lịch sử như bão Xangsane năm 2006; bão Lekima năm 2007, bão Sơn Tinh năm 2012... Hãy cùng Tròn nhìn lại hậu quả nghiêm trọng mà những cơn bão Xangsane này đã để lại nhé.

Hậu quả của bão Xangsane:

Xangsane là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm tính đến 2006, vào Biển Đông thì cường độ bão mạnh lên cấp 13, giật cấp 14 và giữ nguyên cường độ này khi đổ bộ, tâm bão đi qua TP.Đà Nẵng.

Cơn bão đã làm khoảng 70 người chết và mất tích từ Huế đến Quảng Ngãi, hơn 500 người bị thương, thiệt hại hơn 10.000 tỉ đồng.

Bão Xangsane còn làm 15.119 căn nhà sập và cuốn trôi; 251.418 căn nhà tốc mái, hư hỏng, 2.059 trường học, cơ quan bị hư hỏng, 579 tàu thuyền chìm và bị hư hại cùng hàng ngàn héc ta nuôi trồng thủy sản, lúa, hoa màu, hàng trăm ki lô mét đường giao thông... bị tàn phá.

Và Chuyện Gạo Kể tuần này đã hết rồi. Mời các bạn đón xem câu chuyện tuần sau của mình trên 2 kênh Fanpagewebsite Gạo Vinh Hiển nhé. Mọi người đừng quên cho Tròn biết chủ đề mà các bạn muốn mình cùng bàn luận là gì nhé. Mỗi tuần Tròn xin gửi đến bạn một câu chuyện hay.

← Bài trước Bài sau →