GẠO LỨT CÓ THỰC SỰ TỐT NHƯ BẠN NGHĨ?

GẠO LỨT CÓ THỰC SỰ TỐT NHƯ BẠN NGHĨ?

GẠO LỨT CÓ THỰC SỰ TỐT NHƯ BẠN NGHĨ?


Gạo lứt từ trước đến nay vẫn hay biết đến như một loại tinh bột ‘’thần dược’’ tốt cho sức khỏe. Khi nhắc đến gạo lứt, ta sẽ nghĩ ngay đến những công dụng nổi bật mà nhiều người vẫn hay truyền tai nhau như: ăn gạo lứt giảm cân, ăn gạo lứt rất tốt, gạo lứt giúp ổn định đường huyết, dùng gạo lứt sẽ ngủ ngon,… Nhiều người xem việc sử dụng gạo lứt như một ‘’xu hướng’’ vì thấy ai cũng dùng và tâm đắt khen. Vậy, gạo lứt có thực sự tốt như mọi người vẫn tưởng? Bạn có đang sử dụng gạo lứt đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất? Cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

 

1. Những lầm tưởng ‘’không ngờ’’ về gạo lứt

1.1 Có thể thay thế hoàn toàn gạo trắng bằng gạo lứt

(Định nghĩa về gạo trắng)

Gạo trắng là lương thực chính của phần lớn dân số thế giới. Gạo trắng được nhiều người tiêu thụ rộng rãi hơn và ưa thích hơn. Với gạo trắng, hạt gạo được đánh bóng theo cách loại bỏ hai phần cám và phôi và để lại một phần giàu tinh bột gọi là nội nhũ. Quá trình này loại bỏ phần lớn các vitamin B có trong tự nhiên, các khoáng chất và chất xơ. Gạo trắng là nguyên liệu để chế biến ra được rất nhiều món ăn khác như phở, bún, bánh tráng, bánh gạo và sản lượng về cung - cầu rất nhiều nên có giá thành rẻ hơn gạo lứt.

 

 

(Định nghĩa về gạo lứt)

Gạo lứt là một loại gạo nguyên hạt. Có nghĩa là thành phần ban đầu của nó bao gồm: cám, mầm và nội nhũ vẫn còn nguyên vẹn. Cám là lớp vỏ ngoài của hạt gạo. Mầm là phôi của gạo, có khả năng nảy mầm thành một cây mới. Nội nhũ là nguồn cung cấp thức ăn tinh bột của mầm. Vì gạo lứt giữ được tất cả các thành phần ban đầu nên nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn so với gạo trắng. Gạo lứt rất giàu vitamin và khoáng chất như: asen, mangan, collagen, magiê, selen, đồng, phốt pho và một số vitamin B, các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.


Tuy nhiên, có rất nhiều người cho rằng gạo lứt tốt hơn gạo trắng nhưng đây là một trong những quan điểm sai lầm khi ăn gạo lứt. So với gạo trắng, gạo lứt chỉ có hàm lượng chất xơ và vitamin nhóm B cao hơn, nhưng để đạt được hàm lượng chất xơ mong muốn bạn phải ăn nhiều, điều này có thể gây nên chứng khó tiêu nếu gạo lứt không được nhai hay nấu kỹ. Gạo trắng vẫn là loại tinh bột quan trọng cần thiết cho cơ thể.

 

1.2 Ăn gạo lứt càng nhiều càng tốt

 

Hiện nay, có kha khá người tiêu dùng nghĩ rằng ăn gạo lứt càng nhiều sẽ tốt cho cơ thể hơn, nên họ đã xây dựng chế độ ăn có rất nhiều gạo lứt hoặc ăn gạo lứt vô tội vạ trong thời gian dài. Cũng giống như bất kì loại thực phẩm nào, khi ăn quá nhiều gạo lứt sẽ không tốt cho sức khỏe. Nó cũng trở thành nguyên nhân gây hại với một số người. 

Gạo lứt đã qua sản xuất, có chứa một lượng rất nhỏ Asen. Thu nạp quá nhiều Asen trong một thời gian dài có thể dẫn tới rất nhiều hậu quả, bao gồm ung thư thận, ung thư phổi hay sừng hóa và tổn thương da. Hầu hết các hạt gạo lứt đều chứa Asen nhiều hơn hạt gạo trắng thông thường. Do đó, bạn chỉ nên ăn vừa đủ, để vừa đảm bảo sức khỏe vừa không ra tác dụng phụ không mong muốn.

 

 

1.3 Ăn gạo lứt chắc chắn sẽ giảm cân

 

(Nên kết hợp nhiều yếu tố trong quá trình tăng/giảm cân)

 

Một trong những lầm tưởng to lớn nhất của người tiêu dùng chính là: cứ ăn gạo lứt là chắc chắn sẽ giảm được cân nặng và duy trì cơ thể đẹp.

Theo những nghiên cứu khoa học từ trước đến nay, việc tăng/giảm cân sẽ dựa trên rất nhiều yếu tố:

a. Lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu hao mỗi ngày (nguyên lý calo in/calo out)

Muốn tăng cân thì lượng calo nạp vào sẽ lớn hơn lượng calo tiêu thụ (calo in > calo out), muốn giảm cân thì lượng calo tiêu thụ sẽ lớn hơn lượng calo nạp vào (calo out > calo in), muốn duy trì cân nặng ở mức độ bình ổn thì 2 nguồn calo sẽ tương đương nhau (calo in = calo out).

b. Khả năng tiêu hao năng lượng của từng người

Thường những người vận động nhiều hoặc trong cơ thể chứa nhiều cơ bắp sẽ có tỉ lệ đốt năng lượng nhiều hơn người bình thường. Việc này dẫn đến kết quả khi họ muốn giảm cân, họ sẽ dễ dàng giảm cân hơn người ít vận động/vận động nhẹ hoặc người có cơ bắp ít. 

c. Những thực phẩm mỗi người nạp vào cơ thể

Loại thực phẩm chúng ta nạp vào mỗi ngày đều khác nhau nên sẽ dẫn đến nhiều kết quả khác nhau:
- Nhóm người có chế độ ăn lành mạnh, ăn nhiều rau, tinh bột tốt, đạm tốt, ít dầu mỡ, ít đường hóa học sẽ dễ dàng có vóc dáng đẹp và duy trì cân nặng của mình
- Nhóm người thường hay thức khuya, stress, ăn nhiều đồ chiên xào dầu mỡ, ăn nhiều đường và đồ béo sẽ khó khăn hơn trong việc giảm cân

 

1.4 Gạo lứt phù hợp với mọi đối tượng

Gạo lứt tuy là một thực phẩm tốt nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này. Sai lầm khi ăn gạo lứt của nhiều người chính là quan điểm ai cũng có thể sử dụng gạo lứt.

Những đối tượng không nên sử dụng gạo lứt bao gồm: người già, trẻ em, người thể trạng yếu, gầy gò, người đang hồi phục sau khi ốm, hay phụ nữ sau sinh,… do nhóm đối tượng này có thể trạng không tốt, đồng thời hệ tiêu hóa cũng không ổn định nên rất khó để hấp thu hết chất dinh dưỡng từ gạo lứt.
 

1.5 Những yếu tố khách quan khác

- Bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa: khi cơ thể gặp phải vấn đề về rối loạn chuyển hóa (do mỡ vùng bụng nhiều quá mức), làm tăng huyết áp, đường huyết lúc đói không bình thường hoặc đề kháng insulin, và rối loạn lipid máu. Các nguyên nhân, các biến chứng, chẩn đoán và điều trị tương tự như của béo phì. Khi gặp hội chứng này, người tiêu dùng sẽ không thể dựa hoàn toàn vào việc ăn gạo lứt để giảm cân, thay vào đó nên đi gặp bác sĩ để có những giải pháp phù hợp.
- Bệnh nhân bị béo phì: khi bị béo phì là lúc cân nặng và số đo cơ thể tăng đột mức vượt trội so với thể trạng bình thường, chỉ số BMI - Body Mass Index từ 23 – 24,9 là thừa cân và từ 25 trở lên là béo phì. Khi này, tình trạng thừa cân đang ở mức báo động nên nếu chỉ sử dụng gạo lứt hằng ngày sẽ rất khó để cải thiện cân nặng.
- Bệnh nhân gặp các vấn đề liên quan đến đường huyết/cao huyết áp: nên tham khảo ý kiến bác sĩ để kết hợp thêm nhiều biện pháp y khoa khác. Nhiều bệnh nhân có bệnh về đường huyết và cao huyết áp sử dụng gạo lứt trong thời gian dài nhưng kết quả vẫn không tiến triển là do chưa kết hợp đủ phương pháp cần thiết.
- Do di truyền: mỗi người chúng ta sẽ có cấu trúc gen và thể trạng cơ thể khác nhau, có người sử dụng gạo lứt và kết hợp với nhiều thói quen sinh hoạt tốt khác thì có thể giảm cân và ngược lại, không phải tất cả đối tượng đều giống nhau.

2. Sử dụng gạo lứt đúng cách

2.1 Lựa chọn loại gạo lứt phù hợp

(Đa dạng loại gạo lứt)
 

Gạo lứt có rất nhiều loại nhưng không phải loại nào cũng có tác dụng giống nhau.

 - Gạo lứt trắng: Loại gạo này phổ biến nhất, giàu dưỡng chất và phù hợp với nhiều đối tượng. Giá thành của gạo lứt trắng thông thường sẽ thấp nhất so với những loại còn lại.

- Gạo lứt đỏ: Gạo có màu đỏ và có chứa nhiều chất dinh dưỡng, phù hợp với những người ăn chay, người cao tuổi hay bệnh nhân tiểu đường,… Gạo lứt đỏ tương đối dẻo, dễ ăn. Cần lưu ý phân biệt gạo lứt đỏ với gạo huyết rồng. Gạo huyết rồng có thể làm tăng chỉ số đường huyết vì thế không phù hợp với những bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường. 

- Gạo lứt đen: Loại gạo này có chứa ít đường và giàu chất xơ, chất chống oxy hóa cùng với nhiều dưỡng chất khác, rất tốt cho sức khỏe. 

- Gạo lứt tím: được nhiều chuyên gia khuyên sử dụng với những thực đơn giảm cân, ăn uống lành mạnh thay cho cơm trắng để có thể cải thiện sức khỏe nhanh chóng, hạn chế béo phì, loãng xương và rất phù hợp sử dụng cho những người mắc tiểu đường. Trong gạo lứt tím có chứa Anthocyanin, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Anthocyanin có công dụng chống oxy hóa, kháng viêm và hỗ trợ ngừa ung thư hiệu quả. 

- Gạo lứt Séng Cù: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một lon gạo lứt Séng Cù khi nấu thành cơm chứa 84mg ma-giê, so với 9mg ở gạo trắng. Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng trong lớp cám của gạo lứt chứa một chất dầu đặc biệt. Có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa qua các bệnh về tim mạch. Loại này đặc biệt rất dẻo cơm, phù hợp những ai mới tập ăn gạo lứt.

 

2.2 Lựa chọn loại gạo lứt chất lượng để sử dụng

 
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều nơi bán gạo lứt không rõ nguồn gốc và không thực sự là gạo lứt nguyên bản. Sử dụng những loại gạo lứt để lâu ngày quá hạn sử dụng sẽ gây tác hại lớn để sức khỏe người tiêu dùng. 
 
Gạo Vinh Hiển tự hào là nhà cung cấp gạo lứt uy tín gần 30 năm nay. Từng hạt gạo lứt được tuyển chọn kỹ lưỡng, gieo trồng trên mảnh đất màu mỡ thổ nhưỡng tốt. Đặc biệt, gạo lứt Vinh Hiển đủ tiêu chuẩn VietGAP, HACCP, OCCOP 4 SAO. Đảm bảo sức khỏe tuyệt đối cho người tiêu dùng.


> Mua ngay gạo lứt Vinh Hiển tại đây<

 

2.3 Sử dụng gạo lứt kết hợp chế độ ăn lành mạnh

(Sử dụng gạo lứt kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh)

 

- Kết hợp rau xanh, các loại củ quả, trái cây ít đường trong bữa ăn 

- Hạn chế ăn thức ăn nhanh, loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chứa chất bảo quản

- Hạn chế sử dụng thực phẩm dầu mỡ, chiên rán nhiều lần 

- Hạn chế đồ ngọt, chất béo không tốt cho sức khỏe

- Thay thế những thức ăn không lành mạnh bằng ngũ cốc, sữa chua, granola, mật ong, gia vị ăn kiêng,… 

- Kết hợp ăn gạo lứt cùng những loại tinh bột tốt khác cũng được làm từ gạo lứt như: bún lứt, nui lứt, bánh gạo lứt, trà gạo lứt,… 

- Mỗi tháng nên detox cơ thể 1-2 lần bằng nước ép tự nhiên như: cần tây, thơm, táo, cà chua, cà rốt,…

2.4 Sử dụng gạo lứt kết hợp chế độ sinh hoạt tốt

(Thường xuyên vận động thể chất)

- Thường xuyên vận động cơ thể, tập thể dục mỗi ngày, có thể đăng ký những lớp yoga, gym, thể dục nhịp điệu để nâng cao thể chất
- Ngủ sớm, uống nhiều nước lọc, tránh các chất kích thích như caffein và thuốc lá
- Bổ sung những vitamin/thực phẩm chức năng tốt cho cơ thể 
- Chọn lọc thật kỹ những thức ăn/thức uống/thuốc để đưa vào cơ thể xem có phù hợp hay không

2.5 Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

Nên khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm để bảo vệ sức khỏe và theo dõi những chỉ số cơ thể, kịp thời bổ sung hoặc loại bỏ những thực phẩm không phù hợp. Ngoài ra, chúng ta cũng nên gặp bác sĩ dinh dưỡng để có những tư vấn hợp lý về chế độ ăn uống đối với thể trạng của từng người.

 

3. Vì sao nên chọn mua gạo lứt Vinh Hiển?

(Gạo lứt đỏ Vinh Hiển)

 

(Gạo lứt tím Vinh Hiển)

 

(Gạo lứt trắng Vinh Hiển)

 

Với gần 30 năm kinh nghiệm dày dặn trong ngành gạo, Công ty Cổ phần Vinh Hiển Farm tự tin là nhà cung cấp gạo lứt uy tín hàng đầu, đáp ứng đủ các tiêu chí quan trọng cho người tiêu dùng:

  • Chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (có giấy chứng nhận của cơ quan nhà nước, nguồn gốc rõ ràng) 
  • Chứng nhận OCOP, HACCP, VietGAP 
  • Cam kết vàng 3 KHÔNG: không đấu trộn, không chất bảo quản, không chất tẩy trắng hoặc hương liệu, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn của học sinh 
  • Gạo giá gốc từ nhà máy (tự gieo trồng và tự đóng bao bì) không qua trung gian 
  • Có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn và sàn thương mại điện tử uy tín

  
Hãy liên hệ ngay đến số hotline 0907. 282. 012 - 028. 665. 99927 hoặc để lại thông tin dưới mail info@gaovinhhien.vn để được tư vấn. 

← Bài trước Bài sau →