Thông tin thị trường lúa gạo thế giới cuối năm 2019

Thông tin thị trường lúa gạo thế giới cuối năm 2019

Năm 2019 chuẩn bị khép lại với cuộc đua vô cùng sôi nổi và cạnh tranh gay gắt. Quý III là giai đoạn khó khăn của thị trường lúa gạo thế giới, khi nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu nhập khẩu yếu, gây áp lực giảm giá. Để cập nhật thông tin về thị trường thế giới, các bạn hãy cùng tham khảo bài viết của Gạo Vinh Hiển nhé.

Diễn biến thị trường

Image result for thị trường lúa gạo cuối năm 2019
Biểu đồ thể hiện sản lượng tiêu thụ gạo trên thế giới (Nguồn: Internet)

Thị trường xuất khẩu gạo châu Á cạnh tranh khắc nghiệt trong năm nay. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm kể từ đầu năm do nguồn cung tăng mạnh mà nhu cầu suy yếu, trong bối cảnh phải cạnh tranh khó khăn với nước bạn như Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia và Myanmar.

Giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới giảm khoảng 2% trong tháng 9. Thị trường gạo cũng đang trong tình trạng bất ổn chung như hầu hết các thị trường hàng hóa khác. Nhưng có một nguyên nhân riêng là khách hàng yêu cầu hạ giá bán khi đồng nội tệ trượt giá.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 335 USD/tấn. Giá ổn định so với một tháng trước nhưng giảm khoảng 12 USD/tấn so với 3 tháng trước. Và giảm khoảng 95 USD/tấn so với một năm trước. Trong tháng 9 có lúc giá xuống mức thấp nhất kể từ 14/7/2007 là 327 USD/tấn.

Tình hình cung – cầu

Nguồn cung lúa gạo tại châu Á (vựa lúa thế giới) dồi dào. Trong khi đó, nhu cầu yếu trong suốt quý bởi không có hợp đồng nào lớn. Một số khách hàng có tâm lý chờ đợi giá giảm thêm nữa rồi mới mua vào. Các nước nhập khẩu truyền thống tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu sản xuất đủ gạo bằng các chính sách hỗ trợ tích cực và thiết thực. Bảo vệ diện tích trồng lúa, giảm hậu quả của hạn hán.

Tuy nhiên, thời tiết bất thường đã xảy ra ở nhiều nơi. Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia và cả Philippines đều bị hạn hán nặng nề do El Nino. Triển vọng một số nước sẽ phải quay lại nhập khẩu vào cuối năm nay.

Dự báo thị trường

Mới đây Thái Lan đã triển khai gói trợ cấp cho ngành lúa gạo giai đoạn 10/2019-10/2020. Dự báo giá gạo Thái Lan sẽ tăng cao làm giảm khả năng cạnh tranh. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong việc mở rộng thị trường năm 2020.

Gạo Thái Lan xuất khẩu sang Hồng Kông chủ yếu phục vụ ngành du lịch. Tuy nhiên, lượng khách tham quan giảm mạnh trong các tháng gần đây từ 5,1 triệu lượt của tháng 7/2019 xuống còn 3,1 triệu lượt trong tháng 9/2019. Điều này khiến Hồng Kông giảm nhu cầu nhập khẩu gạo Thái Lan. Bên cạnh đó, tỷ giá đồng baht cao, sự cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ, Việt Nam… đang khiến ngành gạo Thái Lan vấp phải khủng hoảng.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo thời gian tới, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ gặp khó khăn. Lý do bắt nguồn từ tình hình Hồng Kông khủng hoảng chính trị và trong năm 2020, Indonesia sẽ giảm nhập khẩu gạo, thay vào đó là tiêu thụ lượng gạo đang dự trữ trong kho. Hiện, Indonesia đang tồn kho quá lớn.

Thông tin được tổng hợp từ Vinanet

Để cập nhật thông tin và kiến thức kinh doanh về lúa gạo. Các bạn hãy theo dõi thường xuyên website Gạo Vinh Hiển nhé.

← Bài trước Bài sau →