Tổng hợp cháo gạo lứt cực ngon

Tổng hợp cháo gạo lứt cực ngon

Gạo lứt hay còn gọi là gạo rằn, gạo lật, là một loại gạo giàu chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng. Nó có chức năng dùng để chữa một số bệnh và giảm cân một cách hiệu quả. Tuy vậy, nhưng nếu chỉ sử dụng gạo lứt để nấu cơm ăn hàng ngày thì rất nhàm chán, không còn muốn ăn nó nữa. Vì thế, Gạo Vinh Hiển xin chia sẻ đến mọi người những món cháo cực ngon được nấu từ gạo lứt, loại gạo đang rất hot hiện nay.

Kết quả hình ảnh cho gạo lút tẻ

Gạo lứt đầy đủ chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Có nhiều cách ăn với gạo lứt như gạo lứt muối vừng, gạo lứt sấy, phở gạo lứt,.. Nhưng ít ai nghĩ đến một món rất đơn giản đó là cháo gạo lứt. Dù là một món đơn giản, nhưng cháo gạo lứt lại rất đa dạng về thể loại, cùng xem có những loại nào nhé.

  • Cháo nghêu gạo lứt

Là một món ăn cực kì đầy đủ dưỡng chất vì trong gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, còn nghêu thì lại giàu protein và canxi nên khi kết hợp thì nó là một tổ hợp tuyệt vời. Không những vậy, nó còn không bị ngán khi ăn, phù hợp với những ai đang giảm cân hoặc vừa khỏi bệnh.

Cháo nghêu với đầy đủ chất cho người đàn giảm cân (Nguồn: Internet)

Nấu cháo nghêu rất là đơn giản, chỉ cần ngâm và rửa sạch nghêu, đem luộc chín, bỏ vỏ, giữ lấy thịt và nước. Còn gạo lứt thì vò sạch ngâm nước khoảng 8 tiếng cho mềm để quá trình nấu gạo ngon hơn.

Sau đó, cho nước luộc nghêu đã ngâm và gạo lứt vào nồi đun nhỏ lửa đến khi gạo chín mềm, nêm nếm vừa miệng. Thịt nghêu đem xào cho săn lại, khi múc cháo ra bát thì cho đồng thời nghêu và hành lên cho đẹp là được.

  • Cháo gạo lứt hạt sen, đậu đen và bí đỏ

Khác với cháo nghêu chỉ có thể ăn với vị mằn mặn, thì cháo gạo lứt hạt sen vừa có thể dùng theo khẩu vị sở thích từng người. Nếu bạn thích ăn mặn thì có thể thêm chút muối, còn ăn ngọt thì thêm đường tùy vào khẩu vị. 


cháo khoai gạo lứt chữa bệnh dạ dày

Cháo gạo lứt hạt sen mặn, ngọt tùy theo khẩu vị (Nguồn: youtube.com)

Cháo gạo lứt hạt sen thì nấu càng đơn giản hơn, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ gạo lứt, hạt sen tươi, đậu đen, bí đỏ là có thể thực hiện.

Khi nguyên liệu đã có đủ thì bạn bắt đầu vo sạch gạo lứt, đậu đen rửa bằng nước sôi cho hết chát. Sau đó, cho cả 2 vào nồi đun khoảng 10 phút, tiếp tục ủ qua đêm đến sáng. Hôm sau, bạn chỉ cần cho hạt sen và bí đỏ vào nấu thêm 10 phút là có thể thưởng thức món cháo nấu từ gạo chất lượng đầy đủ vị.

  • Gạo lứt nấu với rau củ

Cũng như nấu với các loại gạo khác, gạo lứt khi nấu với rau củ bạn cũng rang khoảng 10 phút để cháo mềm và thơm hơn, có thể cho thêm dầu vào rang. Sau đó , bạn cho gạo vào nồi nước đang sôi, vặn nhỏ lửa. 

Tiếp đến, cho củ cải, cà rốt, nấm rơm cắt hạt lựu, nước tương, gia vị vào đảo cùng với mè đã được rang vàng. Khoảng 5 phút thì tắt bếp, cho tất cả hỗn hợp đã nấu vào hầm cùng cháo. Với công thức đơn giản này, bạn đã có một món ăn thay đổi vị khẩu vị và kích thích vị giác rồi.

Cháo gạo lứt rau củ

Cháo gạo lứt rau củ nhiều dinh dưỡng (Nguồn: công thức món ngon)

  • Cháo gạo lứt kết hợp với xương gà

Dùng cho bữa sáng rất tốt cho sức khỏe, chỉ cần một chút nguyên liệu đơn giản là có thể làm được. Bạn lấy 1,5 lít nước và một củ gừng đập dập vào đun sôi, sau đó cho tiếp 1 thìa muối, xương và đùi gà vào đun cùng.

Nước sôi thì vớt bọt và đợi 15 phút thì vớt đùi gà ra. Cho gao lứt vào đun đến khi cháo chín là được. Chỉ khoảng 2 tiếng là bạn đã có một nồi cháo ngon lành mà bổ dưỡng cho các thành viên trong gia đình và người thân.

Cháo gạo lứt với xương gà hình đại diện món

Cháo gạo lứt với xương gà hấp dẫn (Nguồn: Cookpad)

Với một vài cách nấu đơn giản trên, chúc bạn có thể lựa chọn một thực đơn phù hợp với mình. Chúc các bạn thành công.

Đừng quên theo dõi website Gạo Vinh Hiển để cập nhật những mẹo vặt và công thức nấu ăn hay trong mục Mẹo hay vào Bếp nhé.

← Bài trước Bài sau →