THỰC ĐƠN NGÀY TẾT MIỀN NAM

THỰC ĐƠN NGÀY TẾT MIỀN NAM

Nhắc đến Tết là lại thấy những đòn bánh chưng bánh tét, thịt mỡ dưa hành ,mứt tết với muôn điều lý thú đang chờ đón. Tuy nhiên, mỗi vùng miền khác nhau đều có những món ăn đặc trưng riêng tùy vào khẩu vị và văn hóa của nơi đó. Cùng Gạo Vinh Hiển tìm hiểu những món ăn hấp dẫn nhất không thể thiếu trên mâm cỗ của người miền Nam nhé.

món tết miền nam

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam (Nguồn: Internet)

Khác với miền Bắc, mâm cỗ miền Nam luôn thể hiện sự phong phú về nông sản của mình trong đó. Thịt, rau, các loại màu sắc, hương vị… đều cực kì đa dạng và bắt mắt. Trái ngược với miền Bắc lạnh lẽo, miền Nam vào Tết không khí vẫn còn vương chút nắng chút nóng. Vì vậy, ẩm thực ở miền Nam mang hơi hướng của ẩm thực vùng nhiệt đới hơn.

Bánh Tét

Cũng giống như miền Trung, bánh tét cũng là món không thể trong ngày tết của người dân nơi đây. Tuy nhiên, miền Nam lại đặc biệt ưa chuộng gói bánh tét ngọt hơn miền Trung. Bánh tét ngọt ở miền Nam trông hấp dẫn, bắt mắt và đa dạng màu sắc, cách gói hơn. Nếp ngon và dẻo được ngâm với đủ thứ lá tạo màu như xanh, vàng hoặc tím. Nhân đỗ được đãi nhuyễn kết hợp với chuối hoặc các loại gia vị khác cho món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn chỉ muốn ăn mãi không ngừng.

Cách gói bánh tét truyền thống đúng kiểu Nam Bộ - cach goi banh tet

Bánh tét miền Nam (Nguồn: Internet)

Thịt Kho Nước Dừa

Là món ăn không thể thiếu trong danh sách các món ăn ngày Tết miền Nam. Thịt kho nước dừa thơm ngon có vị béo ngầy ngậy của nước dừa vô cùng đặc biệt. Trong quá trình nấu có sử dụng rất nhiều nước dừa khiến món ăn đặc, sánh thơm và béo ngậy. Để có được nồi thịt thơm ngon, bạn nên chọn thịt ba chỉ và kho cùng hột vịt đến khi nước dùng săn và miếng thịt cùng trứng có màu vàng nâu. Càng kho, thịt sẽ càng ngấm và vị cũng càng đậm đà. Là món ăn không thể bỏ qua trong ngày Tết cổ truyền.

thit kho nuoc dua

Thịt kho nước dừa béo ngậy (Nguồn: Internet)

Dưa Kiệu Muối

Là món ăn kèm không thể thiếu trong các bữa ăn cũng như mâm cơm ngày Tết. Củ kiệu kết hợp cùng tôm khô tạo nên một món ăn vô cùng lạ miệng với vị chua chua ngọt ngọt, bùi bùi rất đặc trưng. Cách muối vô cùng đơn giản và chỉ sau 2 đến 3 ngày là có thể thưởng thức liền. Dưa kiệu muối giúp ngày Tết thêm ngon miệng và bớt ngán hơn rất nhiều.

Dưa hành, món ăn kèm không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết

Dưa kiệu muối (Nguồn: Internet)

Canh Khổ Qua

Canh khổ qua dồn thịt với ý nghĩa cầu mong mọi khổ cực và khó khăn đi qua. Mong mọi điều thuận lợi may mắn sẽ đến cho một năm mới tốt lành hơn. Canh khổ qua là món ăn ngày Tết không thể thiếu của người dân miền Nam, món ăn này không chỉ có tác dụng giải mỡ, thanh nhiệt, phù hợp với thời tiết miền Nam. Canh khổ qua được nấu từ những trái khổ qua được lấy hết hạt bên trong ruột và dồn hỗn hợp thịt băm nhuyễn trộn cùng nấm mộc nhĩ, bún, gia vị. Sau đó được nấu chín thành canh, nêm nếm vừa ăn. Canh khổ qua ăn không hoặc kết hợp với chén cơm trắng đều vô cùng ngon miệng.

Canh mướp

Canh khổ qua thơm ngon (nguồn: Internet)

Xôi Vò

Xôi vò là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm cúng ngày Tết ở miền Nam. Là loại xôi mang hương vị tạo nên cái tết đoàn viên sung túc và ấm áp. Xôi vò được làm từ ba nguyên liệu chính là nếp, đậu xanh và nước cốt dừa nhưng lại mang vị thơm và sức quyến rũ đặc biệt đến với người thưởng thức.

me

Xôi vò (Nguồn: Internet)

Mứt Dừa

Mứt dừa được xem là món ăn dân gian của người dân miền Tây và miền Nam. Với vị ngọt thanh cùng vị béo của dừa nên nó rất được ưa chuộng và hay được chưng cúng trong các mâm cơm Tết. Mứt dừa thường được trải qua khá nhiều công đoạn từ chọn nguyên liệu chính là quả dừa già đến quá trình chế biến công phu. Và đặc biệt, mứt dừa có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, hồng, vàng,... nên vô cùng sặc sỡ và lạ mắt.

cach lam mut dua soi ngu sac

Mứt dừa ngày Tết (Nguồn: Internet)

Với những thông tin hữu ích trên, chắc hẳn bạn đã biết được một vài món ăn cần có trong bữa cơm ngày Tết miền Nam. Gạo Vinh Hiển chúc các bạn có một cái Tết ấm no, hạnh phúc và tràn đầy may mắn.

Đừng quên theo dõi Fanpage Gạo Vinh Hiển để cập nhật những thông tin bổ ích từ chuyển mục Vào Bếp nhé.

← Bài trước Bài sau →