Làm bánh cuốn cực đơn giản tại nhà

Làm bánh cuốn cực đơn giản tại nhà

Bánh cuốn là một món ăn đơn giản, phù hợp chế biến ở nhà khi trời nắng nóng ngại ra đường. Với nguyên liệu dễ chuẩn bị, cách làm đơn giản thì bạn đã có thể nấu cho gia đình một món ăn ngon miệng, có thể ăn mọi lúc khi cần. Cùng Gạo Vinh Hiển chế biến món bánh cuốn đơn giản tại nhà ngay nhé.

Bánh cuốn Bế Văn Đàn hấp dẫn bởi nhân ngon, nước chấm đậm vị và chả xiên nướng
Bánh cuốn đúng điệu (Nguồn: Internet)

Bánh cuốn có lớp bột mềm mịn, trơn láng, nóng hổi ăn kèm với nước chấm đậm đà thì không còn gì sánh bằng. Bạn có thể ăn vào buổi sáng se lạnh, ăn nhẹ vào buổi xế trưa hay thậm chí còn dùng cho buổi tối.

Nguyên liệu

  • Bột gạo  : 200g
  • Bột năng : 200g
  • Nước lọc (pha bột) : 3 bát 
  • Dầu ăn : 3 muỗng canh
  • Muối  : ⅓ muỗng cà phê
  • Thịt nạc băm : 300g
  • Củ sắn : 1 củ
  • Tôm : 100g
  • Mộc nhĩ : 2 tai
  • Hành tím : 1 củ
  • Gia vị: hạt nêm, muối, đường

Chuẩn bị thêm dụng cụ là chảo chống dính và giấy bạc có đường kính lớn hơn khuôn chảo.

Các bước chế biến

Bước 1: Pha bột làm bánh

Trộn đều bột gạo ngon và bột năng đã chuẩn bị, tiếp theo cho nước vào khuấy đều. Đợi khoảng 30 phút để bột lắng xuống thì chắt bỏ đi phần nước trong. Sau đó cho nước và muối vào đúng vạch nước cũ. Khi chắt nước như vậy sẽ làm bánh dẻo và thơm hơn.


Pha bột bằng bột gạo ngon cho bánh thêm ngon (Nguồn: Internet)

Thực hiện chắt nước khoảng 4-5 lần, bạn có thể đem bột đi tráng. Khi chuẩn bị đi tráng thì thêm một ít dầu ăn vào để bột đỡ dính.

Bước 2: Làm nhân bánh

Thịt nạc đem trộn với củ sắn băm nhuyễn phơi khô một nắng, tôm cũng rửa sạch, lột vỏ và băm nhuyễn. Mộc nhĩ ngâm nước, thái sợi hoặc băm nhuyễn tùy theo sở thích. Sau khi trộn đều thì cho lên chảo phi hành thơm đảo đều đến khi các nguyên liệu chín hết. 

Image result for nhân bánh cuốn
Trộn đều nhân bánh (Nguồn: Internet)

Bước 3: Tráng bánh

Khi thấy bột làm bánh đạt tiêu chuẩn yêu cầu đề ra thì chúng ta mang ra tráng. Đầu tiên, bạn làm nóng chảo chống dính và múc một thìa bột nhỏ cho vào lòng chảo. Nhanh chóng nghiêng mặt chảo để bột trải đều một lớp mỏng khắp chảo. Sau đó, bạn đậy vung lại chờ 20 giây để bánh chín. Bánh chín thì nhấc chảo ra ngoài, úp lên miếng giấy bạc đã trải sẵn.

Nếu bánh đổ không ra, bạn tiếp tục cho lên bếp để bánh chín thêm một xíu nữa. Trong thời gian chờ bánh nguội để cuốn, bạn có thể làm thêm những chiếc bánh tiếp theo.

Làm bánh cuốn bằng chảo không dính
Nhanh tay tráng bột ra đều chảo (Nguồn: Internet)

Bước 4: Làm nước chấm

Để bánh thêm vị, bạn có thể làm nước chấm với công thức 2 muỗng nước mắm, 8 muỗng nước lạnh, 1,5 muỗng cốt chanh và 2 muỗng đường. Khuấy đều sau đó thêm ít tỏi, hành lá và ớt băm nhỏ vào thêm bắt mắt.

Bánh ướt là món ăn bình dị, dân dã của người miền Trung.
Nước chấm tăng thêm vị khi dùng (Nguồn: Internet)

Bánh cuốn làm từ loại gạo chất lượng ăn chung với chả nem, chả giò, giá và rau sống kết hợp với nước mắm ngọt. Nếu ai thích ăn bánh cuốn nóng thì đem bánh hấp lại bằng nồi cơm điện, hoặc trên nồi nước đang sôi là sử dụng được ngay. 

Chả lụa, nem, các loại rau...là nguyên liệu quen thuộc ăn kèm với bánh ướt.
Ăn kèm với chả, nem cũng rất ngon (Nguồn Internet)


Chúc các bạn thành công.

Hãy thực hiện cho gia đình món bánh cuốn dễ làm này và đừng quên theo dõi Fanpage Gạo Vinh Hiển trong chuyên mục Mẹo Hay vào bếp để cập nhật những món ăn mới đơn giản nhất nhé.

← Bài trước Bài sau →