Đặc trưng của gạo nếp trong ngày Tết Đoan Ngọ

Đặc trưng của gạo nếp trong ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ lớn ở Việt Nam. Ngày mà mọi người dù ở xa bất cứ đâu cũng cố gắng về sum họp với gia đình. Bên cạnh đó, trong ngày Tết cũng có rất nhiều tục lệ thú vị gắn liền với đời sống tinh thần của người dân. Đặc biệt là những món ăn gắn liền với gạo nếp. Tìm hiểu bài viết đặc trưng của gạo nếp trong ngày Tết Đoan Ngọ cùng Gạo Vinh Hiển nhé.

Ý nghĩa ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ còn có 2 tên gọi khác nữa là Tết diệt sâu bọ, Tết Đoan Dương. Ngày Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày 5 tháng 5 âm lịch hàng năm và có nhiều phong tục thú vị. Chẳng hạn như: Tục chiết sâu bọ, Tục nhuộm móng chân – móng tay, Tục tắm nước lá mùi, Tục khảo cây lấy quả, Tục hái thuốc vào giờ Ngọ…

Gạo nếp trong Tết Đoan Ngọ

Trong ngày Tết diệt sâu bọ này, ngoài việc vui chơi, nghỉ ngơi bạn còn được ăn những món ăn đặc trưng như bánh tro, cơm rượu, bánh khúc,bánh bá trạng,... Và thành phần chính của các loại bánh này đều chứa gạo nếp.

Gạo nếp cái hoa vàng

>>Xem thêm: Làm bánh ngon dịp Tết Đoan Ngọ

Cơm rượu từ gạo nếp ở từng vùng miền

Tại sao người ta lại ăn cơm rượu vào ngày Tết Đoan Ngọ? Hay ăn vào có tác dụng, ý nghĩa như thế nào? Cùng xem sự khác nhau của cơm rượu nếp trong từng vùng miền nhé.

Miền bắc

Dựa trên các tập tục được lưu truyền lại, ông bà ta cho rằng ăn cơm rượu vào ngày này (đặc biệt khi bụng đói) sẽ làm cho các loại “sâu bọ”, “ký sinh có hại” trong người bị say. Dẫn đến chết đi vì sự lên men của rượu. 

>>Xem thêm: Quy trình sản xuất rượu từ gạo

Ở miền Bắc, các loại gạo thường được sử dụng phổ biến nhất để nấu là nếp cẩm hoặc nếp cái hoa vàng. Người ta sẽ sử dụng công thức đặc biệt để nấu ra loại cơm rượu hạt rời, có vị ngọt ngọt cay cay và khi ăn vào ta sẽ cảm thấy dễ chịu trong bụng.

Miền Trung

Khác với miền Bắc, cơm rượu miền Trung thì được ép lại thành từng khối và cắt thành những miếng vuông vức đẹp mắt.

Miền Nam

Với miền Nam, cơm rượu lại được vo đều thành những viên tròn. Đặc biệt ăn với xôi vò, mang đậm chất Nam Bộ luôn nhé.

Ngày Tết Đoan Ngọ là ngày sum vầy, hội tụ những người thân trong gia đình để quây quần bên nhau. Tết Đoan Ngọ đang đến gần, các bạn hãy cùng gia đình và người thân tham gia các hoạt động và thưởng thức những món ăn trong ngày 5/ 5 này nhé.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với bạn. Và đừng quên theo dõi chuyên mục Vào bếp cùng bạn bè qua website Gạo Vinh Hiển nhé.

← Bài trước Bài sau →