Cách nhận biết gạo bị mốc

Cách nhận biết gạo bị mốc

Gạo mốc không phải là tình trạng hiếm gặp với khí hậu nóng ẩm quanh năm ở Việt Nam. Hoặc gạo không được bảo quản kỹ càng sẽ dẫn đến hiện tượng bị mốc. Gạo bị hư hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, gây nên các bệnh lý về gan, dạ dày thậm chí dẫn đến ung thư. Để tránh khỏi việc ăn nhầm và biết cách nhận diện gạo mốc thì các bạn hãy xem bài viết dưới đây của Gạo Vinh Hiển nhé.

Gạo mốc có ăn được không?

Gạo bị mốc (Nguồn: Internet)

Cách phân biệt gạo bình thường và gạo mốc

Gạo ngon thông thường sẽ có màu trắng đẹp mắt, một số loại gạo không được cà sạch sẽ có màu trắng, hơi đục nhưng vẫn sáng.

Gạo khi ẩm sẽ có hiện tượng đổi từ trắng sang trắng ngà, vàng đục, sau thời gian lâu sẽ bám màu xanh của nấm mốc rất rõ.

Gạo ngon sẽ cho mùi thơm nhẹ tự nhiên dễ chịu còn gạo mốc lại có mùi hôi khó chịu.

Tác hại của gạo mốc

Gạo mốc là nơi sản sinh nấm Aspergilus có độc tố Aflatoxin. Độc tố Aflatoxin có thể gây nên hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, đặc biệt là gây suy gan, thậm chí là ung thư gan nếu sử dụng trong thời gian dài.

Rất nhiều loại nấm mốc có tính độc, thuộc các chủng Penicillium khác nhau và chúng tạo nên màu gạo nâu, vàng, xanh… Chúng không thể bị phân hủy ở nhiệt độ thường, và đặc biệt chỉ suy giảm khi nấu trên 30 phút ở nhiệt độ 120 độ C.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng độc tố aflatoxin sẽ gây hội chứng ngộ độc dẫn đến nôn ói, đau bụng, sưng phổi, co giật, hôn mê và tử vong do phù não và tim, gan, thận tích mỡ.

Cách bảo quản gạo

Gạo rất dễ hút ẩm vì vậy bạn nên lưu trữ trong túi kín, tránh hiện tượng nấm mốc hay mọt xuất hiện.

Nếu trữ gạo số lượng lớn bạn nên chọn các thùng đựng gạo kín có kích thước tương ứng để lưu giữ. 

Tránh để gạo ở nơi ẩm thấp, ẩm ướt để hạn chế gạo tiếp xúc với môi trường dễ nhiễm khuẩn.

Trên đây là một số thông tin Gạo Vinh Hiển cung cấp cho bạn, chúng mình hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích đối với bạn.

Hãy nhớ truy cập vào 2 kênh  Fan Page Gạo Vinh Hiển để cập nhật nhiều bài viết thú vị bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →