Vì sao cần phải ngâm gạo Japonica trước khi nấu?

Vì sao cần phải ngâm gạo Japonica trước khi nấu?

Có bao giờ khi bạn mua một túi gạo Nhật Japonica để ý rằng trên bao bì thường có dòng chữ "ngâm gạo trước khi nấu"? Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao phải ngâm gạo không? Ngâm gạo có tác dụng gì và cách nấu cơm như thế nào. Trong bài viết này Gạo Vinh Hiển sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Vì sao cần ngâm gạo trước khi nấu?

Một là, gạo Nhật chứa rất nhiều hợp chất dễ bay hơi, chính điều này mang lại hương vị và mùi thơm đặc trưng cho gạo Nhật. Tuy nhiên các hợp chất này lại dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và dễ bị mất đi nếu tiếp xúc với nhiệt trong thời gian dài.

Ngâm gạo từ 30 phút đến 60 phút sẽ giúp hơi ẩm khi nấu cơm nhanh chóng thẩm thấu vào trung tâm của hạt nhân gạo, tạo điều kiện cho việc truyền nhiệt giúp cơm nhanh chín, mềm và ngon hơn. 

Hai là, hạt gạo Nhật có hình dáng tròn, đặc ruột. Ngược lại gạo Việt Nam có thân dài, hạt nhỏ và ruột không đầy. Do đó, mặc dù không ngâm nhưng khi nấu lên hạt gạo Việt Nam vẫn dẻo mềm. Mặt khác, gạo Nhật do tính chất đặc ruột nếu không ngâm trước thì khi nấu lên chỉ mềm được lớp bên ngoài, bên trong khi nhai vẫn cảm thấy khô và cứng, hạt gạo không dẻo.

Ba là, nếu không ngâm gạo Japonica trước khi nấu, gạo sẽ mất đi độ dẻo thay vào đó gạo sẽ bị khô và cứng.

Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua bước ngâm gạo nếu muốn thưởng thức vị gạo Nhật đúng chuẩn.

Nấu gạo Japonica đúng cách

  • Bước 1: Cho gạo vào nồi, vo gạo 2 lần bằng nước sạch
  • Bước 2: Đong nước và gạo với tỉ lệ 1 chén gạo, 1.2 chén nước (điều chỉnh lượng nước theo tỉ lệ hợp khẩu vị)
  • Bước 3: Ngâm gạo trong khoảng thời gian 20-30 phút (lưu ý không bỏ qua bước này)
  • Bước 4: Bật điện và đợi cho đến khi cơm chín. Xới cơm trước khi dùng. Dùng cơm nóng cùng các món ăn, chúc gia đình có những bữa cơm thơm ngon và nhiều dinh dưỡng

Gạo Nhật cao cấp Taiyo

Gạo Taiyo là loại gạo Nhật cao cấp, được sản xuất bởi gạo Vinh Hiển (Nguồn: Gạo Vinh Hiển)

Gạo giống Nhật Japonica từ trồng phổ biến tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2015. Hạt gạo Japonica tròn, cơm dẻo do có hàm lượng amylose thấp hơn và có chứa amylopectin, khi nấu chín hạt cơm trắng bông, căng tròn như những hạt ngọc. Gạo Japonica nấu lên cho cơm dẻo nhiều, có độ dai, mềm, vị đậm cơm, thơm ngọt tự nhiên và nhiều dinh dưỡng.

Thương hiệu gạo Vinh Hiển vinh dự là một trong những thương hiệu sản xuất giống lúa Japonica mang tên Gạo Nhật Taiyo. Đây là giống gạo Nhật cao cấp được gieo trồng trên mảnh đất phù sa màu mỡ của đồng bằng sông Cửu Long tại Việt Nam.

Gạo Nhật Taiyo được dùng trong bữa cơm hàng ngày, làm sushi, chế biến các món ăn theo ẩm thực Nhật. Tự tay chế biến món cơm Nhật đúng chuẩn nhờ độ dẻo đạt mức, vị ngọt thanh và mùi thơm khó quên.

Trên đây là một số thông tin Gạo Vinh Hiển muốn chia sẻ đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang lại những giá trị hữu ích

← Bài trước Bài sau →