Top 4 sai lầm khiến người kinh doanh thất bại khi lần đầu mở đại lý gạo

Top 4 sai lầm khiến người kinh doanh thất bại khi lần đầu mở đại lý gạo

Chào bạn,
Sau nhiều lần trao đổi và lắng nghe chia sẻ từ các anh chị, các bạn về những sai lầm lần đầu mở đại lý gạo đã gặp phải, bài viết sau đây Vinh tổng hợp lại để chia sẻ cùng các bạn, hy vọng các bạn có dự định mở đại lý gạo tránh được những sai lầm này để tránh mất nhiều tiền ban đầu nhé!

4 Sai lầm dễ mắc phải khi mở đại lý gạo

Nhập gạo sỉ từ nơi không đảm bảo chất lượng

Nếu bạn là người mới vào ngành và mới mở đại lý gạo, chắc chắn rằng bạn không thể phân biệt được gạo Lài sữa và gạo Nàng Hoa khác nhau như thế nào? Gạo nào thì dẻo nhiều, mà như thế nào thì dẻo vừa? Gạo xốp nở là gạo gì?... Vô số những câu hỏi về gạo được đặt ra. Cũng chính vì yếu điểm này, mà nhiều nơi bỏ sỉ đã tận dụng để bán gạo cho bạn.

Trường hợp cụ thể, chị G ở quận 8 TP.HCM cũng mới lần đầu bán gạo và nhập hàng, sau khi bán được vài ngày, thì có khách đến mua gạo Đài Loan của chị và nói với chị rằng đây không phải là gạo Đài Loan dẻo ngon! Lúc này chị mới vô cùng ngạc nhiên vì người mua gạo nói rằng ở quê ngày trước họ cũng bán gạo và gia đình hay ăn nên biết rất rõ gạo Đài Loan, hơn nữa hạt gạo Đài Loan nhỏ, ngắn nhìn là nhận ra ngay. Chị G liền lên mạng tìm hiểu thêm thông tin và liên hệ với Nhà máy gạo Vinh Hiển bên mình. Chị đem các mẫu gạo đang bán tại cửa hàng đến gặp bên mình nhờ tư vấn thì mình nhận thấy rằng đúng là các sản phẩm chị nhập hàng có 1 vài sản phẩm không đúng loại, chất lượng kém và giá thì... trên trời! Không chỉ một mình chị G, mà trường hợp này cũng xảy ra tương tự với nhiều anh chị và các bạn khác.

==> Cách phòng tránh: Hãy tìm hiểu kĩ về nơi bạn nhập hàng, đó là kho gạo, vựa gạo hay nhà máy gạo? Và nơi đó bạn có đủ tin tưởng không? Gạo có đúng loại đúng chuẩn không? Bạn có được tư vấn kĩ về loại gạo và tính chất gạo không?

Xem thêm: Cửa hàng bán gạo sạch gần đây

Nhập gạo rẻ để có lợi nhuận cao

Lợi nhuận là điều mà tất cả chúng ta đều quan tâm khi mở đại lý gạo, điều này hoàn toàn đúng. Tuy nhiên việc không tìm hiểu về chất lượng mà chỉ so sánh giá gạo, bên này gửi bảng giá gạo A,B,C... bên kia gửi bảng giá gạo X,Y,Z... bạn thấy bên này giá rẻ hơn bên kia, và quyết định lấy hàng rẻ hơn mà chưa tìm hiểu về gạo 2 bên khác nhau như thế nào sẽ dẫn đến quyết định vội vàng là bạn chọn nhập gạo rẻ. Hoặc bạn không tự hỏi xem bên này giá rẻ như vậy có hợp lý hay không? Tại sao vựa gạo nhỏ mà giá rẻ hơn kho gạo lớn vậy?!

Cũng vì chưa có kinh nghiệm và kiến thức về ngành, nên bạn quên mất sản phẩm như thế nào mà chỉ tập trung vào giá cả. Bạn hãy tự hỏi khách hàng mua gạo của bạn vì họ cần giá rẻ hay cần gạo ngon và chất lượng?

==> Cách phòng tránh: Hãy khoan lựa chọn nguồn cung cấp vì giá, bạn nên lựa chọn song song giá cả và chất lượng nhé. Vì chất lượng sản phẩm mới là yếu tố giúp bạn duy trì việc kinh doanh lâu dài, đừng quá tập trung vào lợi nhuận khi mới ra kinh doanh mà chưa có kinh nghiệm bạn nhé!

Quá chú tâm vào sản phẩm mà không học kĩ năng bán hàng

Lựa chọn được sản phẩm tốt là yếu tố đầu tiên giúp bạn khởi sự mở đại lý gạo thuận lợi. Ngay sau đó, yếu tố thứ 2 là bạn PHẢI TẬP TRUNG BÁN HÀNG!

Nếu bạn nghĩ rằng mình mở cửa hàng gạo ra và chờ khách tới mua thì điều này sẽ đồng nghĩa với việc bạn cứ liên tục chờ khách hoài từ tháng này qua tháng nọ. Rồi khách không đến à bạn sẽ nghĩ chắc gạo mình không ngon à bạn lại nghĩ chỗ mình ít người quá à bạn lại nghĩ ôi kinh doanh gạo khó quá! Bạn bắt đầu nghi ngờ và đổ lỗi, trong khi điều quan trọng bạn cần làm đó là BÁN HÀNG! (Bài viết là bản quyền của trang chogaomientay.com và gạo Vinh Hiển, mọi hình thức sao chép, copy vui lòng ghi rõ nguồn)

Thời đại kinh doanh ngày nay đã khác ngày xưa nhiều rồi bạn nhé, khách hàng bây giờ có nhiều sự lựa chọn hơn, họ có thể mua gạo tại đại lý cách chỗ bạn 1km, có thể mua gạo tại siêu thị, mua gạo tại tạp hoá, thậm chí là mua gạo online đặt hàng trên mạng giao tới tận nhà! Lúc này chính bạn phải đi tìm khách hàng chứ khách hàng không đi tìm bạn nữa nhé!

==> Cách phòng tránh: Hãy BÁN HÀNG CHỦ ĐỘNG, hãy nghĩ cách làm cho mọi người ở xung quanh khu vực bạn biết rằng bạn chuẩn bị khai trương đại lý gạo, hãy chủ động mời khách hàng mua gạo của bạn chứ đừng ngồi chờ khách đến bạn nhé!

 

Tin rằng cứ bán giá rẻ, giá thấp hơn đối thủ là có khách mua

Bạn mới mở đại lý gạo, và cách chỗ bạn không xa cũng có 2-3 cửa hàng bán gạo nữa. Bạn nghĩ rằng mình mới ra chưa có khách hàng, bây giờ mình sẽ bán giá rẻ hơn cửa hàng bên kia 1 chút  là sẽ có khách mua.

Đây là 1 sai lầm mà nhiều bạn mới ra kinh doanh thường nghĩ như vậy. Bên kia bán gạo 11.000, mình bán 10.500!? Rồi bạn tự hỏi, mà 10.500 mà giá mình nhập là 10.800 rồi, chẳng lẻ mình bán lỗ hay sao? Đây là cách kinh doanh sai lầm khiến cho nhiều đại lý mới mở rồi đóng cửa sau vài tháng vì thua lỗ!

==> Cách phòng tránh: Cạnh tranh về giá không phải là cách kinh doanh hay và lâu dài, nếu bạn bán giá rẻ, chỉ 1 thời gian lợi nhuận không đủ bù chi phí là bạn sẽ đóng cửa ngay, còn đối thủ là cửa hàng gạo bên kia vẫn sống khoẻ. Bạn nên tập trung vào cửa hàng của mình, cách mình bán hàng cho khách ra sao, cách mình tạo mối quan hệ với khách để khách ghé mua lại lâu dài, cách mình chăm sóc khách hàng như thế nào để tạo sự khác biệt nhé!

Kết luận

Vừa rồi là 4 sai lầm mà Vinh thường thấy ở nhiều đại lý gạo trên thị trường hay mắc phải.

Gạo Vinh Hiển mong rằng bài viết chia sẻ này sẽ giúp các bạn dự định mở đại lý gạo có thêm nhiều kiến thức hơn để khởi đầu thuận lợi hơn nhé!

Bài viết thuộc bản quyền của Gạo Vinh Hiển

Địa Chỉ: Số 44, Đường 41, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM

Số điện thoại: 028.66599927 – 0907.282.012 – 0964.851.027

Email: info@gaovinhhien.vn

Website: www.gaovinhhien.vn - chogaomientay.com

← Bài trước Bài sau →