GẠO CÒN CÁM LÀ GẠO GÌ?

GẠO CÒN CÁM LÀ GẠO GÌ?

Chào bạn,

Chắc hẳn bạn đã từng nghe loáng thoáng ông bà hay mẹ mình đã nhắc đến “gạo còn cám” rồi phải không? Hoặc nếu bạn chưa bao giờ nghe qua thì cũng không sao cả, trong bài viết này Gạo Vinh Hiển sẽ giúp các bạn hiểu cụ thể hơn về gạo còn cám” là gì và tại sao chúng ta NÊN ăn “gạo còn cám” thay vì gạo trắng bình thường nhé!

Ngày xưa, khi nền nông nghiệp chưa được hiện đại hoá, máy móc còn rất thô sơ, hạt gạo mà ông bà hay cha mẹ chúng ta ăn thời đó không được trắng trẻo, bóng bẩy như hạt gạo bây giờ. Lúc đó cầm hạt gạo trên tay sẽ thấy nhám nhám và khi vo gạo nước vo có màu sữa đục, đó là do lớp cám gạo còn sót lại bên ngoài hạt gạo chưa được xay xát kĩ tạo nên mà bà và mẹ chúng ta gọi là GẠO CÒN CÁM.

Nước vo gạo đục do lớp cám gạo bên ngoài hạt gạo (Ảnh: Internet)

Vậy tại sao gạo ngày nay không còn hoặc còn rất ít cám gạo?

Do thị hiếu của người tiêu dùng! Khi ngành nông nghiệp nước ta bắt đầu được hiện đại hoá, máy móc dùng trong quá trình sản xuất gạo hiện đại hơn, có thể tạo ra những hạt gạo trắng hơn, bóng hơn và đẹp hơn thì người tiêu dùng chúng ta lại thích hơn. Tuy nhiên chúng ta quên mất rằng hạt gạo khi trắng đẹp và bóng bẩy như vậy là do đã được chà xát và lau bóng quá nhiều làm mất đi lớp cám gạo cực kì giàu chất dinh dưỡng.

Hiện nay các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn khuyên chúng ta nên sử dụng các sản phẩm ngũ cốc còn nguyên cám, bởi lớp cám rất nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể chúng ta.

>> Đọc thêm: BÍ QUYẾT NẤU CƠM NGON CỦA MẸ TÔI

Gạo còn cám rất giàu vitamin và khoáng chất!

Gạo còn cám chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể khoẻ mạnh (Ảnh: Internet)

Bạn sẽ phải ngạc nhiên về điều này! Gạo còn cám chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất nhiều hơn gạo trắng rất nhiều đấy nhé, do đó việc ăn gạo còn cám sẽ giúp cho bạn:

 – Cung cấp thành phần dinh dưỡng và bổ sung thêm nhiều nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể như Sắt, Canxi, Kẽm… đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thần kinh và cơ xương.

     – Hàm lượng vitamin B1 trong cám gạo rất cao, chúng ta đều biết vitamin B1 sẽ giúp cải thiện chức năng tim, cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể, tăng cường tuần hoàn máu và trợ giúp trong việc tiêu hoá

     – Tăng cường hệ miễn dịch, khả năng hấp thụ và trao đổi chất trong tế bào giúp cơ thể phát triển một cách toàn diện.

     – Làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống oxy hóa, tăng cường khả năng tái tạo tế bào giúp cơ thể tăng cường khả năng phục hồi.

    – Ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Cơ thể tất cả chúng ta luôn cần rất nhiều vitamin và khoáng chất, do đó việc sử dụng GẠO CÒN CÁM thay vì gạo trắng hàng ngày sẽ giúp chúng ta bổ sung đáng kể các chất dinh dưỡng này!

Và điều tuyệt vời nữa là, GẠO CÒN CÁM khi nấu thành cơm rất thơm, mùi thơm tự nhiên rất dễ chịu và khi ăn thì có vị ngon ngọt trên đầu lưỡi nữa đấy!

Cơm nấu từ gạo còn cám có mùi thơm tự nhiên, vị ngọt và thanh (Ảnh: Gạo Vinh Hiển)

Bài viết tiếp theo Gạo Vinh Hiển sẽ chia sẻ về "QUY TRÌNH SẢN XUẤT GẠO CÒN CÁM" nhé!

GẠO VINH HIỂN - Chăm lo bữa cơm gia đình

Liên hệ đặt gạo: 028.665 999 27
Liên hệ hợp tác/tư vấn kinh doanh gạo: 0907.282.012 - 0964.851.027
 Văn
 phòng HCM: Số 44, đường 41, p. Tân Phong, quận 7.
 Nhà máy 1-2: Quốc Lộ 50, Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

← Bài trước Bài sau →